16 มีนาคม 2563

นิวยอร์กตอนแรก ๆ

ขอคารวะ ธนชาติ ศิริภัทราชัย ผู้เขียนเรื่อง "นิวยอร์กตอนแรก ๆ"
หนังสือถ่ายทอดประสบการณ์เล่มนี้ ขอบอกว่าอ่านสนุกมาก อ่านรวดเดียวจบ ขำตลอดเล่ม
คุณเบ๊น เดินทางไปเรียนถ่ายรูปที่มหานครนิวยอร์ก ด้วยความใฝ่ฝันจะไปหาความศิวิไลซ์ แต่เมืองใหญ่ย่อมไม่ได้มีแต่ความศิวิไลซ์ ด้านลบ ด้านบวก ความโหดร้าย น้ำใจคน การอยู่กิน คุณเบ๊นถ่ายถอดออกมาสนุกโคตร ด้วยสำนวนภาษาที่ชวนติดตามแทรกด้วยการพูดติดตลกกับตัวเองแบบในวงเล็บ ทำให้บทความที่เขียนดูมีชีวิตชีวา สนุกและมันได้ใจว่า "ฮ่า ๆ ๆ เราก็คิดแบบเขาเหมือนกัน"
เรื่องราวที่แม้จะมีการเขียนประสบการณ์แนวนี้ออกมามากมาย แต่คุณเบ๊น ช่างเป็นนักเล่าเรื่องที่สุดยอด ชวนอ่าน ฮามากและเป็นเรื่องตรงใจเราทุกคน พลิกหน้าต่อหน้าได้ไม่เบื่อ
...ประสบการณ์โดนไถเงิน
...การทำอาหารด้วยตัวเอง อันนี้โคตรเซอร์เรียล
...ไปเที่ยวหาประสบการณ์
...พูดฟังอังกฤษไม่รู้เรื่อง
ตอนที่ผมชอบที่สุดคือ ตอนที่คุณเบ๊นเล่าว่า ถ้าคุณพร้อมจะเดิน เมืองนี้จะเดินไปพร้อมคุณ เรื่องของชายไร้บ้าน ขอทานคนหนึ่ง เดินมาขอทานบนรถไฟใต้ดินขบวนนี้ทุกวัน จนผู้โดยสารที่นั่งประจำคุ้นเคย ให้เงินบ้างไม่ให้บ้าง จนมาวันหนึ่งคนนี้หายไปเป็นเดือน
ทุกคนก็สงสัย เขาหายไปไหน
จนเขากลับมาอีกครั้ง เนื้อตัวสะอาด ตัดผม ใส่ชุดเรียบร้อย พร้อมชูใบอนุญาตขับแท็กซี่ในนิวยอร์ก พร้อมประกาศว่า จำผมได้ไหม ไม่กี่เดือนก่อน ผมขอทานพวกคุณไปกินอาหาร แต่วันนี้ผมจะขอเป็นครั้งสุดท้าย สำหรับค่าเช่าแท็กซี่งวดแรกของผมครับ
ทุกคนร่วมกันสมทบทุนให้ราวกับเป็นญาติสนิทเลย
"ถ้าคุณพร้อมจะเดิน เมืองนี้จะเดินไปกับคุณ" โหย..สนุกอ่ะ
ไปซื้ออ่านกันได้ ของสำนักพิมพ์แซลมอน นี่พิมพ์ครั้งที่ 10 แล้วนะ ..ราคาปก 270 บาท ผมรับประกัน ฮา สนุก หวาน เศร้า ประทับใจ ส่วนรักผิดหวังมีบ้าง พวกคุณน่าจะไม่ต้องไปหาอ่านอีก ลำพังเรื่องราวของผม คุณก็ได้อ่านเรื่องเจ้าของไร่แห้วกันมาพอแล้ว
เช่นเคย..ไม่มีส่วนได้เสียกับผู้เขียน (ฮิ้ววว) หรือสำนักพิมพ์แต่อย่างใดครับ เห็นว่ามันส์มาก จึงมาแนะนำกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม