27 มีนาคม 2563

หน้ากากอนามัย ความสบายใจที่สุดประมาท

หน้ากากอนามัยไม่ใช่พระเครื่อง !!!

ถ้าคุณจำได้ช่วงแรก ๆ ของการระบาดโรคโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ผู้คนตามหาหน้ากาก ราคาหน้ากากสูงตามอุปสงค์ที่สูงลิบและอุปทานที่น้อยมาก (เศรษฐศาสตร์ก็พอรู้งู ๆ ปลา ๆ) หลายคนรู้สึกว่าถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยแล้วคงไม่รอดเป็นแน่แท้

แต่เดี๋ยวก่อน...

หน้ากากอนามัยไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้าหรือหน้ากากที่ใช้ในงานศัลยกรรมนั้น วัตถุประสงค์หลักคือ ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อจากตัวเรา ออกสู่คนรอบข้าง ส่วนที่ว่าจะสามารถป้องกันเชื้อจากข้างนอกเข้ามาสู่ตัวเรานั้น การป้องกันส่วนนี้ไม่มากเท่าไรนะครับ

แต่เอาล่ะ...

เมื่อสถานการณ์การระบาดมันมากขึ้น เข้าสุ่ระยะ 2 ปลาย ๆ นี้ การใส่หน้ากากอนามัยน่าจะช่วยลดโอกาสที่ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการหรือผู้ติดเชื้อในระยะแรก จะแพร่ออกสู่ภายนอกได้ หลายคนก็ใส่ มันก็เป็นสิ่งที่ดี

และที่สำคัญ...

คุณใส่หน้ากากแล้ว ห้ามรู้สึกว่ามันคือพระเครื่อง มันจะกันผีได้ ไวรัสไม่ใช่ผีนะครับ มันไม่กลัวพระเครื่อง มันไม่กลัวหน้ากากอนามัยใด ๆ ทั้งสิ้น หมายความว่า ถึงแม้เราใส่หน้ากากอะไรก็ตาม มาตรการเพื่อป้องกันเชื้ออื่นๆ เราก็ต้องทำไปพร้อม ๆ กัน คุณใส่หน้ากากแล้วอาจจะรู้สึกอุ่นใจ คนรอบข้างอุ่นใจ แต่มันก็ยังไม่ใช่หนทางที่พอ

หลายครั้งที่เห็นใส่หน้ากาก...แต่ไม่ยอมล้างมือก่อนกินอาหาร
หลายครั้งที่เห็นใส่หน้ากาก...แต่ดึงออกเวลาไอจาม
หลายครั้งที่เห็นใส่หน้ากาก...แต่จับถอดผิดวิธี
หลายครั้งที่เห็นใส่หน้ากาก...แล้วดื่มเหล้าสูบบุหรี่

อย่าลืมว่าใส่หน้ากากเป็นเพียงมาตรการอันหนึ่งครับ ทำอย่างเเดียวไม่สำเร็จ ต้องทำหลายอย่างร่วมกัน โดยเฉพาะการล้างไม้ล้างมือ จะใช้เจลแอลกอฮอล์ ล้างสบู่ อะไรก็ได้ต้องทำอย่างสม่ำเสมอครับ อย่าจับหน้าตาถ้ามือไม่สะอาด อย่าไปจับหน้าคนอื่น แฟนเขาจะด่าเอา

อย่าลืม..

"ใส่หน้ากากแต่ไม่มีวินัย ก็เหมือนใส่ผ้าอนามัย แต่กลับด้านเทปกาว"


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม