21 สิงหาคม 2560

ทำหมันชายแล้วจะไม่ "แกร่ง" เหมือนเดิม

ทำหมันชายแล้วจะไม่ "แกร่ง" เหมือนเดิม ?? ความเชื่อที่ผิด
ผมว่าทุกคนเคยได้ยินเรื่องนี้ และบางคนก็ตัดสินใจไม่ทำหมันเพราะกลัวว่าจะไม่"แกร่ง" และ "ทรงอานุภาพ" เหมือนเดิม เอาล่ะ...ลองไปค้นมาให้ มีการศึกษาหลายการศึกษาที่ดีนะครับ คือ วางแผนตั้งแต่ก่อนทำหมันเพื่อวัดตัวชี้วัดที่ซับซ้อนตัดผลเอนเอียงจากจิตใจ หรือเก็บข้อมูลแบบแบบสอบถามจากผู้ที่ทำหมันแล้ว หรือเจตนาวัดผลทางจิตใจจริงๆก็มี ทั้งในเอเชีย ยุโรปและอเมริกาใต้
ส่วนมากเป็นการศึกษาที่ไม่ได้ขนาดใหญ่..เอ่อ..หมายถึงจำนวนผู้ศึกษาไม่มากน่ะครับ...อันนี้ผมคิดเอาเองนะว่าเพราะผู้ที่เจตนาทำหมันมีไม่มากนัก
ผลปรากฏว่าแทบไม่มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศ การร้องเพลงของนกเขา หรือความสุขในกิจกรรมเข้าจังหวะแต่อย่างใด ที่ใช้คำว่าแทบไม่มีก็เพราะว่ามีรายงานว่า "ด้อย" ลงเช่นกัน ในกลุ่มที่ด้อยกว่านี้ทั้งหมดมาจากการขาดความมั่นใจและคิดว่าการทำหมันทำให้เขาไม่สมบูรณ์ ไม่ได้เกิดจากกระบวนการทำหมันแต่อย่างใด
ระดับฮอร์โมนไม่เปลี่ยนแปลง มีการวัดการสร้างสเปิร์มด้วยว่าบกพร่องหรือไม่ ก็พบว่าไม่ได้บกพร่องแต่มันออกมาไม่ได้ เมื่อติดตามไปเรื่อยก็พบว่าไม่มีปัญหาเพราะกระสุนดินดำก็ลดลงตามอายุด้วย
**อันนี้คือข้อมูลเชิงประจักษ์ แม้จะไม่ได้หลักแน่นแข็งแรงมาก แต่ก็เป็นข้อมูลที่ดีที่สุดที่มี (คิดเองอีกแล้วว่า คงไม่ค่อยมีใครบอกว่า..ฉันเสื่อม..สักเท่าไร)
ว่ากันตามหลักวิชา การทำหมันชายคือการตัดท่อนำส่งตัวอสุจิ (vas deferens) จึงเรียกว่า vas-ectomy ตัดออกแล้วผูกหรือคลิปเอาไว้ ทำให้การนำส่งตัวอสุจิทำไม่ได้ เปรียบเสมือนดื่มชานมไข่มุกโดยใช้หลอดที่มีไส้กรอง เราก็ดูดได้แต่น้ำชาหาได้มีไข่มุกเจือปนไม่ และมันไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับ อัณฑะ อวัยวะสร้างฮอร์โมนเพศชายเลย
ไม่ได้ไปยุ่งกับหลอดเลือดหรือเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงทั้งอัณฑะและลำกล้องแต่อย่างใดด้วย ดังนั้น คุณโปรดจงมั่นใจประสิทธิภาพของลำกล้องว่ามันไม่ได้เปลี่ยนไป (ถ้าคุณ "มี" ประสิทธิภาพอยู่แล้วด้วยนะ) และระดับฮอร์โมนเพศที่ใช้ในการควบคุมร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ หนวด เครา มันก็ไม่ได้ด้อยลง
**เอารูปมาให้ดูด้วย ส่วนรูปเวอร์ชั่นสไปเดอร์แมนติดลำกล้องให้ไปหาดูเอาเองนะครับ**
มีการศึกษาถึงว่าจะเกิดมะเร็งอัณฑะ ลูกหมากมากขึ้นหรือไม่..คำตอบคือไม่...อันนี้วิจัยแล้วนะครับ จึงหมดความกังวลได้
นอกจากนี้การทำหมันชายนั้นทำง่ายกว่าหญิงหลายเท่า (ข้อมูลจากเพื่อนสนิทที่เป็นศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ) ใช้เวลาไม่นาน แค่ฉีดยาชา เรียกว่า ลาหัวหน้าสักสองชั่วโมง นั่งมอไซค์รับจ้างไปรพ. ทำเสร็จขากลับนั่งแท็กซี่ละกัน ไม่งั้นมันจะ..ร้าวววว
แค่นี้เสร็จ ใช้ไหมละลายด้วย หลังทำและแผลหายดี ไปตรวจนับสเปิร์มเพื่อยืนยัน..จบข่าว
ภรรยาไม่ต้องกินยาคุมตลอด การทำหมันหญิงแม้แต่หลังคลอดก็ยังยุ่งยากกว่าหมันชายนะครับ (อันนี้ข้อมูลจากเพื่อนอีกฝ่ายที่เป็นสูตินรีเวช) และได้ใจฝ่ายหญิงด้วย (อันนี้ข้อมูลจากเพื่อนที่เป็นแพทย์หญิง)
เลิกกลัวได้แล้วนะ พ่อบ้านใจกล้าทั้งหลาย
ส่วนนี้คืออ้างอิงที่ค้นนะครับ
Int Braz J Urol. 2005 Sep-Oct;31(5):452-8.
Psychosom Res. 1994 Oct;38(7):759-62.
Br J Gen Pract. 1997 Jun;47(419):381-6.
Res Rep Urol. 2016 Jul 18;8:85-93.
Int J Clin Exp Med. 2015 Oct 15;8(10):17977-85

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม