09 มีนาคม 2563

EVALI ปอดอักเสบเฉียบพลันจาก vaping products สรุปจาก CDC

ผ่านไปครึ่งปี กับเรื่องราวของ EVALI ปอดอักเสบเฉียบพลันจาก vaping products
มีงานวิจัยมากมายในวารสาร JAMA และ NEJM วิเคราะห์สาเหตุและการดำเนินโรค การศึกษาออกมาอย่างมากมายในอเมริกาช่วงที่มีกรณี EVALI จำนวนมากที่เรียกได้ว่าเป็นการระบาดของ EVALI การศึกษาทั้งหมดทิ้งท้ายไว้ว่ารอการวิเคราะห์ต่อไป และนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อน จำนวนผู้ป่วยของ EVALI ลดลงอย่างมาก การศึกษาวิเคราะห์ออกมาน่าจะสมบูรณ์แล้ว
ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (center of disease control) หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบและศึกษา EVALI ได้ประกาศผลสรุปมาพร้อมกับการศึกษาชิ้นนี้ ลงตีพิมพ์ใน MMWR เมื่อ 24 มกราคม 2020 เรามาดูงานวิจัยแบบสั้น ๆ และบทสรุปจาก CDC
สำหรับงานวิจัยก็เช่นเคยกับงานวิจัยที่มีมาก่อนหน้านี้ คือเป็นการเก็บตัวอย่าคนที่สงสัยจะมี EVALI และคนที่ได้รับการยืนยัน มาสอบถามข้อมูลย้อนหลัง เพื่อหาความสัมพันธ์ของโรคและปัญหาที่สนใจ เราจะเห็นว่าเนื่องจากมันคือการสอบถามครับ มันมีความแปรปรวนสูงมาก แถมถามย้อนหลังด้วย เราจะสามารถสรุปความสัมพันธ์อย่างชัดเจนได้เมื่อเราทำซ้ำหลาย ๆ ครั้งแล้วออกมาเหมือนเดิมและระดับความสัมพันธ์นั้นหนักแน่นมาก การศึกษานี้เก็บตัวอย่างจากอิลลินอยส์ 195 คนแต่มีคนที่ทำการศึกษาครบแค่ 121 คน เราเห็นข้อมูลที่ชัดเจนและสอดคล้องกับการศึกษาอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ว่า ในบรรดาคนที่ได้รับการยืนยันว่าเป็น EVALI มีการใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ผสมสาร THC สารที่ออกฤทธิ์สำคัญในน้ำมันกัญชา และพบวิตามินอีอะซีเตต อันเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำน้ำมันกัญชา นอกจากพบจากการสอบถาม ยังพบวิตามินอีอะซีเตต และสารที่เหลือร่องรอยจากการใช้น้ำมันกัญชาในปัสสาวะอีกด้วย
ถึงตรงนี้ CDC เห็นความสัมพันธ์ที่ชัดเจนของน้ำมันกัญชาและวิตามินอีอะซีเตตแล้ว และ**ความหนักแน่นในหลักฐานสูงมาก** จนให้คำแนะนำว่า ในผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์เวปต่าง ๆ ไม่ควรผสมน้ำมันกัญชาอันมีสาร THC ลงไปในน้ำยา และไม่ควรใส่หรือผสมสารใดลงไปเพิ่มจากน้ำยาที่ได้รับการรับรองมาตรฐานมาจากโรงงานแล้ว อันนี้เพราะอาจได้วิตามินอีอะซีเตตไปเพิ่มได้
อ่านมาถึงตรงนี้ ถามว่าถ้าอย่างนั้นเราจะแปลความได้ไหมว่า หากบุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ได้ผสมสารอื่นใดอีก ไม่ได้ผสมน้ำมันกัญชา น้ำยานี้จะปลอดภัย จะไม่มีโอกาสเกิด EVALI
คำตอบนี้ทาง CDC ก็ให้คำแนะนำมาเช่นกัน...
เพราะว่าจากการศึกษานี้และการศึกษาอื่น ๆ ก็พบผู้ป่วยที่เป็น EVALI ที่ไม่ได้ใช้กัญชาไม่ว่าจะกัญชาผสมในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าหรือใช้จากทางอื่น ที่บอกว่ามันยังมีสารเคมีที่อาจจะทำให้เกิด EVALI ที่เรายังพิสูจน์ไม่ได้อยู่อีกส่วนหนึ่ง เพียงแต่กลุ่มคนกลุ่มนี้มีจำนวนน้อยมาก น้ำหนักปัญหาจึงไปยืนยันการใช้กัญชาที่ทำให้เกิด EVALI มากกว่า
ด้วยเหตุที่มีการเกิด EVALI ในผุ้ที่ไม่ได้ใช้กัญชาด้วย ทาง CDC จึงแนะนำว่าผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าคนใดก็ตามก็ยังมีโอกาสเกิด EVALI จึงแนะนำอาการและระมัดระวัง หากเกิดอาการเหนื่อย หายใจไม่ออก หนึ่งในโรคที่เป็นไปไปได้คือ EVALI และควรแจ้งข้อมูลการใช้บุหรี่ไฟฟ้ากับทีมผู้รักษาด้วย รวมทั้งแนะนำผู้ที่ไม่เคยใช้บุหรี่ไฟฟ้าเลย และไม่เคยใช้บุหรี่เผาไหม้ด้วย) ก็ไม่ควรเริ่มใช้บุหรี่ไฟฟ้าเช่นกัน
สำหรับผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า แนะนำให้อย่าใช้คู่กับบุหรี่เผาไหม้ และยังต้องคิดถึงวิธีการเลิกนิโคตินอย่างเด็ดขาดด้วยวิธีการมาตรฐานอยู่เสมอครับ
EVALI ที่ว่าร้าย ๆ เจอ ยังชิดซ้ายเมื่อเจอ อีbully

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม