23 กรกฎาคม 2560

คนไข้ที่เข้าใจหมอก็มีมากนะครับ

คนไข้ที่เข้าใจหมอก็มีมากนะครับ
สองวันมานี้คงมีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับความฉุกเฉินทางการแพทย์ ทุกคนก็ได้ข่าวเรื่องราวที่เป็นปัญหา ผมอยากเล่าเรื่องราวหนึ่งที่เป็นเรื่องจริงให้ฟังนะครับ เป็นเรื่องราวเชิงบวกให้ทุกคนได้เห็นว่าความเข้าใจกันยังมีอีกมาก
ผู้ป่วยบางส่วนที่ไม่ได้ส่งตัวไปติดตามใกล้บ้าน ผมเองก็นัดติดตามบ้างเมื่อผู้ป่วยออกจากไอซียู เพื่อติดตามผลการรักษาผลที่ส่งไปตรวจแต่ได้ทีหลัง แผลจากการเจาะต่างๆ สักหนึ่งถึงสองครั้งหลังจากนั้นก็ส่งให้คุณหมอเฉพาะแต่ละด้านติดตามต่อไป
คนไข้ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นคนที่เคยรอดมาแล้ว มีอยู่วันหนึ่งผมมีคนไข้นัดติดตามผลประมาณ 5-6 รายที่นัดมา เหตุการณ์ก็ปกติดี จนอยู่ดีๆมีผู้ป่วยรีบด่วนมากคือหัวใจเต้นช้าที่จะต้องติดตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจชั่วคราว และผู้ป่วยที่มีน้ำในเยื่อหุ้มปอดมากจนหายใจไม่ไหว เกิดแย่ลงมาพร้อมๆกัน
ผมรู้ดีว่าใช้เวลาทั้งสองรายไม่ต่ำกว่า สองถึงสามชั่วโมงกว่าจะปลอดภัย จึงได้ประกาศกับทุกคนที่รอเลยว่า ผมมีผู้ป่วยด่วนมากต้องไปทันที ใช้เวลาเกือบๆสามชั่วโมง ท่านไหนที่ไม่รอ ขอความกรุณาตรวจกับหมอท่านอื่น ท่านไหนที่รออย่างไรผมก็จะลงมาตรวจ แล้วผมก็รีบขึ้นไปจัดการ
เกือบๆสามชั่วโมงต่อมา..เป็นเวลาที่คร่อมเวลาเที่ยง ผมเดินลงมาในมือถือนมกล่อง (ชอบไทยเดนมาร์กมาก) และซาลาเปาหนึ่งลูก เดินไปที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอก ปรากฏว่าทุกคนยังนั่งรอโดยไม่บ่น ไม่โวยวายแต่อย่างใด
ผมสอบถามคุณพยาบาลและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วย ได้ความว่า ผู้ป่วยและญาติทุกคนเข้าใจดี ยินดีที่จะรอคุณหมอ เพราะครั้งหนึ่งคุณหมอก็เคยสละผู้ป่วยนอกไปช่วยเขามาแล้วเช่นกัน วันนี้ก็เลยไม่ว่าอะไร
ทุกคนที่เข้ามาตรวจทุกคนถามเหมือนกันหมดว่า คนไข้ที่หมอวิ่งขึ้นไปช่วย เป็นอย่างไรบ้าง
แม้สถานการณ์ของผมจะเป็นแบบไม่ด่วน ไม่สามารถเทียบได้กับหลายๆเหตุที่อยู่ในห้องฉุกเฉินหรือผู้ป่วยที่ด่วนมากๆ แต่ก็อยากจะบอกน้องๆบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหลายว่า เรื่องราวดีๆและคนไข้ที่เข้าใจเรามีอีกมาก และอยากบอกคนไข้ว่าหมอทุกคนพยายามดูแลเต็มที่ตามมาตรฐานและทรัพยากรที่มี
เราไม่สามารถเทียบกรณีใดกับอีกกรณีใดอย่างอื่นได้ แต่อยากให้มีกำลังใจทำงาน เชื่อมั่นในวิชาชีพ และคนไข้ก็ขอให้เชื่อมั่นกับการแพทย์ของเรา
**ไอ้ที่โดนด่าก็มีนะครับ แต่ไม่อยากมาพูดในขณะที่ทุกคนต้องการแรงใจอย่างนี้**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม