02 สิงหาคม 2563

Steve Jobs of Medicine

สตีฟ จ๊อบส์ แห่งแอปเปิ้ล, เจฟฟ์ เบโซส์ แห่งแอมะซอน, บิล เกตส์ แห่งไมโครซอฟต์ นี่คือเหล่ายอดมนุษย์ผู้เปลี่ยนโลกด้วยผลงานจากห้องใต้หลังคาหรือโรงรถในบ้าน วันนี้เราจะมารู้จักสุภาพบุรุษอีกคนที่เปลี่ยนโลกจากบ้านตัวเอง

ย้อนกลับไปในปี 1992 ที่แผ่นดินยุโรปกำลังร้อนระอุด้วยสงครามแห่งคาบสมุทรบอลข่าน และสงครามแข้งในศึกยูโร 92 ที่สวีเดน แต่เมื่อข้ามแอตแลนติกไปที่แมสซาซูเซ็ตส์ สหรัฐอเมริกามีคุณหมอคนหนึ่ง กำลังง่วนอยู่กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หลังจากนั้นเดินออกมากับฟล็อปปี้ดิสก์หนึ่งแผ่น แผ่นดิสก์ที่จะเปลี่ยนวงการข้อมูลข่าวสารและการเรียนรู้ของแพทย์ไปอีกนาน

คุณหมอ Burton Rose เกิดที่นิวยอร์กและศึกษาวิชาแพทย์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก คุณหมอเป็นนักกีฬา ชื่นชอบกีฬา ใช้ชีวิตเอ็กซตรีม ผจญภัย ไม่ได้มีลักษณะใส่แว่น คงแก่เรียนเหมือนอย่างคุณหมอในภาพจำของคนทั่วไป คุณหมอพบรักกับภรรยาคุณ Gloria ที่ทั้งคู่มีความชื่นชอบการใช้ชีวิตเต็มที่เหมือนกันไปขี่ม้าตามหุบเขา หมกหมุ่นเกมอักษรไขว้ชิงรางวัล เข้าป่าล่าสัตว์ แต่ถึงกระนั้นคุณหมอก็เรียนจบสาขาอายุรศาสตร์โรคไต เข้าเป็นอาจารย์ที่ฮาร์เวิร์ดและอาจารย์ในอีกหลายโรงเรียนแพทย์

ช่างเป็นคนที่เป็นอัจฉริยะจริง ๆ

แต่อัจฉริยภาพของคุณหมอโรส ไม่ใช่การเรียนเก่ง กีฬาดี ชีวิตคุ้มเท่านั้น สิ่งที่หมดโรสชำนาญมากที่สุดคือ การสรุปเรื่องราวและการเขียนบอกเล่าเรื่องราวให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย สามารถจับประเด็นสำคัญของตำราและวารสารมาสรุปบอกเล่าได้อย่างดีเลิศ

เท่านั้นไม่พอ คุณหมอยังมีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ทำเป็นฐานข้อมูลเพื่อบันทึกสิ่งที่ตัวเองอ่านและคิด ทำได้อย่างเป็นระบบ

คุณหมอได้แต่งตำราสองเล่ม คือ Clinical Physiology of Acid-Base and Electrolyte Disorders และ Pathophysiology of Renal Disease สองเล่มนี้ที่ถือว่าเป็นคัมภีร์เล่มหนึ่งของอายุรศาสตร์โรคไต (เอาเวลาและสมองส่วนไหนไปทำเนอะ) แต่คุณหมอก็คิดกับตัวเองว่า

"มันยังไม่ง่ายและสมบูรณ์มากพอ"

คุณหมอจึงใช้วิชาคอมพิวเตอร์มาจัดเรียงพิมพ์และจัดข้อมูลที่ได้มาจากหลักฐานการศึกษาทางการแพทย์ เอามารวบรวมย่อยและสรุปเป็นความรู้ที่สามารถ อ่านและคลิ้ก ต่อเนื่องกันได้ในเรื่องที่อยากรู้ แบบไฮเปอร์ลิ้งก์ หรือ วาร์ป ที่เราใช้กันนี่แหละ และทุกเรื่องทุกบท ทุกพยาธิสภาพ ทุกอาการ ทุกการตรวจ การรักษาและคำแนะนำ ต้องมาจากหลักฐานทางการแพทย์ที่ตีพิมพ์ทั้งสิ้น

หรือเรียกว่าเอาเปเปอร์ทั้งหลาย มาอ่าน สรุป เขียน และเรียบเรียง พร้อมใส่โปรแกรมให้ค้นง่าย คลิ้กอ่านต่อได้ และทำออกมาในรูปแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก ที่มีชื่อว่า โปรแกรม "UpToDate" อันลือชื่อนั่นเอง

เป็นจุดเริ่มของการรวบรวมวารสารและข้อมูลทางการแพทย์ มาสรุปเป็นภาษาที่เป็นตำรา อ่านได้ ค้นง่าย คล่องมือ สามารถตอบคำถามทางการแพทย์ได้มากมาย เพียงเราพิมพ์คำที่ต้องการรู้ คอมพิวเตอร์จะจัดหาความเป็นไปได้ของคำตอบ และจัดหาบทความมาให้เราทันที ให้เราได้คลิ้กอ่าน หาคำตอบที่ตรง ย่นเวลาที่จะต้องอ่านหลายสิบเปเปอร์เพื่อหนึ่งคำตอบลงได้ภายในพริบตา

แรกเริ่มเดิมทีจากแผ่นดิสก์แผ่นเดียวกับความรู้ด้านอายุรศาสตร์โรคไต ตอนนี้ UpToDate มีความรู้ทางการแพทย์เกือบทุกสาขา ทุกเรื่องย่อย มีภาพ มีวิดีโอ มีพ็อดคาสต์ เก็บข้อมูลบนคลาวด์ มีระบบ AI ในการช่วยค้นหาที่ชาญฉลาดมาก ที่สำคัญคือใช้ง่ายสุด ๆ สามารถเข้าใช้ได้จากทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จากแอปในมือถือ ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีอินเตอร์เน็ต หรือจะดาวน์โหลดมาลงเครื่องเพื่อใช้แบบออฟไลน์ก็ได้ (เสียเพิ่มอีก 50 ดอลล่าร์สหรัฐ)

คุณหมอโรสได้พัฒนาโปรแกรม ร่วมกับ Joseph Rush และได้สอนเรื่องราวของการรวบรวมข้อมูล การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ทางการแพทย์ ได้รับการยกย่องในด้านความสามารถสารสนเทศทางการแพทย์ไปทั่วโลก และพลิกโฉมการสืบค้นข้อมูลทางการแพทย์ให้ง่ายอย่างแท้จริง

ปัจจุบัน UpToDate ได้ตั้งเป็นบริษัทขึ้นมา มีคนเขียนบทความทางการแพทย์หลายพันคน จากบทความกว่าแสนวารสารการแพทย์ มีผู้เชี่ยวชาญคอยตรวจสอบความถูกต้องและปรับปรุงทุกสี่เดือน ให้บริการข้อมูลทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์และออฟไลน์ ค่าสมาชิกปีละ 300 ดอลล่าร์ น่าจะเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่นักเรียนแพทย์ แพทย์ประจำบ้าน และแพทย์ประจำบ้านต่อยอดใช้กันมากที่สุดอันหนึ่งเลย

ในคืนวันที่ 24 เมษายน 2020 ที่ผ่านมา คุณหมอโรส ในวัย 78 ปีและป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคโควิด-19 ในการระบาดครั้งใหญ่ที่สหรัฐ งานศพคุณหมอเป็นไปอย่างน่าสงสาร แทบจะไม่มีใครมาร่วมอาลัยกับสุดยอดมนุษย์คนนี้เพราะภาวะโรคระบาดและการควบคุมอย่างเข้มงวดของรัฐบาล

ถึงแม้คุณหมอโรสจะจากไป แต่ผลงานอันลือชื่อก็ยังจะโลดแล่นในโลกทางการแพทย์ต่อไปอีกนาน ด้วยฉายาที่ the STAT เว็บไซต์สุขภาพชื่อดังของอเมริกาให้ฉายาว่า "Steve Jobs of Medicine"

พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา

ในภาพอาจจะมี 1 คน, แว่นกันแดด และภาพระยะใกล้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม