31 สิงหาคม 2563

เซ็กซ์กับการออกกำลังกาย

 เซ็กซ์กับการออกกำลังกาย

กำลังอ่านแนวทางการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ ก็เลยไปค้นคำตอบที่คิดว่ามีคนอยากรู้แน่ ๆ ว่าการมีเซ็กซ์เป็นการออกแรงไหม

มีการศึกษาวัดระดับ intensity ของการออกกำลังกายและเซ็กซ์ ในปี 2013 จากมหาวิทยาลัยมอนทรีออลในแคนาดา อ่านระเบียบวิธีวิจัยแล้วรัดกุมน่าเชื่อถือ และงานวิจัยได้รับการอ้างอิงใน National Health Service ของอังกฤษด้วย

การศึกษาทำในหนุ่มสาวอายุ 18-35 ใช้ชีวิตปรกติ ออกกำลังกายบ้าง มีเซ็กซ์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง (อย่า..อย่ายิ้มมุมปาก) จริง ๆ เขาวัดผลของสุขภาพเทียบกันระหว่างเดินออกแรงกับเซ็กซ์ออกแรง แต่ผมจะหยิบส่วนหนึ่งมาอธิบาย

เซ็กซ์ของเขาเริ่มนับตั้งแต่เล้าโลม สอดใส่ และ "เสร็จ" โดยเฉลี่ย 25 นาที (ยิ้มอีกแล้วนะ..พวกคุณ) ชายหมดพลังไป 100 กิโลแคลอรี่ หญิงหมดไป 70 กิโลแคลอรี่ต่อครั้ง เขาไม่ได้ระบุท่าและความพิสดาร หรือคิดประมาณ 5.5 -6.0 MET (Metabolic Equilavent) ซึ่งนับเป็นการออกกำลังกายด้วยความแรงปานกลางนะครับ ซึ่งน้อยกว่าเดินเร็ว 30 นาที ที่ได้ประมาณ 280 กิโลแคลอรี่ นับเป็นประมาณ 70% ของการออกกำลังกายปรกติ

และหากคุณจะพึ่งเซ็กซ์อย่างเดียว อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ 1000 กิโลแคลอรี่ต่อสัปดาห์ คุณต้องมีเซ็กซ์ 10 ครั้งขึ้นไปต่อสัปดาห์ (โอ...ทำไมพระอาทิตย์จึงเปลี่ยนสี) และทำตามขั้นตอนด้วย ..ต้น..กลาง..จบ ไม่ใช่ ต้นแล้วจบ

และมองในทางกลับกัน หากคุณมีโรคหัวใจและหลอดเลือด การมีเซ็กซ์ย่อมมีโอกาสตายคาอกพอสมควรนะครับ ยิ่งอายุมาก โรคประจำตัวมาก และขาดการออกกำลังกายต่อเนื่องมาก่อน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนมีเซ็กซ์ ... ปรึกษาครั้งเดียวพอ ไม่ต้องโทรมาตอนสี่ทุ่มครึ่งทุกคืนนะ

ดังนั้น ...เซ็กซ์น่าจะเป็น physical activity มากกว่าจะเป็น regular exercise นะครับ

Frappier J, Toupin I, Levy JJ, Aubertin-Leheudre M, Karelis AD (2013) Energy Expenditure during Sexual Activity in Young Healthy Couples. PLoS ONE 8(10): e79342. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0079342

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ท้องฟ้า, แสงอาทิตย์ลับขอบฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม