08 สิงหาคม 2563

ประวัติศาสตร์ที่เราลืม เล่ม 1 และ 2

 ถึงเวลาป้ายยา "ประวัติศาสตร์ที่เราลืม เล่ม 1 และ 2"

ถ้าพูดถึงหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ในท้องตลาดมีมากมายเลย แต่ละเล่มก็มีการนำเสนอในส่วนของหลักฐาน ในส่วนของมุมมองและการแปลผล ที่แตกต่างกัน ซึ่งในบรรดาผู้ศึกษาประวัติศาสตร์นั้น เราจะอ่านข้อมูลหลาย ๆ แหล่งและมาเปรียบเทียบกัน ความเห็นพ้องหรือเห็นต่างหรือใครผิดใครถูก คงไม่ใช่สาระสำคัญ

แต่ถ้าถามถึงหนังสือประวัติศาสตร์ที่ รวบรวมใจความสำคัญจากแหล่งต่าง ๆ นำมาเรียงร้อยเป็นเรื่องราวที่ไม่น่าเบื่อ มีบทสนนทนาที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประวัติศาสตร์ มีการเชื่อมโยงให้เห็นเหตุและผล ก็ต้องยกให้นักเขียนศิลปินแห่งชาติ "วินทร์ เลียววาริณ" ที่ศึกษาและจับมาเขียนให้ไม่น่าเบื่อ จบในตอน เรียงลำดับเหตุการณ์สำคัญเป็นฉาก ๆ

เรียกว่าเป็นประวัติศาสตร์ไทยที่ "อ่านสนุกและวางไม่ลง" ตั้งแต่ต้นจนจบ

คุณวินทร์ได้แนบหลักฐานอ้างอิงที่นำมาเขียน และในเรื่องที่มีความเห็นและหลักฐานต่างกันมาก ก็ได้ทำคำอธิบายท้ายเล่มถึงความเห็นต่าง ๆ ในเชิงการชี้แจงให้เข้าใจ ไม่ชี้ถูกชี้ผิดแต่อย่างใด

ตอนที่ผมตื่นเต้นมากสุดและชอบมากคือ เสียกรุงครั้งที่สองครับ อ่านสองเล่มนี้จบแล้วว่าจะไปหาของ อ.สุเนตร ชุตินทรานนท์ มาอ่านเพิ่มอีกสักเล่ม เอามันเข้าไป...

หนังสือขนาดเอห้า โดยคุณวินทร์ เลียววาริณ ตัวพิมพ์ปานกลาง อ่านง่าย มีภาพประกอบประวัติศาสตร์อีกด้วย แต่ละเล่มหนา 255 หน้า ราคาปกเล่มละ 265 บาท ภาพปกหน้านำมาต่อกันได้ภาพขนาดเอสี่ที่สวยมากทีเดียว จัดจำหน่ายโดย อมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์

แต่ละเล่มแบ่งออกเป็นบทย่อย ๆ ของประวัติศาสตร์แต่ละยุค เรียงลำดับมาตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาตอนต้น ตอนกลาง เสียกรุง รัตนโกสินทร์ เหมือนกันทั้งสองเล่ม

แน่นอนมีจำหน่ายที่ร้านนายอินทร์ หรือจะสั่งออนไลน์ก็ได้ ส่วนที่ซีเอ็ดหรือบีทูเอส คงต้องไปเดินเลือกดูครับ

สุดสัปดาห์นี้ คุณ ๆ คงได้หนังสือไปอ่านกัน

อย่าลืมนะครับ
แก้วแหวนเงินทอง หรือจะสู้กองดองอันนิรันดร์

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม