22 สิงหาคม 2560

อัพเดตเรื่องการเลิกบุหรี่

ไม่ได้ลงข่าวคราวเรื่องบุหรี่นานแล้ว กระแสที่ซาลงแต่ข่าวคราวไม่ได้ลดลงนะครับ ข้อมูลต่างๆออกมามากมาย ผมสรุปมาสั้นๆแล้วกัน
1. ว่ากันด้วยสถานการณ์ก่อน ล่าสุดทาง WHO ยังประกาศว่าการใช้ยาสูบลดลงแต่ปริมาณของผลิตภัณฑ์อื่นๆคือ บุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ heat not burn มากขึ้น ทำให้ภาพรวมของการใช้ผลิตภัณฑ์นิโคตินไม่ลดลง
2. งานวิจัยเรื่องผลข้างเคียง ผลโดยตรง ที่เป็นการศึกษาระยะยาวเกี่ยวกับผลการใช้ยาสูบเริ่มทยอยออกมามากขึ้น แนวโน้มตรงกันว่าการใช้ยาสูบอย่างต่อเนื่องมีส่วนให้เกิดโรคหลายโรค มะเร็ง หลอดเลือด ล่าสุดก็โรคตับนะครับ เดี๋ยวเราจะแชร์ข้อมูลเรื่องโรคตับกับบุหรี่ให้อ่านกัน
3. งานวิจัยระยะสั้น เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง electronic cigarette และ heat not burn ออกมามากขึ้น เป็นผลการศึกษาในเรื่องของสารพิษ สารก่อมะเร็งที่พบน้อยกว่าบุหรี่มวนหรือยาเส้นมวนเอง พบน้อยกว่ามากๆ แต่ไม่ได้แปลความถึงระยะยาวว่าจะมีผลอย่างไร ในทางตรงข้ามก็เริ่มพบสารที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคอื่นๆมากขึ้นแต่เช่นกัน ไม่ได้แปลว่าจะไปเกิดโรคจริงๆในระยะยาว อันนี้ต้องพิสูจน์ต่อ
4. ประเทศต่างๆเริ่มทำการศึกษามากขึ้น เพื่อใช้ประกอบการออกกฎควบคุม ทั้งยาสูบ บุหรี่มวนและผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหลาย เพื่อให้เกิดข้อมูลเชิงประจักษ์และผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์ อันนี้ต้องรอครับ แต่ว่าในคนไทยอาจทำไม่ได้เพราะติดข้อกฎหมาย
5. ข่าวคราวเกี่ยวกัยยาเลิกบุหรี่มีการขยับน้อยมาก ข้อมูลล่าสุดของยา varenicline ก็ไม่ได้ขยับมานาน ล่าสุดคือประสิทธิภาพดี ที่กลัวผลข้างเคียงต่อโรคหัวใจและซึมเศร้าฆ่าตัวตาย มีการศึกษามาแล้วว่าไม่ได้เกิดมากกว่ายาหลอกนะครับ สามารถใช้ได้ในรพ.แม้หลังหัวใจวายเฉียบพลัน ราคายาลดลง แต่การใช้ยังไม่มาก และ ยังไม่ได้บรรจุเป็นยาหลักด้วย !!
6. ข้อมูลล่าสุดของจากอังกฤษและอเมริกา บอกว่าเด็กและเยาวชนหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นจริง ด้วยข้อมูลว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าและอีกอย่างคือบุหรี่ไฟฟ้ามีรสชาติหลากหลายกว่า และมีข้อกฎหมายกำหนดอายุผู้จะซื้อบุหรี่ กฎไม่ได้ไปควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าเพราะไม่ได้จดทะเบียนเป็นยาสูบ ..ข้อนี้จะต่างจากกฎหมายบ้านเรานะครับ
7. แต่ว่าข้อมูลในระยะสั้นๆ ย้ำว่าระยะสั้นเพราะเพิ่งมีการทำไม่นาน พบว่าเยาวชนพวกที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าก็ไม่ได้เปลี่ยนไปสูบบุหรี่มวนเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ไฟฟ้าก็ไฟฟ้าไป มวนก็มวนไป อันนี้การศึกษาที่อังกฤษนะครับ อังกฤษเป็นประเทศที่มีการศึกษาเรื่องนี้มากสุด มีกฎหมายควบคุมอย่างดี ดังนั้นข้อมูลของบุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมาจากที่นี่
8. ในเอเชีย อันตรายยังอยู่ที่บุหรี่มวนมากที่สุด เราก็ต้องรอดูว่ากฎหมายใหม่ที่ออกมาจะลดปริมาณลงได้มากน้อยเพียงใด รองจากบุหรี่มวนคือใบยาเส้นมวนเอง..ไม่ใช่บุหรี่ไฟฟ้า..ดังนั้นการควบคุมสองชนิดนี้จึงเป็น ปัจจัยหลักในการควบคุมยาสูบในเอเชีย โดนเฉพาะบ้านเรา มาตรการที่ส่งผลกระทบสูงจริงๆคือ การขึ้นภาษีบุหรี่และการจำกัดเขตปลอดควัน
9. บุหรี่ไฟฟ้าใช้ในการเลิกบุหรี่ได้ไหม ข้อมูลที่ออกมาก่อนหน้านี้พบว่าไม่เกี่ยวข้องกัน ที่เลิกได้เพราะตั้งใจเลิกและเข้าร่วมคลินิกเลิกบุหรี่มากกว่าตัวบุหรี่ไฟฟ้าเอง ข้อมูลล่าสุดที่ศึกษาพฤติกรรมการสูบของอเมริกา (เขาสำรวจเป็นประจำ) ที่ลงตีพิมพ์ใน british medical journal ต้นเดือนสิงหาคมนี้ ในรอบปี 2014-2015 จำนวนกว่า 160,000กว่าคน พบแบบนี้
10. ในกลุ่มคนที่เลิกบุหรี่ได้ (นิยามว่าเลิกอย่างน้อยสามเดือน) เป็นคนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากกว่าบุหรี่มวน และในกลุ่มคนที่พยายามเลิกบุหรี่ก็พบว่ามีการใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากกว่าบุหรี่มวน แต่การศึกษาไม่สามารถแปลได้ถึงว่า มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้า..เพื่อ..เลิกบุหรี่ได้สำเร็จมากกว่าบุหรี่มวน เรียกว่าไม่สามารถแปลกลับทางได้ แต่ก็ต้องมาชั่งน้ำหนักกับปริมาณการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ว่ามันเป็นเพราะปริมาณการสูบมากขึ้นหรือไม่
วารสารนี้น่าสนใจ และมีการแปลผลที่อาจสับสน ทำให้ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า หรือผู้ต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า อาจได้ข้อมูลที่บิดเบือนได้ ถ้าท่านสนใจผมจะมาเล่าให้ฟัง
11. ณ ปัจจุบัน การเลิกบุหรี่ยังเป็นการรักษาและป้องกันโรคที่ทรงอานุภาพมากเป็นรองแค่การควบคุมความดันโลหิตเท่านั้น วิธีที่ดีที่สุดในปัจจุบันคือการเข้ารับบริการคลินิกเลิกบุหรี่ ใช้การรักษาทางจิตใจสังคม ครอบครัว ร่วมกับการใช้ยา อาจใช้สารชดเชยนิโคตินได้ภายใต้การควบคุม และต้องมีการติดตามผลสม่ำเสมอแม้จะเลิกได้แล้วก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม