07 สิงหาคม 2563

กลาก

 กลาก

โรคกลาก เกิดจากการติดเชื้อราที่ผิวหนัง เชื้อราที่เกิดบ่อยคือ trichophyton, epidermophyton, microsporum มันกัดกินทำลายเคราตินของผิวหนังโดยใช้เอนไซม์ ร่างกายเราก็ต่อต้านด้วยปฏิกิริยาภูมิคุ้มกัน เกิดเป็นผื่นแดง คัน กระจายตัวจากศูนย์กลางออกรอบนอกเป็นวง พอเคลื่อนออกไปตรงจุดขอบวงก็เห็นชัด เป็นขุยเป็นตุ่ม ตรงกลางที่กินผ่านมาแล้วจะคืนสภาพ มองคล้ายการเคลื่อนที่ของหนอนที่เคลื่อนเป็นวงออกไป จึงเรียกว่า ring worm

ปัจจัยสำคัญที่เกิดกลาก นอกจากไปติดเชื้อจากสิ่งแวดล้อม เช่น ดิน น้ำ ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง ความอับชื้นก็เป็นประเด็นสำคัญ หากอับชื้นมากโอกาสเกิดโรคจะสูง เช่น กลากที่เท้าหรือฮ่องกงฟุต หรือกลากที่ขาหนีบ หรือสังคัง

การรักษาจึงเน้นความสะอาด อย่าให้อับชื้นและเช็ดแห้ง

นอกจากนี้การใช้ยาทาฆ่าเชื้อราก็สำคัญ ยาที่ใช้ในท้องตลาด ประสิทธิภาพไม่ต่างกันนัก แต่ที่ได้ผลต่างกันเพราะ การทายาไม่ทั่ว ทายาเพียงครั้งเดียว บางคนผิวมันมาก ยาทาไม่ได้ผลเท่าไร เสื้อผ้าถูตัวยาออกไป อากาศร้อนเหงื่อออก ซับยาออกไปหมด บางทีต้องล้างเช็ดก่อนทายา ทาซ้ำหากคิดว่ายาหมดไปแล้ว

และที่สำคัญคือ ต้องทายาให้ยาวนานพอ ไม่ใช่เห็นว่าหายแล้วหยุดยาเลย ต้องทายาทั้งหมดประมาณ 4-6 สัปดาห์เลย

ส่วนยากินจะใช้เมื่อ

โรคลุกลามเป็นวงกว้าง ทายาไม่ไหว หรือเป็นพื้นที่ที่ทายาไม่สะดวก

กลากที่ศีรษะ

กลากที่เล็บมือ

กลากที่มือเท้าที่รุนแรงและขัดขวางการใช้งานมือเท้า

การใช้ยากินรักษากลาก ควรอยู่ภายใต้การควบคุมเพราะยากินมีปฏิกิริยาระหว่างยามากมาย มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงสูงครับ ไม่ควรซื้อยามากินเองหรือหยุดยาเอง

โรคง่าย ๆ แต่หายยากนะครับ

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม