14 สิงหาคม 2563

bitemporal heminopia

 คุณรู้ไหมว่าเพลงนี้มีความหมายลึกซึ้งนัก

"บ่มีหยังดอกคนนอกสายตา ขอเพียงได้เห็นหน้า เวลาที่ใจคิดถึง ทำดีแค่ไหน ทรามวัยไม่เคยคำนึง พี่มันเงินไม่ถึง จึงไม่มีน้ำยา..."

ใช่แล้ว เพลง คนนอกสายตา ของนักร้องลูกทุ่งลูกคอเจ็ดชั้น มนต์สิทธิ์ คำสร้อย มันมีความหมายอะไรซ่อนอยู่งั้นรึ เรามาดูกัน

การเป็นคนนอกสายตา หมายความว่า เรามองไม่เห็นคนที่อยู่ใกล้ตัวทั้ง ๆ ที่เขาอยู่ใกล้มาก ทางการแพทย์เราเรียกว่า ลานสายตาผิดปกติครับ ซึ่งความผิดปกตินี้จะอยู่บนเส้นประสาทสมองคู่ที่สอง (optic nerve) เส้นประสาทสมองจากหลังลูกตาแต่ละข้าง มาไขว้กันตรงกลาง (optic chiasm) เพื่อมาแลกเปลี่ยนและไขว้สายสัญญาณบางส่วน และแผ่ออกไปทางด้านข้างสมอง (optic tract and radiation) ไปแปลผลสัญญาณแสงสี กลายเป็นภาพที่เรารู้จักที่สมองส่วนท้ายทอย (occipital lobe)

ความผิดปกติแต่ละจุด จะเกิดความผิดปกติของลานสายตาเฉพาะแบบ การเป็นคนนอกสายตาจึงต้องตรวจการมองเห็นของลานสายตา (perimetry)

หนึ่งในการมองเห็นผิดปกติที่พบบ่อยในทางอายุรศาสตร์ คือ คนนอกสายตาจริง ๆ นะครับ หมายถึงมองไม่เห็นคนข้างตัว ถ้าคนตรงหน้าล่ะมองเห็น แหม..ฟังดูเหมือนอกหักรักคุดเลย

เพราะลานสายตาด้านข้างสองข้างหายไป เหมือนม้าเมืองลำปาง ที่เขาเอาแผ่นหนังมากั้นด้านข้างดวงตาสองข้าง เรียกความผิดปกตินี้ว่า bitemporal heminopia (bi-สอง, temporal-บอกด้าน ว่าเป็นด้านหางตา, hemi-ครึ่งเดียว, anopia-มองไม่เห็น) เวลาไปสอบใบขับขี่ก็จะมองไม่เห็นตอนทำสอบ

ตำแหน่งนี้เป็นที่อยู่สำคัญของอวัยวะต่อมไร้ท่อบัญชาการสูงสุดของร่างกาย คือต่อมใต้สมอง (pituitary gland) หากมีเนื้องอกที่ต่อมนี้จะไปกดเบียด จุดตัดสี่แยกของเส้นประสาทสมองคู่ที่สอง (optic chiasm) ตรงกลางสี่แยกเลย เกิด "คนนอกสายตา" แบบนี้ได้

ดังนั้น เพลง คนนอกสายตา ของคุณมนต์สิทธิ์นั้น คงหมายถึง คนรักของเขาที่เป็นเนื้องอกต่อมใต้สมองเป็นแน่แท้ ผมอยากจะบอกพี่มนต์สิทธิ์ว่า ถ้าไม่อยากเป็นคนนอกสายตา ก็แค่ให้เดินไปตรงหน้า อย่าเข้าด้านข้างสิครับ

"เพราะคนข้างหน้ามีไว้ ให้พุ่งชน"

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ภาพระยะใกล้ และสถานที่ในร่ม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม