23 กรกฎาคม 2560

ประพันธแพทย์ ..แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการประพันธ์

ประพันธแพทย์ ..แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการประพันธ์
เซอร์อาเธอร์ โคแนน ดอยล์ ... คุณหมอดอยล์ เริ่มเขียนนิยายเรื่องแรกตอนเรียนแพทย์ The Mystery of Sasassa Valley และกำเนิดชะล้อ ฮวง เอ้ย..เชอร์ล็อก โฮล์มส์ตอนอายุแค่ 31 ปีเท่านั้น
คุณหมอดอยล์เกิดที่สก๊อตแลนด์ ดินแดนแห่งตำนานโบร่ำโบราณ ในปี 1859 ย้ายไปเรียนที่อังกฤษแล้วย้ายกลับมาจบแพทย์ที่มหาวิทยาลัยเอดินเบรอะห์ ที่มหาวิทยาลัยนี้ คุณหมอดอยล์ได้รับการเรียนวิชาการสังเกตจาก ศาสตราจารย์ โจเซฟ เบลล์ อาจารย์ที่ปรึกษา และนี่ก็คือต้นแบบของเชอร์ล็อก โฮล์มส์ ยอดนักสืบช่างสังเกตที่สุดในโลก
เขอร์ล็อก โฮล์มส์ ตอนแรก A Study in Scalet ใครอยากเริ่มเชอร์ล็อก เริ่มจากตอนนี้ได้นะครับ
คุณหมอดอลย์ ใช้ชีวิตอยู่ที่แอฟริกาและอังกฤษจึงมีแนวการแต่งนิยายหลากหลาย ในบั้นปลายชีวิตก็กลับมาอยู่ที่อังกฤษ แม้จะป่วยจากโรคหัวใจขาดเลือด คุณหมอดอยล์ก็ค่อนข้างดื้อและไม่หยุดท่องเที่ยวไปที่ต่างๆ จนกระทั่งไม่ไหวมาอยู่ทำสวนที่อังกฤษ และสุดท้ายในปี 1930 ดอลย์ก็เสียชีวิตในสวนดอกไม้โดยที่มือหนึ่งกุมดอกไม้ อีกมือหนึ่งกุมหัวใจ
ไมเคิล ไครช์ตัน ... ทุกคนรู้จัก jurassic park ทุกคนก็รู้จักไมเคิล ไครช์ตัน เหมือนกับหมอดอยล์ ไครช์ตันตีพิมพ์นิยายตอนเรียนแพทย์ ด้วยผลงานระดับ best seller เรื่อง Andromeda Strain
คุณหมอไครช์ตันเกิดที่อเมริกา ดินแดนแห่งเสรีภาพและทรัมป์ ในปี 1942 ช่วงกลางสงครามโลกครั้งที่สอง คุณหมอเข้าเรียนที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์เวิร์ด (นักเขียนแต่ละคนเข้าโรงเรียนระดับท้อปทั้งนั้น) หลังจากนั้นเข้าศึกษาต่อด้านวิทยาภูมิคุ้มกันและชีวโมเลกุล ที่เป็นความรู้และแนวคิดสำคัญของการสร้างไดโนเสาร์ จากการตัดต่อสารพันธุกรรม
ในปี 1990 ผลงานที่ดังที่สุด แปล 36 ภาษาทั่วโลก คือ jurassic park ไม่ได้สร้างชื่อแค่เขาคนเดียว แต่สตีเว่น สปีลเบิร์กก็ดังเป็นพลุด้วย (ซึ่งก็ดังอยู่แล้ว)
หลังจากนั้นคุณหมอไครช์ตันก็ทำวิจัยและสอนที่เคมบริดจ์และ MIT และก็สรรสร้างผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ละเรื่องก็เอาไปทำภาพยนตร์ทั้งนั้น รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้สร้างซีรี่ส์ทางการแพทย์อันดับแรกๆที่โด่งดังมากคือ E.R. ยังมีนิยายสะท้านโลกที่เขียนเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และการทำลายสิ่งแวดล้อม ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์จริงอีกมากมาย เรียกว่าวิสัยทัศน์ดีมากๆเลย คุณหมอไครช์ตันเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 2008 สามปีหลังจากลิเวอร์พูลได้แชมป์ยุฟ่าแชมแปี้ยนลีกส์แบบมหัศจรรย์ที่สุดในโลก
ลุงหมอ ชายชราหน้าหนุ่ม ไม่มีใครรู้จักผลงานมาก่อน อยู่ดีๆก็มีคนแชร์หน้าเพจหรือเห็นไลค์ที่เพื่อนไลค์ เด้งขึ้นมาในหน้าเฟสบุ๊ค เริ่มเขียนเรื่องราวตอนแก่แล้ว ผลงานสร้างชื่อคือการกวนโอ๊ยลูกเพจ
ลุงหมอเกิดที่เมืองไทย ศึกษาที่เมืองไทย ทำงานที่เมืองไทย (จะพูดทำไมฟระ) ท่ามกลางกระแสการเมืองที่คุกรุ่น คุณหมอเรียนจบที่ไหน..ไม่มีใครสนใจ ชอบอ่านหนังสือเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และสังคมศึกษา โดยนิยายเป็นงานหลัก ตำราเป็นงานอดิเรก ฮ่าๆๆ เรื่องราวก็เลยออกมาพิกลๆ ผสมปนเป เอาเรื่องนั้นมาผสมเรื่องนี้ แบบที่เจ้าของเรื่องมาเห็นคงเป็นลม
ผลงานที่โด่งดังที่สุด คือการแต่งนิยายให้ตัวเองประกบนางเอกสวยเซ็กซี่ แบบเนียนๆ กริ๊บๆ (แต่แห้วตลอด)
คุณหมอตั้งใจให้ความรู้กับบุคคลทั่วไปและบุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีที่แปลกออกไป ไม่ใช่ระบบการเรียนที่เราเคยรู้มา แต่เป็นการเรียนแบบสนุกๆ บางทีก็มีสาระแค่ประโยคเดียวแต่เล่าเวิ่นเว้อเป็นหน้ากระดาษ แต่ต่างจากสองท่านแรกตรงที่คุณหมอยังตั้งใจสร้างผลงานเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจอย่างไม่หยุด แม้จะสายตาแย่ลง แม้จะเหนื่อยและท้อแท้บ้าง แต่คนอ่านทุกคนก็ยังติดตามและแซวกันอย่างสนุกสนาน คุณหมอยุติการเขียนและสร้างผลงานในปี.....**อันนี้ขึ้นกับคนอ่านครับ***
เอ้า..ใครชอบคนไหนมากที่สุด..โหวตซิ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม