06 มีนาคม 2563

Hansel and Gretel Type I DM

ดูหนังดูละคร แล้วย้อนมาเปิดตำรา : Hansel and Gretel : Witch Hunter
วันก่อนได้ดูหนังสนุกเรื่องหนึ่ง หนังที่เคยอ่านนิทานมานานแล้ว ฮันเซลและเกรเทล แต่สำหรับภาคนี้เขาพลิกบทเรื่อง เพิ่มความบู๊ นำเอาสองพี่น้องฮันส์และเกรท หลังจากหลุดรอดจากแม่มดที่หมายใจจะสังหารพวกเราในอดีต คราวนี้เขาจึงฝึกฝนตัวเอง อ่านตำรับตำรา และเปิดสตาร์ทอัพ อาชีพ ล่าแม่มด (ยุคนี้เรียก ปฏิบัติการ IO) รับจ้างสังหารแม่มดไปทั่วยุโรป จนกระทั่งมาถึงแม่มดตัวแม่ (เอ๊ะ งง) ราชินีแม่มด ที่เคยจะสังหารเขาเมื่อเด็ก ๆ กลับมาล่าสังหารอีกครั้ง ฮันส์และเกรทจะทำอย่างไร
ดูไปแรก ๆ มีฉากหนึ่งที่ฮันส์จะต้องเอาเข็มฉีดยามาฉีดตัวเอง ผมก็สงสัย "ฉีดไรฟระ ดูจากเข็มแล้วยาวพอสมควร จิ้มจึก น่าจะฉีดเข้ากล้าม สงสัยจะฉีดวัคซีนบาดทะยัก เพราะสู้กับแม่มดเกิดแผลสกปรกมาก"
แต่ไม่ใช่.... ในฉากที่ฮันส์เดินตลาด แล้วไปเจอกับแม่มดขาว ผมแดง สุดสวย คุยกันดี ๆ ฮันส์ก็หน้ามืด โซเซไปเกาะที่นั่ง ถ้าเป็นลุงหมอ นี่คือ อาการใจปลาซิว แต่นี่คือฮันส์ ฮันส์บอกว่า สมัยเด็ก ๆ เขากินขนมหวานเยอะ จนเกิดโรคประหลาด ต้องฉีดยานี่ทุกสองสามชั่วโมง ไม่งั้นจะแย่
คุณแม่มดขาวยิ้มและวินิจฉัยทันที "sugar sickness"
อะฮ้า... พอไปค้นคำนี้ก็พบว่ามันคือเบาหวานนั่นเอง สมัยก่อนเราพบว่าปัสสาวะของผู้ที่ป่วยเป็นโรคดื่มน้ำบ่อย ฉี่บ่อย น้ำหนักลด ปัสสาวะเขาจะหวาน เรียกว่า sugar urine disease หรือ sugar sickness
คราวนี้ฮันส์บอกว่าเขาเป็นมาแต่เด็ก และต้องฉีดยารักษาตลอด (แม้จะเวอร์ไปนิด เพราะอินซูลินเพิ่งมาพบในต้นศตวรรษที่ยี่สิบนี้เอง) อันนี้น่าจะบ่งบอกว่า ฮันส์คงเป็นเบาหวานชนิดที่หนึ่ง Type I DM ชนิดที่มีการทำลายเซลล์เบต้าในตับอ่อน เซลล์ที่สร้างอินซูลิน จริง ๆ มีหลายกลไกการเกิดโรค แต่นี่คือกลไกหลัก เมื่อไม่มีอินซูลิน น้ำตาลในเลือดจึงสูงจนอันตราย นี่ไง sugar sickness อันตรายที่พบบ่อยสุดคือ การเกิดเลือดเป็นกรด diabetic ketoacidosis เพราะขาดอินซูลินที่จะไปยับยั้งการสร้างคีโตน
เมื่อกลไกการเกิดคือ เบต้าเซลล์ไม่สร้าง หรือสร้างก็ไม่พอ การรักษาหลักคือ การฉีดอินซูลินนั่นเอง
อินซูลินที่ฮันส์ฉีด น่าจะเป็นชนิดออกฤทธิ์สั้น ต้องฉีดสามถึงสี่ครั้งต่อวัน แต่ข้อดีคือปรับง่าย และหากน้ำตาลต่ำก็หมดฤทธิ์เร็ว แต่ปัจจุบันนิยมแบบออกฤทธิ์ยาวมากกว่า อาจจะฉีดวันละหนึ่งถึงสองครั้งเท่านั้น
แต่โรคของฮันส์ก็คงไม่ได้เกิดจากการกินขนมหวานลูกกวาดมากมาย เพราะส่วนมากของโรคเบาหวานชนิดที่หนึ่ง เกิดจาก มีภูมิคุ้มกันตัวเองไปจับทำลายเซลล์สร้างอินซูลินนี่เอง การตรวจที่พอตรวจได้คือ วัดปริมาณอินซูลิน การหาแอนติบอดีต่อ islet cell คือกลุ่มเซลล์ที่สร้างอินซูลิน เรียกว่าเกิดมาเอง ไม่ได้เกิดจากการกินลูกกวาดมาก แต่ว่าฟังแบบนี้จะไปกินมากก็ไม่ได้นะ อ้วนและฟันผุ
อีกอย่าง อีตาฮันส์ดื่มเหล้าเมาประจำ อันนี้เป็นข้อที่ควรเลี่ยงสุด ๆ สำหรับผู้ป่วยเบาหวานไม่ว่าชนิดใดก็ตาม ส่วนการฉีดอินซูลินไม่ได้ปักจึ๊กแบบนั้นครับ เราต้องหยิบผิวหนังขึ้นมา แล้วฉีดเบา ๆ ตื้น ๆ เข้าที่บริเวณใต้ผิวหนังที่หยิบขึ้นมา และส่วนมากฉีดที่พุงครับ
ผมสรุปได้สองข้อ
1. ฮันเซล น่าจะเป็นเบาหวานชนิดที่หนึ่ง ต้องใช้อินซูลินอย่างแน่นอน ถ้าไม่ใช้จะเลือดเป็นกรดแน่ ๆ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการกินลูกกวาดหรือบ้านลูกกวาดเลย
2. เกรเทล คือคนที่เล่นเป็นเจ้าหญิงในเรื่อง prince of persia, นางผู้พิทักษ์ในเรื่อง clash of titans เธอคือ Gemma Christina Arterton เธอได้รับเลือกเป็น นางเอกในดวงใจคนใหม่ของผม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม