17 กรกฎาคม 2560

Wellens' sign

ECG เอามาบอกกัน ( ไม่รู้ว่าเคยบอกหรือยัง แต่วันนี้ก็เจออีก) ถ้าเจออย่าพลาด !!
ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บๆหน้าอก อาจจะแรงอาจจะเบาก็ได้ แล้วตรวจพบคลื่นไฟฟ้าหัวใจลักษณะแบบนี้
ไม่พบ ST elevation
ไม่มี Q wave ดูลักษณะ R wave ก็ขึ้นตามปกติดี
ตอนนี้ส่วนมากก็จะได้ความว่า ไม่ใช่ ST elevation MI เอาล่ะก็จะใจเย็นๆมานั่งอ่านกันต่อไป
T wave จะมีลักษณะ biphasic ทั้งขึ้นและลง หรืออาจจะเป็น deep symmetrical T wave inversion มักพบที่ chest lead V2-V3
ตอนนี้ก็จะเริ่มไม่แน่ใจแล้ว ว่าเป็น NSTEMI หรือเปล่า เราก็จะส่งตรวจ hsTnI (บางที่ก็ยังมี CKMB อยู่)
**ประเด็นอยู่ที่ตรงนี้ คือ ภาวะนี้อาจจะพบว่าค่าที่บ่งชี้การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหัวใจอาจจะขึ้นหรือไม่ขึ้นสูงก็ได้** ก็จะทำให้จัดกลุ่มผู้ป่วยและจัดการผิดไปจากสิ่งที่เป็น ...เอาล่ะเข้าเรื่อง
ลักษณะของคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบนี้ เราเรียกว่า Wellens' sign ที่เป็นอาการแสดงทางคลื่นไฟฟ้าเท่านั้น บ่งชี้ถึงการตีบตันของหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงหัวใจเส้นหลักเส้นหนึ่งที่ชื่อ left anterior descending artery รับผิดชอบกล้ามเนื้อหัวใจด้านหน้าส่วนใหญ่ ส่วนที่ทำหน้าที่บีบเลือดไปเลี้ยงร่างกาย
การตีบตันก็มักจะรุนแรงเสียด้วย ตั้งแต่ 50% ขึ้นไปที่ตำแหน่งโคนของหลอดเลือดเลยและก็มีโอกาสจะเพิ่มขึ้น หรือตันเฉียบพลันได้ง่ายมาก
เมื่อเราพบคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบนี้และเจ็บหน้าอก ให้รีบส่งผู้ป่วยไปทำการตรวจโดยการสวนหลอดเลือดหัวใจนะครับ อย่าช้าและรักษาแบบ NSTEMI และถ้าค่าเอนไซม์ไม่ขึ้น ไม่มีอาการอย่างอื่นอาจถูกจัดในกลุ่ม low to intermediate risk ซึ่งจะได้รับการฉีดสีและรักษาทางหลอดเลือดช้าลงครับ ไม่ต้องทำ stress test ใดๆทั้งสิ้นครับ
Henrick Joan Joost (Hein) Wellens ผู้ค้นพบลักษณะคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบนี้ เป็นอายุรแพทย์โรคหัวใจชาวฮอลแลนด์ ที่ถือเป็นหนึ่งในแพทย์ที่ก่อตั้งสาขา electrophysiology ในส่วนภาคพื้นยุโรป การศึกษาการนำไฟฟ้าหัวใจโดยใช้สายสวนไปกระตุ้นกระแสไฟฟ้าออกมาเป็นแผนภาพให้ทราบจุดผิดปกติ แล้วแก้ไขโดยการใช้คลื่นวิทยุ หรือใส่อุปกรณ์ช็อกไฟฟ้า หรือกระตุ้นไฟฟ้า
ถือเป็นปรมาจารย์ของสาขานี้เหมือนกับ Josephson ครับ..ที่ท่านอาจารย์ 1412 ปักหมุดไว้หน้าแรกนั่นแหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม