24 สิงหาคม 2563

Remdesivir กับการรักษาโควิด 19

 ข่าวการศึกษายา Remdesivir กับการรักษาโควิด 19 เพิ่มเติมจากของเดิม

เดิมทีนั้นการศึกษายารักษาโควิด มักจะเริ่มศึกษาให้ยาหลังจากผู้ป่วยผ่านพ้นอาการป่วยไปสักพักแล้ว เรียกว่ากลุ่มคนที่อยู่รอดจนมาถึงให้ยานั้นถ้าไม่ดีพอ ก็แย่มาก ผลการรักษาเลยดูไม่ได้ต่างจากไม่ให้ยา นอกจากนี้ส่วนมากยังเป็นการศึกษาในผู้ป่วยที่อาการหนักหรืออาการรุนแรงเกือบทั้งหมด

ส่วนการศึกษานี้เป็นการศึกษาการใช้ยาต้านไวรัส Remdesivir มาทดสอบในกลุ่มที่ผู้ที่ป่วยเป็นโควิด ได้รับการยืนยันการติดเชื้อจริง และอาการปอดอักเสบปานกลาง (อาการน้อย ๆ คงชัดเจนว่าไม่ต้องให้ยา) และเริ่มให้ยาตั้งแต่วันแรก ๆ ของอาการป่วยเลย ประมาณ 8 วันก่อนให้ยาและเข้ารับการรักษามาไม่นาน โดยเฉลี่ย 2 วัน ..แต่อาจมีการปนเปื้อนจากการรักษาก่อนหน้าที่จะเริ่มให้ยา remdesivir ได้

ศึกษาในหลาย ๆ ประเทศโดยใช้โปรโตคอลกลาง แบ่งเป็นกลุ่มได้รับยา 5 วันแรก กลุ่มที่ได้รับยา 10 วันแรก และกลุ่มควบคุมที่ได้ยาหลอก แล้ววัดผลการหายที่วันที่ 11 ของการรักษา

เราพบว่ากลุ่มที่ได้รับยา 5 วันมีการหายที่ดีกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ

กลุ่มที่ได้รับยา 10 วัน มีการหายแตกต่างจากกลุ่มควบคุมแบบ ไม่มีนัยสำคัญ แต่ไปชำเลืองมอง ส่วนมากจะได้ยาประมาณ 6 วันก็หายและออกจากโรงพยาบาลได้

การศึกษานี้มี internal validity หลายประการที่ยังไม่ดีนัก แต่เมื่อจับหลักใหญ่ใจความเรื่องการรักษาเร็วตั้งแต่เริ่ม ก็น่าจะให้ผลการรักษาที่ดีกว่า ที่จะทำให้ดีขึ้นเร็วและไม่ต้องใช้ยาเกินจำเป็น (เฉพาะอาการปานกลางนะ อย่าลืมว่าอาการไม่รุนแรงนั้น การให้ยาหรือไม่ ก็ไม่ได้ต่างกันนัก)

หากระบาดระลอกนี้ เรามีประสบการณ์ดีกว่าครั้งก่อน ข้อมูลเราเยอะกว่าครับ

รายงานข่าวโดย แก่ กรรไกร (คู่แข่ง หนุ่ม กรรชัย)

อ่านฟรีจ้ะ
Spinner CD, Gottlieb RL, Criner GJ, et al. Effect of Remdesivir vs Standard Care on Clinical Status at 11 Days in Patients With Moderate COVID-19: A Randomized Clinical Trial. JAMA. Published online August 21, 2020. doi:10.1001/jama.2020.16349

ในภาพอาจจะมี กำลังว่ายน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม