14 มีนาคม 2563

gabapentin สำหรับโรคติดเหล้า

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว : gabapentin สำหรับโรคติดเหล้า
โรคติดเหล้า ในทางการแพทย์มียาที่ช่วยได้ดีสองชนิดที่ไม่มีในประเทศไทย คือ naltrexone และ acamprosate เราไม่มียาจึงต้องอาศัยมาตรการทางจิตสังคมบำบัดร่วมกับการระมัดระวังอาการถอนเหล้า โดยเฉพาะชักเกร็งและเพ้อสับสน
มีรายงานเรื่องการใช้ gabapentin รักษาอาการติดเหล้ามาสักพัก แต่ตอนนี้มีการวิจัยทางคลินิกออกมาเลย อ้อ gabapentin มีใช้ในบ้านเราด้วย โดยทดลองในกลุ่มคนที่สนใจจะเลิก ส่วนมากเคยเลิกมาหลายครั้ง ดื่มหนักและมีโอกาสเกิดอาการถอนเหล้าสูงมาก
นำมาศึกษา 90 คนระหว่างให้ยา gabapentin 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน (ขนาดสูง) เทียบกับยาหลอกก็พบว่ากลุ่มที่ได้ยา gabapentin เลิกเหล้าได้มากกว่า มีอาการถอนเหล้าน้อยกว่า และหากเลิกไม่ได้ก็กลับไปเมาหัวทิ่ม น้อยกว่า น้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
เรียกว่ามีหลักฐานสนับสนุนการใช้ gabapentin ยาที่มีใช้แพร่หลายในบ้านเราเพิ่มขึ้น ส่วนตัวเคยใช้สองสามราย ยังไม่ได้ผลนักอาจจะเพราะความตั้งใจของคนไข้ยังไม่มากพอครับ
สามารถติดตามอ่านได้ที่นี่
Anton RF, Latham P, Voronin K, et al. Efficacy of Gabapentin for the Treatment of Alcohol Use Disorder in Patients With Alcohol Withdrawal Symptoms: A Randomized Clinical Trial. JAMA Intern Med. Published online March 09, 2020. doi:10.1001/jamainternmed.2020.0249

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม