03 สิงหาคม 2560

นกฟีนิกส์ .. วิหคเพลิง

นกฟีนิกส์ .. วิหคเพลิง ตำนานต่อจากเมื่อเช้า
ตำนานของนกฟีนิกส์มีมากมายกระจายไปทั่วทุกมุมโลก ความแตกต่างของรายละเอียดจะแตกต่างกันตามวัฒนธรรมของแต่ละชนชาติ ตั้งแต่จีน อินเดีย อาหรับ อียิปต์ กรีก ยุโรป ลาตินอเมริกา
แต่ทุกตำนานจะกล่าวเหมือนกันสองประการ ประการแรกคือ สัญลักษณ์แห่งความอมตะ พลังอำนาจแห่งชีวิตและการกำเนิดใหม่ เราลองไปดูนกไฟของทุกชาติ ช่างทรงพลัง น่าเกรงขาม
อย่างที่สอง คือ การเกิดอีกครั้ง...เกิดเองจากเถ้าถ่านของตัวเอง
การเกิดจากเถ้าถ่านของตัวเอง ส่วนใหญ่เขียนว่าเจ้าฟีนิกส์จะทำเมื่อตัวเองหมดอายุ หลายที่ระบุอายุประมาณ 500 ปี หลายๆที่ก็บอกประมาณ 1461 ปี ไม่ใช่ว่ามันเป็นอมตะ ฆ่าไม่ตายนะครับ แต่ว่ามันหมดอายุขัย เมื่อหมดอายุขัยก็จะดูหงอยๆเหมือนไก่ป่วย และตัดสินใจทำการฌาปนกิจตัวเอง
หลังจากนั้นหลายตำนานต่างที่ก็ว่า เดินออกไปกลางแดด เมื่อสัมผัสกับแสงอาทิตย์ ตามตำนานว่าถูกอพอลลโลสาป หรือบ้างก็บอกจุดไฟเผาตัวเองเพื่อบูชาโอสิริสแห่งอียิปต์
หลังจากที่เผาตัวเองจนเป็นเถ้าถ่าน ลูกฟินิกส์ตัวใหม่ก็จะถือกำเนิดจากเถ้าถ่านของบรรพบุรุษของมันเอง รูปร่างหน้าตาเหมือนเดิมเป๊ะ ไม่มีการกลายพันธุ์ใดๆเพราะไม่ได้ผสมพันธุ์ แต่พลังอำนาจแห่งฟีนิกส์จะยังไม่เกิดจนกว่าเจ้าฟีนิกส์จูเนียร์จะหอบเอาเถ้ากระดูกของ ancestor ของมัน (ไม่รู้จะเรียกพ่อหรือแม่ดี ไม่มีระบุเพศของฟีนิกส์) ไปสู่วิหารแห่ง Heliopolis เพื่อบูชาและรับพลังชีวิต
พลังอำนาจของมันก็มีหลายหลาก เช่นตามตำนานของอาหรับน้ำตาฟีนิกส์รักษาโรคได้ทุกชนิด โอ้ว...น้ำตาฟีนิกส์เป็นสารสเตียรอยด์หรือไงเนี่ย ในประเทศจีน พลังอำนาจแห่งฟีนิกส์เทียบเท่ากับมังกร โดยมังกรเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิ ส่วนฟีนิกส์จะเป็นสัญลักษณ์แห่งจักรพรรดินีเท่านั้น
เอ๊ะหรือฟีนิกส์จะเกิด hyperthermia แบบที่ผมกล่าวไปแล้วล่ะนี่...
ที่อังกฤษก็มีตำนานแห่งวิหคเพลิงเช่นกัน วิหคนี้อยู่แถวๆเมืองริมชายทะเลที่ถือเป็นเมืองท่าที่สำคัญแห่งหนึ่ง ที่อยู่ของนกฟีนิกส์นี้เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์สร้างความยำเกรงแก่ผู้มาเยือน เราเรียกขานสถานที่แห่งนี้ว่า "แอนฟิลด์"
ตำนานแห่งนกไฟนี้ ได้ครอบครองแผ่นดินยุโรปถึงห้าครั้ง ความยิ่งใหญ่ได้ถ่ายทอดจากรุ่นต่อรุ่นเปรียบดังฟีนิกส์ที่แผดเผาร่างของตัวเองแล้วเกิดใหม่
แต่เนื่องจากยุคนี้เป็นยุคประหยัดพลังงาน และพลังงานสำรองของฟินิกส์เริ่มร่อยหรอ นกไฟจึงไม่ค่อยโชติช่วงชัชชวาลย์เท่าไร
แต่..หลังจากเปลวเพลิงแห่งฟีนิกส์หม่นหมองมาหลายเพลา ณ ตอนนี้ พลังของฟินิกส์แห่งเมืองลิเวอร์พูลกลับมาเปี่ยมล้นด้วยอานุภาพแห่งเพลิง ที่พร้อมจะแผดเผาเหล่าปีศาจร้าย เหล่าทหารปืนใหญ่ สิงโตทะเล แลไปถึง ไก่บ้าน ให้ดับสลายไปในยุคสมัยนี้
ถึงยุค 2017-2018 ฟินิกส์ครองเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม