03 มีนาคม 2563

อาการแสดงทางดวงตาของไทรอยด์เป็นพิษ

อาการแสดงทางดวงตาของไทรอยด์เป็นพิษ
เราอาจจะเคยได้ยิน ได้เห็นว่า โรคไทรอยด์เป็นพิษจะมีอาการตาโปน ภาพที่เราเห็นคือคนที่ดวงตากลมใหญ่ถลนออกมา เหมือนโกรธเราตลอดเวลา แต่จริง ๆ แบบที่เห็นที่รู้พบไม่มากนะครับ
อาการแสดงทางตา มักจะเกิดกับไทรอยด์เป็นพิษที่เกิดจากภูมิคุ้มกันตัวเองไปจับไทรอยด์แล้วปล่อยฮอร์โมนออกมาเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าภูมิคุ้มกันตัวเองนี้จะไปจับที่ตัวรับ IGF-1 ทำให้มีเนื้อเยื่อลูกตาเจริญมากกว่าปรกติและปูดโปนออกมา เรามีการให้คะแนนว่าที่ปูดโปนออกมานี้เป็นมากหรือน้อย อันนี้อายุรแพทย์ทุกท่านท่องกันได้เลยคือ NO SPECT
N...no คือ ไม่มีอาการใด ๆ
O...only signs มีอาการแสดงเท่านั้น คนไข้ไม่ได้รู้สึกอะไร ถ้าไม่ตรวจก็ยากจะพบ เช่น ทดสอบให้เปิดตา ปิดตา กลอกตา ดูการเคลื่อนที่ของลูกตาจึงจะทราบ
S...soft tissue involvement เริ่มมีอาการบวมรอบเบ้าตา
P...proptosis อันนี้คือตาเริ่มโปนออกมา
E...extraocular muscle เริ่มมีการกลอกลูกตาผิดปกติ เห็นภาพซ้อน แสดงว่าเริ่มเป็นมาก อาจเริ่มมีพังผืด
C...corneal ตาโปนมานาน ปิดไม่ได้ จนกระจกตาเริ่มมีรอยขูดขีด อักเสบ ร้ายแรงสุดคือ บอด
S...sight เป็นมานาน บวม มีพังผืด สุดท้ายไปกดเบียดเส้นประสาทสมองคู่ที่สอง จนการมองเห็นบกพร่อง
นอกจากประเมินระดับความรุนแรงแล้วยังต้องประเมินอาการเฉียบพลัน (activity) อีกด้วย ถ้าโรคเฉียบพลัน มีการอักเสบมาก เริ่มแพ้แสง เห็นภาพซ้อน ตาแดงมาก จนเกิดอันตรายจะต้องส่งปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อทำการลดแรงดันรอบดวงตา จะเป็นการผ่าตัดหรือฉายแสง ร่วมกับการให้สเตียรอยด์ในขนาดสูง วัตถุประสงค์เพื่อป้องกันตาบอด
แต่หากโรคไม่รุนแรงและเรื้อรัง เรามักจะสังเกตอาการต่อไป อาการมักจะเพิ่มขึ้นถึงระดับหนึ่ง คงที่และหายเองได้ เราแค่ประคับประคองเช่น หยอดน้ำตาเทียม สวมแว่นกันแดดกันลม ยกเว้นอาการรุนแรงมาก เป็นมาก หรือเฉียบพลันอันนี้ต้องรักษา
ข้อควรจำสองอย่างคือ อาการอาจจะแย่ลงหากได้รับการรักษาด้วยการกลืนแร่ไอโอดีน และ อาการจะแย่ลงหากสูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่
ไม่นานมานี้องค์การอาหารและยาสหรัฐได้อนุมัติยาที่มาใช้รักษาตาโปนจากไทรอยด์นี้แล้ว ถือว่าพลิกโฉมวงการเพราะไม่เคยมีการรักษาด้วยยามาก่อน คือ teprotumumab สารชีวภาพแอนติบอดี ใช้รักษากลุ่มที่อาการมากและแอคตีฟ สามารถลดอาการและลดตาโปนลงได้ ลองหาอ่านจากการศึกษา OPTIC study ใน New England Journal of Medicine เมื่อมกราคมที่ผ่านมานี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม