17 สิงหาคม 2560

eczema herpeticum

ภาพในวารสาร NEJM วันนี้.. เริมที่ผิวหนัง เป็นได้หรือไม่
ปกติเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ มักจะติดเชื้อที่ผิวหนังในบริเวณริมฝีปาก อวัยวะเพศ ทวารหนัก ที่เรียกว่า mucocutaneous ..จุดรอยต่อของผิวหนังกับเยื่อเมือก ในอีกแบบหนึ่งคือติดเชื้อที่อวัยวะภายในเช่นที่ปอด ที่ลำไส้ มักจะพบกับผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ
เชื้อเฮอร์ปีส์ที่ผิวหนัง อาจจะไปเกิดในบริเวณที่ไม่ใช่รอยต่อได้ดังเช่นกรณีนี้
eczema herpeticum ผื่นผิวหนังอักเสบที่มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใสเหมือนเริม เป็นการติดเชื้อไวรัสเริมนะครับ แต่ว่าผิวหนังบริเวณนั้นมีการอักเสบอยู่แล้ว เชื้อเริมจึงไปเกิดโรคตรงบริเวณนั้นได้ มักจะเกิดกับบริเวณที่มีผื่นผิวหนังอักเสบ eczema โดยเฉพาะจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ผิวหนังเริ้อรัง (atopic eczema)
มีผื่นอีกหลายอย่างที่ลักษณะคล้ายๆกันเช่น งูสวัด, bullous impetico, หิด เราก็ใช้การตรวจเหมือนการตรวจเริมทั่วไป คือ ขูดเนื้อเยื่อใต้แผลมาตรวจดู ย้อมสีพบเซลเหมือนเริมเลย คือเซลตัวยักษ์หลายหัว ผมเรียกว่า tossakan cell (ทศกัณฐ์เซล) หรือชื่อทางการคือ multinucleated giant cell หรือส่งตรวจดู direct fluorescent antibody
เชื้อเริมที่เป็นสาเหตุคือไวรัสเริมชนิดที่หนึ่ง (HSV type I) ติดต่อทางการสัมผัสนะครับโดยเฉพาะกับเด็กๆหรือแฟนเพจผู้ชรา อิอิ
การรักษาก็ดูแลรักษาแผล ประคบด้วยน้ำเกลือสะอาด ระวังการติดเชื้อซ้ำซ้อน และให้ยาต้านไวรัส acyclovir, valaciclivir, ganciclovir ในขนาดรักษา เริม ไม่ใช่ขนาดรักษางูสวัด
และระวังการติดเชื้อซ้ำซ้อน และ **ห้ามไปเป่าเด็ดขาด**
ภาพนี้เป็นรูปผู้ป่วยเด็กหญิงชาวอิตาลีอายุ 8 ปี มีผื่นลุกลามแบบนี้สามวัน เกิดที่หลังเข่าซึ่งบริเวณนี้เด็กหญิงเคยเกิดผื่นแพ้มาหลายครั้งแล้ว หลังพิสูจน์โรคโดยใช้ direct fluorescent antibody ก็ให้ยาต้านไวรัส acyclovir หลังจากนั้นสามสัปดาห์ผิวหนังก็เรียบสวยตามเดิม

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ ภาพระยะใกล้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม