08 กรกฎาคม 2560

พรบ.ควบคุมยาสูบ ปี 2560

วันที่ 4 กรกฎาคม 2319
ยุคสมัยที่อาณาจักรอยุธยาล่มสลาย สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้กอบกู้ประเทศ ตั้งราชธานีกรุงธนบุรี ปราบปรามและทำสงครามกับพม่านับสิบครั้ง สงครามครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2319 หลังจากนั้นอีกหกปีแผ่นดินธนบุรีก็ล่มลง กำเนิดเป็นราชธานีใหม่ชื่อ "รัตนโกสินทร์" ซึ่งตั้งอาณาจักรได้ไม่กี่ปี ก็ต้องเตรียมตัวเข้าสู่มหาสงครามที่จารึกประวัติศาสตร์ สุดยอดกลศึก ความยิ่งใหญ่ของสงครามไทยรบพม่า..สงครามเก้าทัพ..
ในขณะเดียวกันในอีกซีกโลก ท่านนายพลจอร์จ วอชิงตัน ได้ทำสงครามปลดปล่อยประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ขณะนั้นมีเพียง 13 รัฐ ปลดปล่อยจากการเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษได้สำเร็จ และหลังจากนั้นไม่นาน คำประกาศอิสรภาพ declaration of independence ได้ถือกำเนิดขึ้น
วันที่ 2 กรกฎาคม 1776 คำประกาศอิสรภาพได้ถูกร่างขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย ผู้ที่เป็นหัวเรือในการร่างคือ โทมัส เจฟเฟอร์สัน ผู้ซึ่งจะได้เป็นประธานาธิบดีในภายหน้า และทำการตรวจสอบแก้ไขในขั้นตอนสุดท้ายโดย เบนจามิน แฟรงคลิน และ จอห์น อดัม
..ทั้งสี่ท่านที่เอ่ยชื่อมา นับว่าเป็นมหารัฐบุรุษของอเมริกาเลยนะครับ...
ในวันที่ 4 กรกฎาคม 1776 ร่างคำประกาศอิสรภาพนั้น ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาและมีการลงชื่อประกาศใช้นำโดยท่านนายพล จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกา (อืม...ผู้นำทางทหารที่กลายมาเป็นผู้นำประเทศ มีมานานแล้วจริงๆ ประเทศสารขันธ์ก็ไม่ได้แปลกแต่อย่างใด) ประกาศใช้และประกาศอิสรภาพในวันที่ 4 กรกฎาคม 1776 กว่า 240 ปีล่วงมาแล้ว ถือเอาวันที่ สี่ กรกฎาคม เป็นวันชาติสหรัฐอเมริกา
ผ่านมา 241 ปี...วันที่ 4 ก.ค. ประเทศไทยได้ประกาศใช้ พรบ.ควบคุมยาสูบ ปี 2560 เรียบร้อยแล้ว วันเวลาที่ผ่านไปสถานการณ์ยาสูบ กลุ่มคนที่ใช้ ปริมาณและพฤติกรรมการสูบเปลี่ยนไป เราจึงต้องมาเรียนรู้กัน ในงานเลิกบุหรี่และป้องกันจำเป็นต้องทราบเพื่อป้องกันได้ ก่อนหน้านี้ผมได้พูดถึงสถานการณ์ยาสูบในวันที่ 31 พ.ค. ไปแล้ว เคยลงบทความการเลิกบุหรี่ ยาเลิกบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า การควบคุมบุหรี่ของรัฐสภาอังกฤษ หรืออธิบาย ร่าง พรบ. ฉบับนี้ไปแล้ว
ตอนนี้มีข้อมูลเรื่อง ผลของบุหรี่ไฟฟ้าต่อการเสพติดของเด็กและวัยรุ่นในอเมริกา และสถานการณ์การสูบยาสูบของเด็กและวัยรุ่นอเมริกา ข้อมูลหลักที่บ้านเราเอามาใช้
ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ยาสูบตัวใหม่ heat not burn tobacco ที่เป็นสิ่งใหม่ที่จะเข้ามาพร้อมกับบุหรี่ไฟฟ้า เรารู้จักมันหรือยัง เพราะ..ถ้าไม่รู้จัก เราก็ป้องกันไม่ได้เช่นกัน
เช่นเคย..ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย อธิบายด้วยความเป็นเหตุผลเชิงวิชาการเท่านั้น ไม่มีอคติ(แม้ตัวผมจะรณรงค์เลิกบุหรี่นะ) เพราะเราต้องติดตามโลกครับ ส่วนใครจะเห็นชอบเห็นต่าง จะได้มาแสดงความคิดกัน และพูดได้เต็มที่เพราะว่า ประเทศไทยยังไม่อนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์ทั้งหลายเหล่านี้ จึงไม่มีประโยชน์ทับซ้อนครับ
เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหวในสังคม..ขอถามผู้ฟังก่อน..สนใจไหม ถ้าสนใจมากๆ ยกมือรอดูปูเสื่อ ก็จะจัดให้ครับ
..เอ้า..โหวต..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม