27 มีนาคม 2563

มุมมองของลุงหมอ เรื่องไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตอนที่สี่ : ขอเสนอบ้าง

ขอเสนอวิธีการเพื่ออยู่รอด ไม่ขอเรียกวิธีสู้ วิธีกัน เพราะเรากันมันไม่ได้หรอก

ด้วยความที่โรคโควิดมันระบาดได้ง่าย อาการไม่รุนแรง ดังนั้นผู้ที่ติดเชื้อส่วนมากจะยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปรกติ โอกาสระบาดในวงกว้างจะสูงมาก และการป้อองกันทำได้ยากยิ่ง เสมือนโรคหวัด เสมือนโรคไข้หวัดใหญ่ แล้วเราจะมีมาตรการอย่างไร

การดูแลสุขอนามัยพื้นฐานจะต้องดีเลิศก่อนเลย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ถ้ายังไม่เข้าใจกลับไปอ่านตอนที่สามนะครับ ต้องทำประจำ สม่ำเสมอ ตลอดเวลา อย่าไปคิดว่าจะทำแค่ช่วงระบาด หรือจะทำแค่นอกบ้าน พอเข้ามาในบ้านก็จะไม่ทำ อันนี้ไม่ได้ สิ่งนี้ต้องทำตลอด และต้องทำทุกระดับ ปลูกฝังให้เป็นนิสัยเลย

เรื่องอุปกรณ์การป้องกัน การป้องกันมีหลายระดับตามความจำเป็น หากไม่จำเป็นแล้วทำเกินไป นอกจากจะไม่ได้ประโยชน์แล้ว ยังสิ้นเปลืองแถมเมื่อมีเวลาจำเป็น ทรัพยากรนั้นจะหมดไป ยกตัวอย่างคือ หน้ากากอนามัยและหน้ากาก N95 ที่ควรใช้กับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทยื แต่พอกลัวและเอามาใช้อย่างพร่ำเพรื่อ สิ่งที่เกิดคือ หมด เวลาจำเป็นไม่มีใช้ และไม่ได้ป้องกันการระบาดมากขึ้นแต่อย่างใด เพราะใช้ไม่เหมาะสม

การทำ social distancing หรือการเว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการชุมนุม ก็นับว่าใช้ได้เช่นกัน แต่หากทุกคนมีอนามัยที่ดี การเว้นระยะจะส่งผลน้อยลง ถ้าคนไข้ใส่หน้ากาก ล้างมือ คนทั่วไปมีอนามัยที่ดี ล้างมือ การทำการเว้นระยะจะไม่มีผล   ยกเว้นการใช้ในระยะแรก ๆ เพื่อให้คนได้ตระหนักและบอกให้รู้ถึงสถานการณ์ หลังจากนั้นให้ปฏิบัติแบบที่ถูกต้อง

วัคซีน ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีน และไม่แน่ใจว่าการคิดค้นวัคซีนในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้จะทำได้ไหม และวัคซีนเพื่อโรคที่ระบาดเป็นครั้ง ๆ ไม่รุนแรงนี้จะคุ้มค่าหรือไม่  หลักการสำคัญคือ อาจช่วยเป็น cocooning effect ได้มากเพื่อป้องกันคนอื่น ไม่ให้ติดเชื้อ

ส่วนการควบคุมอื่น ๆ ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายและสังคมมาเพิ่มเติม การควบคุมโรคต้องมีทั้งมาตรการระดับบุคคล ระดับภาครัฐ ระดับสังคมและระดับโลกออกมาให้สอดคล้องกันจึงจะได้ผล

การตรวจสอบและคัดกรองผู้เสี่ยง อันนี้ต้องอาศัยกฎหมายเพราะเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และต้องอาศัยงบประมาณและคนจำนวนมากเช่นกัน

การจัดศูนย์สั่งการ เพื่อให้เป็นคำสั่งเดียว เด็ดขาด เร็ว เชื่อถือได้ไม่สับสน ถือเป็นสิ่งสำคัญ และควรรายงานสถานการณ์ด้วยข้อมูลจริง เชื่อถือได้ ควบคุมการข่าวไม่ให้มีข่าวลือหรือข่าวปลอม การควบคุมข้อมูลข่าวสารจะทำให้ลดความหวาดกลัวและเพิ่มความสามารถการวางแผนของประชากร

จัดสรรทรัพยากรให้เพียงพอและควบคุมการใช้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ การส่งตรวจทดสอบโรคที่ต้องใช้ทรัพยากรจำกัด อันนี้หากตรวจโดยไม่จำเป็นจะสิ้นเปลือง ภาครัฐต้องจัดบริการให้ทั่วถึง เป็นธรรมและควบคุม หมายถึงใช้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ในกรณีการระบาดเกิดเป้นวงกว้างหรือการระบาดเริ่มจำกัดวงแคบลง จะต้องมีการปรับเปลี่ยนมาตรการตามสถานการณ์ ตามทรัพยากรที่หลงเหลือ และต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ไม่ว่าจะเป็นภาวะจิตใจ คุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคม ไม่ควรใช้แค่ความรู้ทางการแพทยฺและสถิติเท่านั้นมาควบคุม ... คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม