20 สิงหาคม 2563

แทนซาเนีย here I am หมอ ๆ ตะลุยโลก

 สนุกมากกับเล่มนี้ "แทนซาเนีย here I am หมอ ๆ ตะลุยโลก"

เล่มนี้มีความพิเศษสองประการที่คุณต้องหยิบมาอ่าน หนึ่ง... ประสบการณ์การรักษาคนไข้และการใช้ชีวิตในแง่คุณหมอในแอฟริกา สอง.. การต่อสู้กับตัวเองเพื่อพิชิตยอดเขาคิลิมันจาโร

หนึ่งก่อนเลย คุณหมอเลือกไปเรียนวิชาเลือกที่แอฟริกา เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดนะครับ หลายคนมักเลือกยุโรปหรือญี่ปุ่น ไปหาวิชาการและการศึกษาชั้นเลิศ แต่คุณหมอเลือกที่จะไปในดินแดนทรัพยากรจำกัด อะไรที่เราเห็นที่เมืองไทยจะไม่เห็นที่นั่นเลย โรคที่พบแต่ที่แอฟริกา มันต่างจากเรามาก

การใช้ชีวิตทำอย่างไร คนไข้พูดสื่อสารกับเราแทบไม่ได้ อาหารการกินที่เลือกยาก มันฝรั่งบด ข้าวเจ้าบดแน่น เรียกว่าอิ่มไปหลายมื้อ กลางค่ำกลางคืนจะทำอย่างไร แน่นอนก็ต้องมีแท็กซี่คู่ใจ คุณหมอได้บอกเล่าให้เราฟังอย่างเห็นภาพ เป็นประสบการณ์ล้ำค่าจริง แต่ที่เจ๋งกว่าประสบการณ์คือ คุณหมอเล่าให้ฟังสนุกมาก ๆ ๆ ๆ ผมนี่นั่งอ่านแล้วยิ้มและขำไปคนเดียว ยิ่งตอนที่ไปเที่ยวออกทริปกับสาวสวยเยอรมัน แอบลุ้นว่าจะมีโรมานซ์ไหม แต่คุณหมอเป็นสุภาพบุรุษแห่งมิตรภาพครับ มีบรรยากาศความเป็นเพื่อนที่อบอุ่นและชีวิตนี้อาจไม่เจอกันอีก (ไม่ใช่ลุงหมอนี่นา)

หลังจากคุณหมอได้มาเลือกเรียนวิจัย ใช้ชีวิตในศูนย์การแพทย์คิลิมานจาโร ได้เห็นการรักษาที่ต้องปรับตามเศรษฐานะ ฟังเรื่องราวที่คุณหมอมาป่วยที่นี่ ได้เห็นชีวิตที่ลำบาก สภาพสังคมที่แร้นแค้น อดมื้อกินมื้อ สุขอนามัยไม่ดี หยูกยาไม่ดี แต่ทุกวันคุณหมอก็ยังได้เห็นรอยยิ้มของคนที่นั่นและเด็ก ๆ ที่มีความสุขในสถานที่ที่เป็นอยู่ได้อย่างไร แถมไปถ่ายรูปกับเขามาด้วย ทุกรูปมีรอยยิ้มทั้งนั้นเลย แค่ครึ่งแรกก็สนุกมากแล้ว พอคุณหมอปฏิบัติภารกิจเรียบร้อย ก็มาถึงส่วนที่สอง

สองคือภารกิจท้าฝัน ยอดเขาคิลิมานจาโรที่คุณหมอเฝ้าดูจากพื้นราบทุกวัน คราวนี้คุณหมอซื้อทัวร์ไปยอดเขาเลย คุณหมอเล่าถึงการเตรียมตัวก่อนเดินทาง การเดินทางที่มีไกด์สองคน ลูกหาบ และที่เด่นสุดคือ มีพ่อครัวด้วย แต่ละวันจะเดินทางและพักอย่างสบาย ไกด์จะคอยดูแลให้ขึ้นถึงยอดเขาและลงอย่างปลอดภัย คุณหมอเล่าแต่ละวัน แต่ละจุดพักได้สนุกมาก มีสีสันเรื่องราวที่ไกด์และลูกหาบเล่าเรื่องราวต่าง ๆ มาเล่าให้เราฟังด้วย

การเดินทางที่สู้กับตัวเอง ผ่านดินแดนที่มีความแตกต่างกันของภูมิประเทศ และปรัชญาที่ว่า การมาถึงยอดเขาคิลิมานจาโรไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือแต่ละย่างก้าวที่เราได้ซึมซับธรรมชาติแห่งแอฟริกาต่างหากที่สำคัญ หูย...คมว่ะ และคุณหมอก็ได้เล่าให้ฟังทุกช็อตอย่างสนุก ย้ำว่า ไม่ใช่อย่างละเอียด แต่เป็นอย่างสนุก เจอะเจอความหิว เห็นทางช้างเผือก อาหารสุดวิเศษในแต่ละมื้อ การหาแหล่งน้ำ(คิลิมานจาโรห้ามนำขวดน้ำพลาสติกขึ้นไป) วิธีเดินเพื่อเลี่ยงโรคป่วยที่สูง การออมพลังงานในสภาพอากาศเบาบาง ที่สำคัญคือแต่ละถ้อยคำถ่ายทอดออกมาได้น่าจดจำมากครับ

เล่มนี้อ่านซ้ำรอบที่สามแล้ว สนุกมากจริง ๆ ครับและอ่านทีไร ยิ้มทุกที ถ่ายทอดประสบการณ์ได้ดีมาก เหมือนดูหนังเลย

หนังสือโดยคุณหมอ อรรควิชญ์ หาญนวโชค จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Geek Book หนา 288 หน้า ราคา 325 บาทเท่านั้น (คือมีภาพสวย ๆ เยอะ ทำให้ราคานี้ไม่เแพงเลย) ผมซื้อจากร้านนายอินทร์ครับ ไปหาซื้อมาอ่านได้ สุดสัปดาห์นี้ มีความสุขแน่นอน

ปล. ถ้าคุณหมออ่านอยู่ ผมรักคุณหมอมากที่เขียนงานสนุก ๆ ให้เราได้อ่านกันครับ

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม