05 มีนาคม 2563

keratoconjuctivitis sicca

"..ไม่ขอคุกเข่าเฝ้าง้องอน
แม้ใจ ขาดรอนขอตายดีกว่า
ไม่ขอ ร้องใครให้ กรุณา
ไม่ขอเศร้า โศกา
หรือบีบน้ำตาอ้อนวอนใครๆ.
เชิญคุณลงทัณฑ์ บัญชา
จนสมอุราจนสา แก่ใจ
ไม่มีวัน ที่ฉันจะร้องไห้ ร่ำ ไร
เพราะฉันไม่ใช่หญิงเจ้า น้ำตา.."
เนื้อเพลงนี้ได้ไขปริศนาตลอดกาลของ "จำเลยรัก" ว่าเหตุใด โศรยา จึงไม่อาจหนี หฤทธิ์ ออกจากเกาะสวาทหาดสวรรค์นั้นได้เลย
เล่าเรื่องย่อก่อน ..คุณหฤทธิ์ นักธุรกิจอสังหาชื่อดัง จับตัวคุณโศรยาไปขังไว้ ทำตัวเป็นศาลเตี้ย กักขังหน่วงเหนี่ยว ทำให้คุณโศรยาสิ้นไร้อิสรภาพ ด้วยเหตุเข้าใจผิดว่าโศรยาทำร้ายจิตใจน้องชายเขาจนเสียชีวิต ครั้นพอมาทราบความจริงเข้า ก็มาตามขอโทษและงอนง้อ ขอแต่งงานด้วยความที่ไปกักขังอยู่บนเกาะสวาทนั้น คงมีเหตุการณ์ที่สาวสวยเซ็กซี่ขยี้ใจ อย่างโศรยา และชายหนุ่มหุ่นเซี๊ยะ หน้าคม นมชมพู อย่างหฤทธิ์ ได้มีสายใยสัมพันธ์เกิดขึ้น
หยุด...!!! แต่จากเนื้อเพลงนี้ ทำให้เราพบความจริงอะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่
"ไม่มีวันที่ฉันจะร้องไห้ .." ประโยคนี้โศรยาได้ซ่อนปริศนาเอาไว้ ไม่ได้หมายความว่าเธอใจแข็ง แต่เธอ เธอ ..เธอไม่สามารถร้องไห้ได้ เธอน่าจะไม่มีน้ำตา เธอมีภาวะ keratoconjuctivitis sicca
ภาวะที่มีตาแห้ง ขัดฝืดเวลากระพริบตา แสบตาบ่อย ๆ ภาวะนี้อาจจะเป็นโรคของต่อมน้ำตา ท่อน้ำตา เปลือกตา หรืออาจเกิดจากภาวะอื่นเช่นจากยา จากโรคแพ้ภูมิตัวเองหลายอย่าง แน่นอนว่าเราก็ต้องมาพูดถึงสาเหตุอื่นที่ไม่ใช่โรคตา (555 เพราะไม่ใช่ จักษุวิทยา ง่ายนิดเดียว)
ยา .. ที่พบบ่อยคือกลุ่มยาแก้แพ้ ยาพาร์กินสัน การใช้วิตามินเอขนาดสูงเพื่อรักษาสิว
ขาดวิตามิน เอ อย่างรุนแรง ... พบน้อยมากในปัจจุบัน
โรคที่มีการทำลายเส้นประสาท หรือ ต่อมน้ำตา เช่น งูสวัด โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือ โรคที่มีสารสะสมในร่างกายผิดปกติแล้วไปสะสมที่ต่อมน้ำตา เช่น เหล็กเกิน ทองแดงเกิน
โรคโจเกรน เป็นโรค แพ้ภูมิตัวเองที่เยื่อเมือกทั้งหลายในตัวจะเหือดแห้ง เช่น น้ำตาแห้ง น้ำลายแห้งกลืนลำบาก แต่หวังว่าน้ำใจคงไม่แห้งไปด้วย
แต่ผมมีข้อมูลที่ว่าโศรยาอาจเป็นโรคโจเกรนชนิดทุติยภูมิ (secondary Sjorgren Syndrome) ที่เกิดร่วมกับโรคแพ้ภูมิตัวเองสารพัดอย่างเช่นข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคหนังแข็ง โรคกล้ามเนื้ออักเสบ โรคพวกนี้พอเป็นนาน ๆ เข้าจะเริ่มมีอวัยวะอื่นอักเสบนอกเหนือจากอวัยวะที่ถูกทำลายเป็นหลัก เวลาเจอผู้ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเองที่เป็นนาน ๆ จึงต้องดูผลแทรกซ้อนที่อวัยวะอื่นด้วย หนึ่งในผลแทรกซ้อนที่พบบ่อยมากคือ keratoconjunctivitis sicca นี่แหละครับ
เรามีวิธีตรวจคือ tear breakup time, Schirmer test, epithelial staining ใครสนใจไปกดค้นหาได้ มีวิดีโอสอนเลย
แล้วโศรยาเป็นโรคใด ... ปริศนาที่สองอยู่ตรงนี้ "ไม่ขอคุกเข่าเฝ้าง้องอน" .. ไม่ใช่หยิ่งในศักดิ์ศรี แต่คุกเข่าไม่ได้ มันเจ็บมันยึด อะฮ้า....โอกาสสูงมากที่โศรยาจะเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เพราะมีอาการทางข้อเด่นมาก และมีตาแห้งด้วย อีกอย่างเมื่อเป็นเพศหญิง โอกาสเกิดรูมาตอยด์จะมากกว่าเพศชาย
หยุด...ผู้ชมทางบ้านบอกว่า อย่ามั่ว รูมาตอยด์ส่วนใหญ่เป็นที่ข้อนิ้ว ข้อมือ ข้อเล็ก ๆ ต่างหาก
แต่ว่าหากรูมาตอยด์เป็นมานาน ๆ และคุมโรคไม่ดี โรคก็จะลามไปข้อใหญ่ได้ หรืออาจมีข้อเสื่อมร่วมด้วย โศรยาต้องเป็นรูมาตอยด์มากแน่ เพราะมี keratoconjuctivitis sicca และส่วนมากก็จะพบหากเป็นนานพอ เผลอ ๆ ไปคลำท้องโศรยาอาจนะเจอม้ามโต เจาะเลือดเจอเม็ดเลือดขาวต่ำ ที่เรียกว่า Felty syndrome อันเป็นผลแทรกซ้อนที่เกิดหากเป็นโรครูมาตอยด์มายาวนาน
และโศรยาน่าจะเป็นนานจริง เพราะโดนข้อเข่า และอาจมีการเกาะตัวกันของข้อทำให้ข้อติด ขยับยาก (sclerosis) จึงไม่อาจคุกเข่าเฝ้าง้องอนได้ นั่นเอง
จากหลักฐานทั้งหมด พอจะสรุปได้ว่า โศรยาน่าจะป่วยเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นมาก คุมโรคไม่ได้และยาวนาน จนมีตาแห้ง ข้อติด ก็เลยหนีคุณหฤทธิ์ไปไหนไม่ได้ ดังคำเนื้อร้อง "..กักขังฉันเถิดกักขังไป.."
เมื่ออ่านเรื่องนี้จบแล้ว ขอเชิญทุกท่านไปรับยาที่ช่องหมายเลข 2 โดยพร้อมเพรียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม