18 สิงหาคม 2560

การใช้ยาต่างๆในสตรีตั้งครรภ์

การใช้ยาต่างๆในสตรีตั้งครรภ์ มีการแบ่งการศึกษาและคัดแยกกลุ่มยาตามความปลอดภัยทั้งแม่และลูกออกเป็นระดับตัวอักษร A B C D และ X ตามข้อมูลของการศึกษาในคนและสัตว์ทดลอง โดยระดับต่างๆจำกัดความดังนี้ และได้รับการเขียนแสดงอยู่ในเอกสารกำกับยาทุกแผ่น

A คือมีการศึกษาแล้วในคนท้องว่าไม่มีอันตรายต่อทารกในครรภ์ทั้งไตรมาสหนึ่งและสาม เรียกว่า ปลอดภัย ได้แก่ ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก หรือวิตามินบีรวม

B คือมีการศึกษาในสัตว์ทดลองว่าปลอดภัยต่อตัวอ่อน ยังไม่มีการศึกษาในคนท้อง  หรืออีกความหมายคือ มีการศึกษาในสัตว์ทดลองมีผลข้างเคียง (ที่ไม่ใช่การสืบพันธุ๋บกพร่องไป) แต่ไม่มีการศึกษาในคน  เช่นยาปฏิชีวนะ amoxicillin

C คือ มีการศึกษายืนยันในสัตว์ทดลองว่าเกิดความพิการต่อตัวอ่อนแต่ไม่มีการทดลองในคน  หรือว่ายังไม่มีการศึกษาทั้งในคนและสัตว์ จากลุ่มนี้ถ้าจะให้ต้องชั่งน้ำหนักผลดีผลเสียอย่างรอบคอบ  เข่น ยานอนหลับ alprazolam

D คือมีหลักฐาน (อาจไม่ได้มาจากการทดลองที่ดีนะ) ว่ามีความเสี่ยงอันตรายต่อทารกมนุษย์ ยากลุ่มนี้ถ้าจะให้ต้องพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ เลี่ยงใช้ยาตัวอื่นๆไม่ได้ และต้องยอมรับผลเสียที่จะเกิด เช่นยาฆ่าเชื้อ doxycycline

X คือ ศึกษาแล้ว และมีหลักฐานที่ปรากฏชัดเจนมว่ามีอันตรายต่อทั้งคนและสัตว์ ยากลุ่มนี้งดให้เด็ดขาด เช่น ยาแก้ปวดหัว cafegot, ยาวัคซีนตัวเป็น, ยาควินิน และยาลดไขมัน simvastatin

  การจำแนกนี้ ใช้ตามองค์การอาหารและยาของอเมริกา  ...เอ๊ะๆ ทำไมต้องเป็นอเมริกา คุณรู้ไหม ต้นเหตุของการต้องศึกษายาในคนท้อง ที่มาที่ไปเกิดจากหญิงแกร่งคนหนึ่งของอเมริกา ในการต่อสู้กับยาตัวหนึ่งในยุคสงครามเย็นของอเมริกา

  ใครอยากรู้ ใครอยากอ่านต่อ ..ขอรอยรัก สักร้อยไลค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม