27 สิงหาคม 2560

84, Charing Cross Road

หนังสืออีกเล่มที่จะพาคุณไปสู่ความอบอุ่นและยิ้มละมัย
84, Charing Cross Road เขียนโดย Helene Huff คุณสามารถอ่านแบบต้นฉบับหรือฉบับแปลก็ได้ ผมอ่านทั้งสองฉบับ ในฉบับบแปลที่คุณรังสิมา ตันสกุลและปราบดา หยุ่น ก็แปลได้อย่างละเมียดละไมเช่นกัน
ปูพื้นกันหน่อย
หลังสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เรียกว่าเพิ่งจบหมาดๆ โลกอยู่ในภาวะขาดแคลนมากโดยเฉพาะประเทศผู้ชนะสงครามในสมรภูมิรบบ้านตัวเองอย่างยุโรป ชาวลอนดอนถึงกับต้องปันส่วนอาหาร ในขณะที่อเมริกา ไม่ได้รับผลกระทบหนักเหมือนฝั่งอังกฤษ
โลกยุคที่ผมเรียกว่าเป็น เรนาซองส์สมัยใหม่ ที่ต้องฟื้นฟูศิลปวิทยาการ หนังสือเก่า ผู้ประพันธ์เก่าๆ หายไป ตามมาด้วยการกำเนิดของนิยายยุคใหม่ เรื่องราวแบบ non fiction ที่ไม่ใช่นิยายเข้าใจยาก ภาษาง่ายขึ้น ด้วยอิทธิพลที่ตกมาจากการโฆษณาชวนเชื่อในยุคสงคราม
นักเขียนและผู้เขียนบทอิสระชาวอเมริกันผู้หนึ่ง หลงใหลในวรรณกรรมคลาสสิก การเขียน ภาษาที่แสนสวย และเลือกที่จะสั่งซื้อหนังสือมือสองจากร้าน มาร์คแอนด์โค กลางกรุงลอนดอน
เข้าเรื่อง...
เนื้อความในหนังสือเป็นบทสนทนาโต้ตอบกันระหว่าง พนักงานในร้านโดน แฟรงค์ โดล ผู้จัดการร้าน กับผู้สั่งซื้อคือ เฮเลน แฮฟฟ์ โดยเป็นจดหมายข้ามประเทศ จดหมายเขียนมือ หาได้ยากยิ่งในยุคนี้
คุณจะได้สัมผัส สัมพันธภาพผ่าน กระดาษจดหมายที่โต้ตอบกัน การสั่งซื้อหนังสือ การส่งมอบ การจัดหาหนังสือที่ทั้งคนหาและคนซื้อมีรสนิยมที่ตรงกัน ภาษายุคนี้เรียก "เคมีเข้ากันได้"
จนกระทั่งเป็นเพื่อนกัน ทั้งพนักงานและผู้ซื้อ
น้ำใจผ่านการส่งสิ่งของให้เป็นของขวัญในโอกาสพิเศษ ซึ่งสาวชาวอเมริกัน ส่งอาหาร ไปให้พนักงานร้านมาร์คและโค อาหารเป็นสิ่งจำเป็นในขณะนั้น ทุกคนซาบซึ้งมาก ความผูกพันเพิ่มพูน ผ่านไปปีต่อปี จากปี 1949 ไปจนถึงปี 1969 บอกเล่าเรื่องราวต่างๆสั้นๆ ที่คุณได้โอกาสจินตนาการต่อเติมเรื่องราวต่างๆได้เอง ในกรอบแห่งจดหมาย
เฮเลน เตรียมสะสมเงินไปเที่ยวร้านหนังสือที่เธอเขียน ลอนดอนที่เธอใฝ่ฝัน แต่ภาระทางการเงินเธอก็รัดตัว
..ที่ผมอ่านแล้วน้ำตาไหล เฮเลนก็เหมือนกับผม เราอ่านเรื่องราวจากตัวอักษร แล้วเกิดภาพอันสวยงามในจินตนาการ และเราทำตามฝันเพียงเพื่อมายืนในที่ตรงนั้น หลับตา แล้วนึกถึงเรื่องราวตอนแรกที่ผ่านมา
...เมื่อเราลืมตา...
คุณก็จะพบว่า เรื่องราวในฝันคุณ เป็นจริง
เฮเลน ผมทำสิ่งนี้แทนคุณแล้วนะ ผมข้ามโลกไปที่ร้าน Clarks' Bookshop ทำอย่างที่คุณทำในนิยาย (แต่ผมใช้อีเมล์)
หนังสืออีกเล่มที่คุณจะอบอุ่น กับราคาแค่ 180 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม