31 สิงหาคม 2560

CDC อเมริการายงานไข้หวัดใหญ่ 2016-17

รายงานข่าวจาก WHO เรื่องไข้หวัดใหญ่นะครับ
ในห้องข่าวของ CDC อเมริการายงานว่าไข้หวัดใหญ่ 2016-17 ของเขาระบาดลดลงและน่าจะใกล้หมดฤดูระบาดแล้ว แต่กับห้องข่าวรายงานการระบาดขององค์การอนามัยโลกพบแบบนี้
ในภูมิภาคเอเชียมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นในสองสองสามสัปดาห์มานี้ครับ โดยถ้าดูแถบสีก็จะพบว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราระบาดหนัก ต่อไปยังโอเชียเนีย คือออสเตรเลียและหมู่เกาะทะเลใต้ มีข่าวการระบาดออกมาเป็นระยะๆ จากทางฮ่องกง
แต่อย่าลืมนะครับนี่คือรายงานการระบาด โดยมากจะต่ำกว่าความจริง เพราะมีการป่วยโดยไม่รายงานอีกมาก ยิ่งกับกลุ่มประเทศที่ไม่รวย ก็อาจจะมีทรัพยากรการตรวจการรายงานจำกัด
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A มากกว่า B อันนี้คือภาพรวมทั้งภูมิภาคนะครับ ถ้าดูรายละเอียดก็เพิ่มมาก ที่ไข้หวัดใหญ่ A H1N1 PDM09 ไอ้เจ้า PDM 09 คือสายพันธุ์มันออกจะคล้ายๆเหมือนๆ กับไข้หวัดใหญ่จากหมู swine flu ที่ระบาดไปทั่วโลกในปี 2009 เริ่มจากเม็กซิโก
จึงเรียกว่า Pandemic 2009 หรือ PDM09 ตอนนั้นเราคิดว่าไม่น่ามาไทย ไม่ถึงสองสามสัปดาห์ กระจายทั้งโลกครับ ไข้หวัดใหญ่นี้อาจแบ่งง่ายๆ คือ ระบาดตามฤดูกาล seasonal flu มันจะมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุกรรมเล็กน้อย ส่วนอีกอย่างคือ Pandemic อันนี้เปลี่ยนสายพันธุกรรมแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังจีน เลยทีเดียว
เรียกว่าตั้งรับกันไม่ทัน ภูมิคุ้มกันไม่เคยรู้จัก ก็จะระบาดไปทั้งโลก ...อย่าเพิ่งกลัวไปครับ ถ้าเราฉีดวัคซีนทุกปี เราก็จะมีภูมิระดับหนึ่ง อาจติดโรคแต่ไม่รุนแรง ของปีนี้ก็พบ A H1N1 PDM09 นี่แหละครับ ตามมาด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล สายพันธุ์ A H3 และสายพันธุ์ B
ประเทศที่อยู่ในเขตที่ตั้งต่างกันจะมีเวลาที่ระบาดและสายพันธุ์ที่ระบาดต่างกัน
แม้ในประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ปลายฤดูฝน ที่การระบาดอาจจะเริ่มซาลง แต่ยังคงต้องระมัดระวังอยู่นะครับ ไข้เฉียบพลัน ไอ หอบ ประวัติสัมผัสโรค ...ยังคงต้องคิดถึงไข้หวัดใหญ่ เป็นอีกหนึ่งโรคที่เป็นไปได้... การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ก็เป็นอีกมาตรการที่ช่วยลดโอกาสการติดต่อ และอย่าลืมฉีดวัคซีนทุกปีนะครับ ราคาวัคซีน 500-600 บาท ปีละครั้ง เก็บเงินเดือนละ 50 บาท งดดื่มกาแฟสด เดือนละแก้ว หรืองดสูบบุหรี่เดือนละซอง ก็ได้ค่าวัคซีนแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม