30 สิงหาคม 2563

งานก็ยุ่ง เวลาก็น้อย คุณหมอทั้งหลายจะใช้เวลาตรงไหนเพื่ออัพเดตความรู้

 งานก็ยุ่ง เวลาก็น้อย คุณหมอทั้งหลายจะใช้เวลาตรงไหนเพื่ออัพเดตความรู้ ผมมีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากครับ

1. เวลาตรวจรักษาคนไข้ในหนึ่งวัน หรือในครึ่งวันนั้น ให้หาเรื่องที่เราประสบปัญหาในการดูแล แค่เรื่องเดียว เอามาอ่านสั้น ๆ ทบทวนหลังราวด์เสร็จตรวจเสร็จ เช่น เจอปัญหาว่าผู้ป่วยใช้ยาต้านเกล็ดเลือดอยู่ แล้วเลือดออกทางเดินอาหาร เราก็หยิบเรื่องนี้แหละครับ มาทบทวนว่า how to restart antiplatelet drugs after GI bleeding

2. ต่อเนื่องจากข้อหนึ่ง แนะนำให้อุปกรณ์ออนไลน์ ค้นจาก google, pubmed, uptodate โดยเลือก review article เจาะเรื่องที่เราสนใจและเป็นปัญหา เพื่อเอาไปปฏิบัติงาน งานต้องเสร็จก่อน หลังจากนั้นมันจะมีคำถามคาใจเป็นพลังไปค้นต่อ

3. สมัครสมาชิก บริการข่าวสั้นทั้งหลายเช่น 2minutemedicine, medscape, หรือกดติดตามทวิตเตอร์ของวารสารสาขาที่เราชอบ ใช้เวลาแค่เข้าห้องน้ำ หรือรออาหารที่สั่ง ก็สามารถทบทวนได้สั้น ๆ จบหนึ่งเรื่อง (หรือจะกดติดตาม "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว" เพื่อมาดมกาวกันก็ได้)

4. ซื้อตำราภาษาไทยของคณะแพทย์ต่าง ๆ ในปก update in .... , แนวทาง...ยุคใหม่, ตำราพวกนี้จะรวบรวมความรู้สมัยใหม่ในรูปแบบกระชับ จบในหนึ่งบท สำคัญคือ ซื้อทีละเล่ม พกทีละเล่ม อ่านครั้งละหนึ่งบท เฉลี่ยประมาณ 10 -20 หน้า สะสมแบบนี้ปีหนึ่งก็ห้าหกเล่มแล้วนะครับ

5. เวลาเดินทาง ขับรถเอง แฟนคลับให้ หรือโดยสารรถ เปิดพ็อดคาสต์วิชาการครับ ฝึกภาษาด้วย ได้ความรู้ด้วย พ็อดคาสต์เขาจะทำสั้น ๆ กระชับอยู่แล้ว เข้าทางเราเลย

6. ปรึกษาเคสกับเพื่อน ๆ ในห้องอาหาร เวลาเจอกันในวอร์ด ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องพวกนี้เวลาสั้น ก็จะคุยสั้น เน้นใจความ ยิงโช้ะโช้ะ เข้าเป้าเลย การคุยกันหรือการนำเสนอออกมาเนี่ย มันพัฒนาความคิดเราอีกระดับเลยนะครับ

7. อ่านตำรานักเรียนแพทย์ หรือ สรุปที่นักเรียนเขาใช้กัน อะฮ้า..อย่าคิดว่าความรู้เด็ก ๆ นะครับ พวกเขาสรุปแต่ละเรื่องแบบเข้าใจง่าย มีแผนภาพแผนภูมิ และด้วยความที่เราจบแล้ว เรามองปราดเดียวได้ทบทวนครบเลย ...ใครมองปราดเดียวฟระ ..เหงื่อตกสิไม่ว่า

8. ยุคสมัย post-covid มีงานประชุมวิชาการออนไลน์ฟรีมากมาย เปิดฟังช่วงที่ว่างได้เลยครับ มีคนสรุปมาให้ฟัง และมันมากมายจนฟังได้ทุกวัน แหมถ้ามีนักพัฒนาแอป ทำแอปรวบรวมงานประชุมมาแจ้งเตือนและ access ได้จากหน้าจอในปุ่มเดียว ..ถ้าจะดี แต่ผมไม่ได้ใช้แอป ลงใน outlook calander ก็ใช้ได้ แต่ต้องขยันอัพเดต เป็นการทบทวนตารางงานไปในตัว

9. ต่อจากข้อหนึ่งและสอง ก่อนนอนให้มาค้นเรื่องที่ยังคาใจให้จบ ก่อนพระอาทิตย์จะขึ้นในวันรุ่งพรุ่งนี้ (ถ้าไปค้นต่อในฝันได้ถ้าจะดี ... ไม่ได้สิ ต้องเก็บพื้นที่ฝันให้น้องมิว)

10. ข้อนี้สำคัญที่สุด คือทำให้เป็นนิสัย อย่าพอกหางหมู คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่า ๆ กัน ต่างกันที่การจัดการเวลาครับ

อ้อ...พวกที่ชอบไปอ่านหนังสือในร้านกาแฟ อ่านไปเหล่สาวไปน่ะ เลิกได้แล้วนะ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม