24 สิงหาคม 2560

พฤฒาวิทยา และเวชศาสตร์ผู้สูงวัย ..

พฤฒาวิทยา และเวชศาสตร์ผู้สูงวัย ..
ในขณะนี้เราเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และในอนาคตอันใกล้เราก็จะเป็นประเทศแห่งผู้สูงวัยแน่นอน ดังนั้นทุกคนจะต้องทราบเรื่องราวของผู้สูงวัย
ผู้สูงวัยไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ที่ตัวเลขอายุมาก การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจ ทำให้เกิดสภาพทางสรีรวิทยาที่เปลี่ยนไป และโรคอันเนื่องมาจากความเสื่อม ผมยกตัวอย่างผู้ป่วยเบาหวานที่ฉีดอินซูลิน เดิมทีก็ควบคุมเบาหวานได้ พอสูงวัยเกิดน้ำตาลต่ำเพราะการกำจัดยาลดลง ยาจึงไหลวนในตัวนานขึ้น กินก็น้อยลงตามสภาพแห่งวัย สายตาก็ฝ้าฟางมองตัวเลขผิดๆถูกๆ ฉีดยาผิด
เดิมเคยฉีดได้เอง คราวนี้พอมองไม่ชัด การควบคุมมือและตาทำได้ไม่ดี ก็ต้องไหว้วานคนอื่นช่วย เกิดเป็นภาระดูแล เริ่มน้อยใจในสภาพตัวเองที่ถดถอย พาลไม่อยากคุมเบาหวาน
เห็นไหมครับ มันไม่ได้เป็นแค่..อายุ
การศึกษาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย การทำงาน จิตใจ และสังคม ของผู้สูงวัย..น่าจะใกล้เคียงกับ พฤฒาวิทยา (ตามความคิดผมนะ) จึงเป็นศาสตร์อีกอย่างหนึ่งที่แพทย์ทุกสาขาพึงศึกษา ไม่รู้กุมารแพทย์มีวิชานี้ไหมนะ เพราะอย่างที่บอกเราเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเรียบร้อย
วิชาเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ เป็นวิชาเฉพาะที่ศึกษาเกี่ยวกับโรคและการรักษาในผู้สูงวัย จึงก่อกำเนิดขึ้น ประเทศเรามีเรียนเฉพาะทางด้านนี้ด้วยนะ
หนังสือเล่มนี้ น่าจะเป็นภาษาไทยเล่มแรก ของการรวบรวมปัญหาของผู้สูงวัยตั้งแต่ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลง การจัดการทั้งกาย สังคม สิ่งแวดล้อม โรคต่างๆทั้งโรคตา โรคข้อ โรคช่องปาก โรคอายุรกรรม โรคศัลยกรรม การใช้ยาที่มีข้อจำกัด การคัดกรองภาวะเสี่ยงในผู้สูงวัย โภชนาการ โดยสมาคมพฤฒาวิทยาและเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ
บก. คือ อ.วีรศักดิ์ เมืองไพศาล อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ผู้สูงวัยจากศิริราช เล่มนี้พิมพ์ครั้งแรก ราคา 400 บาทเท่านั้น กระดาษเนื้อดีมาก ครอบคลุมพื้นฐานความรู้เรื่องผู้สูงวัยที่แพทย์ทุกคนและบุคลากรทางสาธารณสุขควรทราบ
ภาษาง่าย มีตาราง มีแผนภูมิที่เอาไปใช้ในการทำงานจริงๆได้ด้วย เป็นอีกหนึ่งเล่มตำราที่แนะนำครับ เพราะมีประโยชน์ครอบคลุมจริงๆ
หาซื้อได้ตามร้านชั้นนำ จุฬาฯ, งานเท็กซ์บุ๊คแฟร์, พีบี ส่วนที่สมาคมนั้นลองเข้าไปที่เว็บไซต์ กริ๊งกร๊างสอบถามได้ ส่วนเพจ.. และร้านใดๆ ถ้ามีจำหน่าย ก็แจ้งมาที่หน้าเพจได้นะครับ ไม่ต้องให้ค่าโฆษณาใดๆ
เช่นเคย ผมมิได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ อ่านแล้วชอบและดี ก็แนะนำกันไป และความจริงแล้วหนังสือเล่มนี้อาจารย์ผู้แต่งท่านหนึ่งได้กรุณาให้ผม (เรารู้จักกันเป็นการส่วนตัวน่ะครับ) เพื่อให้ผมได้ส่งต่อความรู้สู่ประชาชน ตามเจตนารมณ์ของเพจนี้ ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี่ด้วยนะครับ (ไม่อยากบอกว่าตัวจริงเปรี้ยวเซี้ยวมาก)
ที่สำคัญ..ต้องร้องเพลงนี้..คนที่แก๊(แก่)ก็ต้องดูแล..ตัวเอง ใช้เป็นคู่มือดูแลตัวเอง ถึงหน้าจะหนุ่ม แต่ว่าอายุกลับแซง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม