17 มีนาคม 2563

ACE2 กับ COVID-19

ACE2 กับ COVID-19
1. Angiotensin Converting Enzyme 2 Receptor ได้รับการพิสูจน์ยืนยันในระดับหนึ่ง ว่าเป็นทางเข้าร่างกายสำคัญของ SARs-CoV 2
2. การควบคุมโรคไต โรคหัวใจวาย โรคความดันโลหิตสูง เราใช้วิธีการควบคุมเอนไซม์ ACE และเอนไซม์ angiotensin ผ่านยา ACE inhibitors ยาอีปริ้ว และ Angiotensin Receptor Blockers ยาซาทาน
3. มีการทดลองในสัตว์ทดลองว่า หากให้ยาอีปริ้วและยาซาทาน จะไปเพิ่มปริมาณตัวรับ ACE2 เพิ่มขึ้น ** ยังไม่มีการทดลองในคน **
4. จึงมีแนวคิด ย้ำว่า แนวคิดจากทฤษฎีนี้ว่า หากเราใช้ยาอีปริ้วหรือซาทาน เราอาจจะติดเชื้อ SARs-CoV2 มากขึ้น และอาจเป็นสาเหตุที่เราเจอความเสียหายในหลาย ๆ อวัยวะ เพราะเราพบ ACE2 ในหลาย ๆ อวัยวะ
5. ข้อสี่คือข้อสันนิษฐาน ยังไม่มีข้อมูลและการพิสูจน์ในคนแต่อย่างใด และไม่มีหลักฐานว่าการใช้ยาดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อหรือทำให้โรคโควิดสิบเก้า เป็นมากขึ้นแต่อย่างใด
6. นำพามาสู่การประกาศของสมาคมโรคหัวใจต่าง ๆ ของอเมริกาว่า หากคนไข้คนไหนใช้ยาอยู่และได้ประโยชน์จากยาก็ใช้ต่อไปเถิด และหากคนไข้กลุ่มนี้ติดโควิดสิบเก้า ก็พิจารณาให้ตามปรกติว่าการให้จะมีผลต่อระบบไหลเวียน การช็อก หรือการทำงานของไต ในการเจ็บป่วยเฉียบพลันหรือไม่ ถ้าไม่มีผลเสีย ก็ให้ต่อไป
7. สรุปว่ายังไม่ต้องไปคิดประเด็นนี้ ถ้ามีคนไข้ต้องให้ยาก็ให้ต่อไป จบ
8. สถานการณ์ข่าวล้นมือล้นจอ กรุณาอ่านข่าวจากหลายแหล่ง หลายภาษา และอ่านให้จบถึงบริบทย่อย อ่านแล้วมาคิดวิเคราะห์ และ appraise ด้วยวิจารณญาณ ด้วยวิชาระบาดวิทยา
9. การระบาดและการควบคุม ไม่ได้ใช้หลักวิชาจุลชีววิทยาและการติดเชื้อเท่านั้น ต้องคำนึงถึง ผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ กฎหมาย สังคม วัฒนธรรม และสภาพจิตใจของคนหมู่มากด้วยเสมอ
10. งานหนังสือปีนี้จัดออนไลน์นะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม