15 สิงหาคม 2563

ดิจิตัลมินิมัลลิสม์

 แอบอ่าน เรื่อง ดิจิตัลมินิมัลลิสม์

หนังสือ "ดิจิตอล มินิมัลลิสม์" โดย Cal Newport แปลไทยโดย บุณยนุช ชมแป้น สำนักพิมพ์ broccoli ความหนา 335 หน้า ราคา 390 บาท กระดาษสีซีเปียสบายตา แต่ขนาดตัวอักษรเล็กไปสักหน่อย

ในเรื่องบอกเล่าเรื่องราวว่าโลกดิจิตอลในยุคปัจจุบันที่แสนจะก้าวหน้าและสะดวกสบาย มันได้ดึงบางส่วนของชีวิตไป เช่น เวลาส่วนตัว เวลาครอบครัว เวลาว่า และความสามารถความสนใจในด้านอื่น ๆ และได้พยายามบรรยายให้เห็นภาพว่า โลกดิจิตอลมันขโมยสิ่งต่าง ๆ โดยที่เราไม่รู้ตัวได้อย่างไร

เช่น การใช้อัลกอริธึมและเอไอ ค้นหาสิ่งที่เราชอบและต้องการมาป้อนให้เราอยู่ตลอด ทำให้เราหลงเวลาและเสพติดความชอบเหล่านั้น เพื่อจะได้ใช้เวลากับแอปพลิเคชั่นหรือการซื้อสินค้าของพวกเขาให้มากที่สุด

การประดิษฐ์ปุ่ม like ที่ดึงเอาจิตวิทยาพื้นฐานของคนมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้า

เมื่อเราเริ่มห่างจากสังคมพูดคุยตามปรกติ สังคมออนไลน์จะยิ่งป้อนความต้องการให้เราเสพติดและพึ่งพามันมากขึ้น

ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเราใช้มากจนฟุ่มเฟือยและติดความฟุ่มเฟือยอันนั้น หนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึงงานวิจัยที่ลองให้ตัดขาดจากโลกออนไลน์ แล้วค่อย ๆ กลับมาใช้เท่าที่จำเป็น จะพบว่ามีหลายอย่างมากที่ดึงชีวิต เวลา รวมทั้งเงิน ออกจากชีวิตที่ควรจะเป็น แล้วจะมีวิธีใดเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่ฟุ่มเฟือยเหล่านั้น หนังสือเล่มนี้ได้บอกวิธีเหล่านั้นครับ

เพียงแต่ว่าก่อนจะถึงขั้นตอนและกรรมวิธี จะมีบทอธิบาย บทยกตัวอย่างมากสักหน่อย ซึ่งผู้เขียนคงเห็นว่าจำเป็นเพื่อความเข้าใจอันดี เมื่อแนะนำวิธีทำจะได้เข้าใจภาพรวมและตั้งหลักได้ว่าเราจะทำไปเพื่ออะไร ต้องอดทนอ่านนิดนึงนะครับ แล้วสุดท้ายจะได้วิธีที่ดีจริง ๆ ที่จะตัดส่วนฟุ่มเฟือยทางดิจิตอล แล้วมาใช้เฉพาะสิ่งจำเป็นที่เกิดประโยชน์

และได้เวลา ได้ความสุข ได้สุนทรียะ แห่งชีวิตกลับคืนมา

ไม่ใช่เล่มที่ว้าว แต่ก็มีค่าพอที่จะอ่านครับ

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "Digital Minimalism ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ "A Purposeful Digital Lifestyle" l Cal Newport เขียน บุณยนุช ชมแป้น แปล ชีวิตที่มีจุดหมาย ในความวุ่นวายของโลกดิจิทัล"

1 ความคิดเห็น:

  1. แค่อยากได้หนังสือเล่มนึง ก็กดสั่งออนไลน์ได้แล้ว แค่กดไลก์ครั้งเดียว ก็ออกมาเต็มหน้าฟรีด

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม