09 สิงหาคม 2563

การตรวจร่างกายรูมาติก

 แนะนำ "การตรวจร่างกายรูมาติก"

หนังสือไทยโดยวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า นำเสนอการตรวจร่างกายของโรคข้อและรูมาติซึ่ม ที่ครบถ้วนที่สุดเท่าที่ผมเคยอ่านมา

ต้องยอมรับว่าในโรคข้อและรูมาติซึ่มนั้น การตรวจร่างกายเป็นสิ่งสำคัญมาก มีทั้งการตรวจคัดกรองทั่วไป และการตรวจเฉพาะข้อใด ๆ จะช่วยบอกโรคและพยาธิสภาพได้ดีที่สุด หนังสือเล่มนี้จะอธิบายขั้นตอนการตรวจ ท่าทางการตรวจ การแปลผลการตรวจ แบบจับมือสอน มีภาพสี่สีประกอบชัดเจน

แถมด้วยกายวิภาคพื้นฐาน พยาธิสรีรวิทยาของความผิดปกติและการตรวจ ครบถ้วน และลงท้ายด้วยอาการแสดงที่เฉพาะเจาะจงกับโรคต่าง ๆ ชนิดที่ใช้สอบได้เลย

มีครบการตรวจทุกข้อ และระบบอื่นที่เกี่ยวข้องบ้าง เช่น ผิวหนัง ผื่น ที่สัมพันธ์กับโรคเช่น ลักษณะผิวหนังในโรคหนังแข็ง scleroderma

หนังสือขนาดเอห้า 170 หน้า พิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตสี่สี มีภาพประกอบทั้งรูปถ่าย ตาราง ไดอะแกรม ที่ชัดเจน สีสวย แต่งโดยอาจารย์สามท่าน จากกองอายุรกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
อ. อนวรรถ ซื่อสุวรรณ
อ. พงศธร ณรงค์ฤกษ์นาวิน
อ. ไพจิตต์ อัศวธนบดี
ราคาปก 300 บาท !!! ใช่ครับ ถูกมาก สำหรับภาพถ่าย ภาพไดอะแกรม และเนื้อหา พร้อมกระดาษดี ๆ แบบนี้

เหมาะกับนักศึกษาแพทย์ นักเรียนกายภาพบำบัด แพทย์ประจำบ้านทั้งอายุรศาสตร์ และศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ (เนื้อหาสามารถใช้ทางออร์โธได้เลยครับ) และทีมแพทย์ พยาบาล นักกายภาพ ที่ปฏิบัติงานทุกท่าน

สามารถหาซื้อได้ตามร้านชั้นนำ ผมซื้อจากศูนย์หนังสือจุฬาครับ ได้ทบทวนและนำไปใช้ได้ดีทีเดียว

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "เาสก์ M Clinical Examination in Rheumatology h 0 1e การตรวจ ร่างกายทาง รูมาติก อนวรรถ ชื่อสุะ ชื่อสุวรรรณ พงศ์ธร ณรงค์ฤกษ์นาวิน ไพจิตต์ อัศวธนบดี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม