26 มีนาคม 2563

ยา chloroquine กับ COVID-19

ย้ำอีกครั้งว่า ไม่ควรใช้ยา chloroquine ด้วยตัวเอง

หลายท่านที่ตื่นตกใจกับโรคโควิด ขอย้ำว่าอย่าไปซื้อยา "คลอโรควิน" หรือ "ไฮดรอกซี่คลอโรควิน มาเก็บไว้เพื่อใช้เองนะครับ

ยาทั้งสองชนิดนี้ มีสมบัติยับยั้งไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ และไม่ให้ไปสร้างจำนวนในเซลล์ (ใครสนใจให้ไปอ่านเรื่อง PICALM และ clathine-dependent endocytosis) เจ้าไวรัสโคโรนานี้ต้องเข้าเซลล์ และคลอโรควินไปยับยั้ง (แต่ไม่ 100% นะ) การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่น และเกือบทั้งหมดเป้นการศึกษาในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง

สำหรับโควิดนั้น ตอนนี้กำลังทำการศึกษาอยู่ในประเทศจีน ข้อมูลขณะนี้เป็นเพียงรายงานผู้ป่วยและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐระบุว่าเป็น "off label use" คือใช้นอกข้อบ่งชี้ (แต่ทำไงได้ มันยังไม่มียาที่ข้อมูลหนักแน่นกว่านี้)

การใช้ยาจึงต้องอยู่ภายใต้การควบคุมเคร่งครัด เพราะอาจเกิดการแพ้ยารุนแรงจนผิวลอก ตาบอดได้  อาจมีผลเสียต่อสายตาและการมองเห็นได้  ทำให้คลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติได้บ่อย 

นอกเหนือจากนี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐ ยังประกาศเตือนว่า คลอโรควิน ฟอสเฟต (chloroquine phosphate) ที่ใช้ในการฆ่าปรสิตสำหรับเลี้ยงปลา ที่นิยมในหมู่ผู้เลี้ยงปลา ไม่สามารถนำมาใช้ได้และอันตรายมาก คลอโรควินที่ใช้ในคนจะเป็นคลอโรควินที่จับกับเกลือซัลเฟตที่เรียกว่า คลอโรควินซัลเฟต (chlorquine sulphate)  มันคนละตัวกันนะครับ

ดังนั้น ห้ามไปซื้อยามาเก็บมาใช้เองเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นคลอโรควิน หรือ ยาต้านไวรัสใดก็ตาม

โรคโควิดนี้ ส่วนมากอาการไม่รุนแรง ไม่ต้องใช้ยาเฉพาะโรค เพียงรักษาตามอาการ ประเด็นที่สำคัญกว่าคือ การป้องกันโรคครับ ทำตามที่กรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุขแนะนำนะครับ

ด้วยความรักและห่วงใย

 แอดมินเพจ ผู้กำลังเข้าสู่ระยะลงแดง จากการขาดกาแฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม