29 มีนาคม 2563

how to clear กองดอง

how to clear กองดอง ฉบับลุงหมอ

ผมอยากจะบอกว่า นี่เป็นเวลาที่เหมาะที่สุดแล้วกับการเคลียร์ "กองดอง" ที่บ้าน  หนังสือที่ซื้อมาเพราะตั้งใจแต่ยังไม่มีเวลาเสียที หนังสือที่ซื้อตามกระแส หนังสือที่อยากลองอ่าน

ผมเองก็เคยเป็น แบบว่าเอากองดองมาทำเป็นเตียงนอนได้เลย แต่ตอนนี้ไม่เป็นแล้ว ผมมาขอเสมอวิธีจัดการกองดอง ตอนนี้เหมาะ เพราะออกไปซื้อหนังสือใหม่ไม่ได้ จะซื้อออนไลน์ก็ไม่สะใจเท่าไปเดินเลือก (กระนั้นวันนี้ก็เลขสี่หลักไปแล้ว)​ ที่เที่ยวใด ๆ ก็ปิด  มา เรามาลุยกัน

1. เริ่มด้วยเอาหนังสือที่ยังไม่อ่านทั้งหมดมารวมกัน  มากองไว้ตรงหน้าให้หมด ทุกเล่ม แล้วมาจัดหมวดหมู่

2. จัดสามอย่างพอ  กองแรก หนังสือนิยาย การ์ตูน เรื่องสั้น เบาสมอง   ต่อมากองที่สอง คือหนังสือ non fiction สารคดี เรื่องเล่า อัตชีวประวัติ ความรู้ การพัฒนาตัว  ส่วนกองสุดท้ายคือ หนังสือที่ต้องอ่านเพื่อการงานอาชีพ

3. ถ้าคุณมีกองเดียว แสดงว่าหนังสือไม่มาก หรือสนใจหนึ่งด้าน อันนี้ไม่ยาก ข้ามไปข้อห้าเลย

4. หยิบมาครั้งละสองเล่ม เลือกหนึ่งเล่มจากหนึ่งกอง อย่ามากกว่านี้ ที่ต้องหยิบสองกองเพราะจะได้มาสลับอารมณ์กัน ไม่เบื่อมากไป เดี๋ยวจะอ่านไม่จบ  เรียงลำดับความสปาร์คจอยจากมากไปน้อยในแต่ละกอง

5. เลือกเล่มที่คุณปิ๊งที่สุด อยากอ่านที่สุด  ตั้งใจที่สุดมาก่อน ภาษาคมมาริเรียกว่า "sparkjoy" มากที่สุด สำคัญนะ เล่มแรกต้องเป็นเล่มที่ทรงพลังที่สุด ดึงให้คุณอยู่กับมันมากที่สุด  ถ้าเบื่อให้สลับเล่มทันที เดี๋ยวค่อยมาต่อใหม่

6. จัดเวลาเลยครับ ล็อกเวลาเอาไว้ช่วงหนึ่ง อันนี้แล้วแต่คน จะมากจะน้อย หรือหลายครั้งก็ได้  จะเลือกเวลาตามนาฬิกา หรือเวลาตามการกระทำ เช่น หลังอาบน้ำ ก่อนนอน หลังกินข้าว ตื่นเช้า หลังซั่ม  จะเวลาไหนก็ได้ เลือกมา เอาแบบที่จะมีใครมาสะกิดมากวนตัวน้อยที่สุด

7. จัดสถานที่ที่เราอยากอ่าน จะไฟวอร์มไวท์ จะโซฟานุ่ม จะเปิดแอร์ซุกใต้ผ้าห่ม จะเคี้ยวมันฝรั่ง เปิดเพลงคลอ จุดเทียนอโรมา เอาเลย จะได้ดึงดูดใจ

8. อ่านให้นานที่สุด ถึงให้เอาเล่มที่เรากระสันต์ที่สุดมาก่อน ต่อเนื่องเพื่อสร้างความสำเร็จ พยายามเอาเล่มนี้ให้จบก่อน  เล่มที่หยิบมาเผื่อสลับอารมณ์จบทีหลังได้  ถ้าอ่านแล้วไม่สปาร์คจอยก็เลิก เอาไปต่อท้ายกอง ไปเลือกเล่มใหม่มา

9. วางโทรศัพท์ หรือปิดเน็ตเสีย ผมจะบอกว่า notification.คือตัวทำลายสมาธิที่รุนแรงมาก ตั้งใจอ่านให้จบ จะจบเล่ม จะครบเวลา แล้วค่อยไปเปิดมือถือ 

10. ท่องไว้...ฉันจะทำลายกองดอง ฉันจะทำลายกองดอง ว่างเมื่อไร ไปอ่าน หยิบอ่าน จะซื้อใหม่ไม่ว่า แต่อย่ามารวมในกอง

มีเวลาอีกกว่าสองสัปดาห์ ผมว่าขี้หมูขี้หมาก็ห้าหกเล่ม ใครโรคจิต​อย่างผม (ฮื่อ แฮ่ ฟืดฟาด ๆ) อาจกดไปเป็นสิบ รับรอง กองดองมีหนาว

"อ่านหนังสือรับรองไม่ติดเชื้อ
ถ้าอยากหายเบื่อก็มาสะกิดฉัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม