06 สิงหาคม 2560

หนึ่งในภาพยนตร์ยุคนี้ที่ต้องดู Hero

หนึ่งในภาพยนตร์ยุคนี้ที่ต้องดู Hero
เรื่องราวในยุคสมัยเริ่มต้นก่อตั้งแผ่นดินจีน เมื่อกษัตริย์แห่งแคว้นฉินใช้ความเฉียบขาด เพื่อทำศึกและรวบรวมทั้งเจ็ดแคว้นของแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งเดียว ต้องแลกมาด้วยหยดเลือดของขุนศึกและหยาดน้ำตาของประชาชน
แน่นอนย่อมเป็นที่ไม่พอใจของหลายคนและเหล่าจอมยุทธผู้ผดุงความยุติธรรม กษัตริย์แห่งแคว้นฉินจึงตกเป็นเป้าสังหาร มีการลอบสังหารหลายครั้ง
ไร้นาม..นายอำเภอจากถิ่นห่างไกลที่ได้รับอิทธิพลจากสงครามรวมชาติ ต้องการแก้แค้นและปิดศึกมหาสงครามนี้ จึงต้องสังหารจอมยุทธที่กษัตริย์ฉินตั้งค่าหัว เพื่อจะได้รับรางวัลในตำแหน่งที่ใกล้ชิดกับกษัตริย์ฉิน ระยะไม่เกิน 10 ก้าว ระยะทำการที่อาวุธของเขาแม่นยำที่สุด ไร้นามต้องสู้กับจอมยุทธที่ไม่เพียงแต่เจนจบด้านการรบการต่อสู้ หากจอมยุทธเหล่านั้นยังเข้าถึงสัจธรรมสูงสุดในวิถีแห่งยุทธภพ ไม่ว่าจะเป็นฟ้าเวิ้ง กระบี่หัก หรือ หิมะเหิน
เมื่อถึงเวลาที่จะลงมือสังหารดังคาด ไร้นามก็ได้บรรลุสัจธรรมสูงสุดแห่งการใช้อำนาจ และการเสียสละ เขาเข้าใจถึงการมีอยู่ของกษัตริย์ฉิน ที่จะรวมแผ่นดินจีนขึ้นเป็นจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ โดยการปกครองของจักรพรรดิที่ทรนง จิ๋นซีฮ่องเต้
ในขณะที่กษัตริย์ฉิน ก็ได้เข้าถึงสัจธรรมแห่งการใช้อำนาจ ความเดือดร้อนและความจำเป็นในการสร้างแผ่นดิน แม้ตัวเองจะทุกข์แสนสาหัส จอมยุทธที่เข้ามาลอบสังหารต่างได้บ่งชี้สัจธรรมและความจริงแห่งชีวิตให้กษัตริย์ฉินได้ทราบ
วินาทีที่ทั้งสองได้พบกัน ต่างฝ่ายต่างบรรลุถึงแก่นแท้ของวิธีแห่งเต๋า กษัตริย์ฉิน ได้ยื่นดาบให้กับไร้นาม สุดยอดนักฆ่าแห่งยุทธภพ ว่าเจ้าจงเป็นผู้ลิขิตหนทางเบื้องหน้าเองเถิด
ตอนจบจะเป็นอย่างไร ท่านต้องดูเอง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินเรื่องด้วยการเล่าเรื่องราวเดียว แต่จากหลายมุมมอง ทั้งมุมมองที่ควรจะเกิดขึ้น มุมมองแห่งความคิดที่ไม่มีวันเกิดขึ้น มุมมองที่เกิดขึ้นจริงและจบไปแล้ว มุมมองที่กำลังจะเกิด
มุมมองต่างๆถูกถ่ายทอดด้วยเฉดสีของฉาก เสื้อผ้า ที่ต่างกัน เฉดสีที่โดดเด่น เรียกการเล่าเรื่องราวแบบนี้ว่า ราโชมอน ตามแบบนิยายเรื่องราโชมอนอันลือลั่น ที่ พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เขียนในแบบภาษาไทย และทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง "อุโมงค์ผาเมือง" โดย ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล เมื่อหลายปีก่อน ในการเล่าเรื่องราวเดียวกันผ่านตัวละครที่แตกต่างกัน แต่ละคนก็จะแสดงมุมมอง การดำเนินเรื่องและจุดจบของแต่ละเรื่องตามแนวคิดของตัวเอง ทิ้งปริศนาไว้ให้ผู้อ่าน ผู้ชมได้ขบคิดต่อไป ว่าแท้จริงแล้ว บทอวสานที่แท้จริงเป็นอย่างไร
การถ่ายทำ ถือว่านี่เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำ "สวย" ผมขอใช้คำพูดว่าเป็นศิลปะแห่งไมเคิลแองเจลโล่บนโลกเซลลูลอยด์เลยทีเดียว ภาพสวย คม อุดมด้วยอารมณ์ ภาพที่ไร้นามนั่งเล่นหมากรุกกลางสายฝนคนดูจะรู้สึกได้ถึง ความนิ่ง ความเงียบ ขณะที่กำลังจะเดินหมาก เสียงเม็ดฝนหยด เหมือนกับเราไปนั่งอยู่ตรงนั้น
ฉากสู้รบตระการตา ใช้ตัวแสดงจริงด้วยเทคนิคการถ่ายทำที่มองมุมใกล้ ให้เห็นความยิ่งใหญ่ของพลม้า พลธนู การเคลื่อนทัพที่ทรงแสนยานุภาพ
การดวลกระบี่ ทั้งในห้องคัมภีร์ ในท้องพระโรง หรือ บนผืนน้ำ ถ่ายทำออกมาได้งดงามไร้ที่ติ เป็นสุดยอดศิลปะของผู้สร้าง ผู้กำกับ จางอี้โหมว
นักแสดงเฟ้นเอามาแต่สุดยอด ทั้งการแสดง การส่งอารมณ์ สุดยอดนักแสดงในยุคนั้นทั้ง หลี่เหลียนเจี๋ย ผู้รับบท ไร้นาม เหลียงเฉาเหว่ย ผู้รับบท กระบี่หัก และจางมั่นอวี้ นางพญาผู้มากด้วยเสน่หา ผู้รับบท หิมะเหิน
ช่างกล้อง เสียงประกอบ ลำดับภาพ เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซ ทั้งเรื่องทั้งภาพ ทั้งนักแสดง สำหรับผมแล้วนี่คือภาพยนตร์ที่คุณต้องดูให้ได้ก่อนตาย ไม่จำเป็นต้องรู้ประวัติศาสตร์ แค่กินอิ่ม มีเวลา ปิดโทรศัพท์ เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย เปิดหนัง แล้วดื่มด่ำลึกซึ้งในสุนทรียภาพให้เต็มที่
วันนี้แอดมิน ลิเก๊ลิเก เนอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม