30 สิงหาคม 2563

ในครึ่งที่ยังว่างของกระเป๋าเดินทางสีฟ้า

 สิ้นเดือนแล้ว ได้เวลาป้ายยา "ในครึ่งที่ยังว่างของกระเป๋าเดินทางสีฟ้า"

เล่มนี้ผมซื้อมาอ่านโดยไม่ได้รับการป้ายยาใด ๆ ทั้งสิ้นครับ ด้วยความอยากเสพนิยายจึงหยิบมาอ่าน พักนี้ติดนิยายเกาหลี ญี่ปุ่น อารมณ์อบอุ่นฟีลกู๊ด ซื้อมาแล้วมีดอง ตากแห้งไว้เกือบสองสัปดาห์จึงหยิบมาอ่านและไม่ผิดหวัง

นิยายเรื่องนี้บอกเล่าจุดพลิกผันชีวิต จากวิถีชีวิตเรียบง่ายธรรมดา มีจุดพลิกที่จะทำตามฝันในชีวิต ของเพื่อนสาว 4 คน คบกันมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นมีอาชีพการงานที่เลือกทางของตน แต่ละคนก็มีความฝันที่แอบอยากทำ แต่ก็กล้า ๆ กลัว ๆ ด้วยความไม่มั่นใจหรือภาวะสังคมบังคับก็ตามที

วันหนึ่ง มามิ หนึ่งในสี่สาวได้ซื้อกระเป๋าเดินทางสีฟ้าใบหนึ่งจากสุภาพสตรีในตลาดมือสอง ในกระเป๋ามีกระดาษเขียนไว้ว่า ขอให้โชคดีในการเดินทาง กระเป๋าใบนี้จะเป็นสื่อที่ปรากฏอยู่ในความกล้าตัดสินใจของเพื่อนทั้งสี่

มามิจะทำอย่างไรเมื่อความฝันไปนิวยอร์ก ไม่ได้รับการตอบสนองจากสามี เธอกล้าพอที่จะเดินตามความฝัน ทลายกรอบความกลัวของตัวเองหรือไม่

ฮานาเอะจะทำอย่างไรเมื่อการไปเที่ยวเพื่อลืมเรื่องงาน หนีทุกอย่างไปลืมชีวิตกดดันชั่วคราว แต่ไปพบเพื่อนรุ่นน้อง(ที่แอบชอบ) ที่เขาลาหยุดงานมาก่อนหน้านี้...ที่ต่างแดน

ยูริกะจะทำอย่างไรเมื่อการคู่เดทในต่างประเทศ ไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าขัดใจตลอดทาง และไปพบมิตรภาพจากคนที่คิดคล้ายกันแทน

ยูโกะจะทำอย่างไรเมื่อการเดินทางไปทำงานต่างแดน ไม่เป็นไปอย่างที่วางแผน เมื่อได้เจอประสบการณ์ตามฝันที่น่าสำคัญกว่าเรื่องงาน

ทั้งหมดใช้กระเป๋าเดินทางนำโชคสีฟ้า ที่ดึงเอาตัวตนที่ซ่อนอยู่มาทำตามฝันของตนให้ได้ เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะกระเป๋าใบนี้มีอดีตที่แฝงไว้ อัดแน่นด้วยความฝันที่กล้าออกเดินทาง กล้าเปลี่ยนตัวเองตามความฝันตัวเอง กล้าที่จะหลุดพ้นกรอบคิดที่ขังตัวเองไว้

เรื่องราวจะวนกลับมาเฉลยตัวเองแบบน่าประทับใจ และค้นพบว่าทำไมกระเป๋าเดินทางสีฟ้าจึงทรงพลังขนาดนี้ แต่ละคนมีสายใยบาง ๆ และเชื่อมโยงถึงกัน อบอุ่น และยิ้มได้ ทำนองเดียวกับปาฏิหาริย์ร้านชำคุณนามิยะ ทำนองเดียวกับศูนย์รับฝากความเสียใจ ทำนองเดียวกับเพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น ... เล่มนี้คุ้มที่จะซื้อครับ

หนังสือขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ก ปกสีสวยแบบนิยายญี่ปุ่นสีพาสเทล แต่งโดย ฟูมิเอะ คนโดะ แปลโดย กนกวรรณ เกตุชัยมาศสำนักพิมพ์ ราคาปกเล่มละ 320 บาท เล่มนี้ถอยมาจากคิโนะคุนิยะ พารากอน แต่หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไปครับ

สิ้นเดือนก็ยังมาป้ายยา

ขอป้ายยาสองคนนี้ Readery Podcast

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "ฟูมิเอะ คนโด ในครึ่งที่ยังว่าง ของกระเป๋าเดินทางสีฟ้า ツ の 半 分 は 巢 กนกวรรณ เกตุชัยมาศ กนกวรรณเกตุชัยมาศแปล แปล"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม