02 มีนาคม 2563

Practical Gastroenterology & Hepatology

ได้มาแล้ว ของมันต้องมี แกะกล่องได้วันนี้สด ๆ ร้อน ๆ สั่ง 5 วันได้ !
หนังสือ Practical Gastroenterology & Hepatology โดยคณาจารย์หน่วยโรคทางเดินอาหาร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พิมพ์ครั้งที่หนึ่ง ราคาปก 720 บาท ผมซื้อตอนได้ราคาโปร 650 บาท บวกค่าส่ง 70 บาท เท่ากับราคาปกพอดี (ส่งฟรีนั่นเอง) ปกสวยสีพาสเทล ฝีมือการออกแบบของน้องนศพ. ศิริราช แม้จะไม่ใช่ปกที่ผมโหวตก็ตามที 555
เนื้อหาภายในครอบคลุมทุกส่วนของเนื้อหาวิชาทางเดินอาหาร แต่ว่าเป็นแบบ practical คือ สรุปเอาแต่เนื้อ ๆ และวิธีการจัดการที่ชัดเจน
ที่บอกว่าเนื้อ ๆ ยังตั้ง 800 หน้า ก็เพราะว่าครบครัน ทั้งตัวโรค กลุ่มอาการ การคัดกรอง ตาราง ไดอะแกรม ภาพรังสี ภาพพยาธิ ครบทุกเรื่องของ GI เลยครับ มีการพัฒนาการกว่าเล่มก่อน ๆ นี้ชัดเจน ที่สำคัญเป็นโรคที่พบได้ พบบ่อย ทั้งในวอร์ด ในไอซียู หรือโอพีดี
เนื้อหาปรับปรุงใหม่ ROME IV criteria ของ dyspepsia, Revised Atlanta criteria ของ pancreatitis, ยา DAA ของไวรัสตับอักเสบซี, การดูแลร่วมกับยาใหม่ ๆ ทางโรคหัวใจ, ยา p-CAB ยา lubiprostone ที่เพิ่งออกมาใหม่ เรียกว่าอัพเดตกันทั้งเล่ม ทันสมัย ใช้ได้จริงทั้งเรียน ทั้งอ่านทบทวน อ่านสอบ หรือเป็นตำราประกอบการทำงาน
พิเศษที่ชื่อชอบคือ มีหัวข้อ nutrition และการอ่าน CT ด้วยนะ ... ทั้งหมดแต่ละเรื่อง ลำดับเรื่องชัดเจน ความเข้าใจโดยรวม ระบาดวิทยา สาเหตุ อาการ อาการแสดง การส่งตรวจ การวินิจฉัยแยกโรค การดูแลรักษา เมื่อไรจะต้องส่งต่อ ส่งอย่างไร
แต่ที่โดนใจที่สุดคือ แถมที่คั่นหนังสือ ลายเดียวกันกับหน้าปกเลย อันนี้กรี๊ดมาก
ใครสนใจติดต่อ ClubGastro1950 หรือที่หน่วยทางเดินอาหาร 024197281-3 ต่อ 113-5
ถ้าบอกว่า ได้ข้อมูลมาจากเพจ อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว คุณจะได้ยินเสียงงุนงงของเจ้าหน้าที่และถามว่า เพจอะไรรึคะ ? 555
เช่นเคย ไม่ได้มีส่วนได้เสียใด ๆ กับทางผู้แต่งและผู้จัดจำหน่าย สั่งมาซื้อมา อ่านไปบางส่วนเห็นว่าดีจริง จึงมาแนะนำกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม