16 สิงหาคม 2560

ค่าทางอาหารของแมลง

"นี่ๆ ทำไมนายชอบกินแมลงล่ะ"
ซาร่าห์ถามจอร์จด้วยความสงสัย อีตาจอร์จชอบกินแมลงมากๆ ซาร่าห์เพื่อนรักสังเกตมานานเกิดคันปากยิบๆ วันนี้ต้องถามให้ได้
"มันยอดมากเลยนะซาร่าห์ มันวิเศษ มหัศจรรย์จริงๆ" จอร์จตอบแบบอลังการชุดใหญ่รัชดาลัยเลยทีเดียว แล้วก็เปลี่ยนเป็นเสียงเคร่งขรึม ปั้นหน้าหล่อดูละม้ายชายชราหน้าหนุ่ม
"ก็หาง่ายนะ อร่อย เดี๋ยวนี้เขาเลี้ยงกันเป็นฟาร์มแล้ว ไอ้ที่ไปไล่จับมีน้อยลง ปลอดภัยและที่สำคัญคุณค่าทางทหารสูงด้วย" จอร์จอธิบาย
"คุณค่าทางอาหารรึเปล่า ... แล้วไม่กลัวเขาใช้ยาฆ่าแมลงรึไง" ซาร่าห์ติงเพราะหวั่นความไม่ปลอดภัย
"ไม่หรอกซาร่าห์ พ่อค้าน่ะส่วนมากชอบรับตัวเป็นๆมากกว่า ราคาสูง"
"แล้วคุณค่าทางอาหารที่ว่าน่ะ ..เท่าไรกั๊น ?" นังซาร่าห์เบ้ปากมองบน
"คือแบบนี้นะซาร่าห์ มันยอดมากๆ คิดดู...กรุณาทำเสียงซาวนด์แบบละครเวที จะได้อรรถรสมาก..แมลงปีกแข็งนะ พอเอาปีกออก 100 กรัม ได้โปรตีนประมาณ 15-30 กรัม เทียบเท่าไข่หนึ่งฟองเลยนะซาร่าห์ พลังงานก็ 90-150 กิโลแคลอรี่เลย พอๆกับข้าวจานกว่าๆเลยนะ แต่ถ้าทอดก็ได้พลังงานจากน้ำมันทอดไปอีกสามเท่า ที่เด็ดกว่านั้นนะซาร่าห์ ถ้าเป็นตั๊กแตนปาทังก้าหรือแมงมันล่ะก็โปรตีนสูงอีกเท่านึงเลย..อะฮ้า..."
"โอ้วว..พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก" ...ซาร่าห์ยกมือปิดปาก ทำตาโต ตกใจ
"ยังไม่พอ แร่ธาตุฟอสฟอรัสและโปแทสเซียมก็สูงด้วย แมลงดิบ 100 กรัมไขมัน 13-15 กรัมและคอเลสเตอรอลสูงเพราะเป็นไขมันสัตว์ และถ้าเอาไปทอดไขมันและพลังงานจะยิ่งสูง ยกเว้นจะใข้กระทะกลัวเมียคิงที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน " เอ๊..จอร์จชักยังไงๆ
"ทอดได้อย่างเดียวหรือไง" ซาร่าห์ไม่ชอบของทอด
"ลวก อบ นึ่ง ป่น ใส่น้ำพริก เดี๋ยวนี้ต่างประเทศทำกระป๋องขาย ใส่แฮมเบอร์เกอร์ นี่ว่าจะลองพิซซ่าจิโป่มอยู่เหมือนกัน" จอร์จโม้
ซาร่าห์เตือน ..แต่ว่าข้อสำคัญคือฉันเห็นเธอเนี่ย กินไม่หยุดเลย มันเพลินๆไง ระวังกินมากไปก็จะอ้วน และยิ่งใส่ซ๊อสมากๆก็เค็มปี๋เลย...เข้าใจล่ะทำไมเธอถึงชอบกิน
ว่าแล้ว กบทั้งสองตัว กบซาร่าห์และกบจอร์จ ก็กระโดดออกจากหนองน้ำเพื่อมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านที่ไฟสว่างไสว ที่นั่น...มีแมลงรอพวกเขาอีกมากมาย
ข้อมูลจาก
กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม