30 มีนาคม 2563

แนะนำหนังสือ วิทยาภูมิคุ้มกัน พื้นฐานและคลินิก

วิทยาภูมิคุ้มกัน (immunology) ถือว่ามีความสำคัญมากในยุคปัจจุบัน

วันก่อนถ่ายรูปศูนย์ปฏิบัติการข่าวสารข้อมูลของเพจนี้ให้ดู มีแฟนเพจสายตาดีแอบเห็นว่าผมอ่านหนังสืออะไรอยู่ คำตอบคือ วิทยาภูมิคุ้มกัน 

หนังสือเล่มนี้เป็นตำราภาษาไทยซื้อมานานแล้ว และยังใช้อ่านทบทวนอยู่ตลอดโดยเฉพาะในยุคนี้ที่การรักษาเราลงลึกถึงการควบคุมหรือสั่งการระบบภูมิคุ้มกันไปรักษาโรค อันมีความเฉพาะเจาะจงราวเลเซอร์นำวิถี 

ใครที่เรียนสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์จะได้รับการสอนวิชานี้แบบพื้นฐานนะครับ คนที่สนใจจะต้องไปศึกษาต่อยอดเอาเองจะมีบางสาขาเท่านั้นที่เอาไปใช้อย่างจริงจังเพื่อวิจัยและใช้งานทางคลินิก แต่ว่าตอนนี้ทุกคนต้องรู้มากขึ้น ลึกขึ้นนะครับ และควรมาทบทวนหรือทำความเข้าใจใหม่อีกรอบ

จะเลือกตำราภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้นะครับ สำหรับเล่มที่ผมซื้อมานี้เป็นตำราอิมมูโนวิทยา ชื่อ "วิทยาภูมิคุ้มกันพื้นฐานและคลินิก" จากคณาจารย์หน่วยอิมมูโนวิทยา โดยบรรณาธิการคือ  อ.อรวดี หาญวิวัฒน์วงศ์  คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ราคาปก 450 บาท  

ครึ่งแรกจะเป็นการปูพื้นฐานทางปรีคลินิก เรื่องราวของวิทยาศาสตร์ระบบภูมิคุ้มกันทั้งแบบเซลล์ แบบแอนติบอดี ที่มา การสร้าง การควบคุม มีกี่แบบ มีกี่ชนิด แบ่งอย่างไร เพื่ออะไร เรียกว่าปูพื้นฐานง่าย เข้าใจได้ดี ใช้ภาษาไทยที่เรียบเรียงแล้วไม่สับสน

ครึ่งหลังจะเป็นการประยุกต์ใช้ทางคลินิก โรคที่เกิดจากกระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือไวเกิน เกิดมาอย่างไรและจะแก้ไขอย่างไร การใช้ภูมิคุ้มกันมารักษาโรค ระบบวัคซีน การตรวจวินิจฉัยด้วยค่าอิมมูโนโกลบูลิน  การกดภูมิคุ้มกัน ปฏิกิริยาของการปลูกถ่ายอวัยวะ

แยกเป็นหัวเรื่องที่ชัดเจน มีอ้างอิงมากมายให้ค้นต่อ แผนภาพทำได้ดี เล่มนี้เรียกว่าดี จึงซื้อเก็บไว้อ่านและทบทวนประจำครับ ใครต้องการหาซื้อสามารถสั่งได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬา หรือที่เว็บไซต์ซีเอ็ดครับ

happy reading time

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม