27 สิงหาคม 2563

Graphic Guide to Infectious Disease

 รีวิว textbook "Graphic Guide to Infectious Disease"

**ขอขอบคุณร้าน Meditext ซื้อตำราแพทย์เป็นเรื่องง่ายๆ

ถ้าคุณกำลังหาหนังสือสรุปใจความสำคัญเรื่องโรคติดเชื้อต่าง ๆ นี่คือหนึ่งในหนังสือเล่มนั้น ด้วยขนาดรูปเล่มที่ไม่ใหญ่เกินไป พิมพ์สี่สีด้วยกระดาษอย่างดี ด้านขวาเป็นสรุปสิ่งที่ต้องรู้แบบย่อในหนึ่งหน้า ด้านขวาเป็นภาพการ์ตูนอินโฟกราฟฟิกเพื่อช่วยจำ เรามาดูรายละเอียดกัน

เนื้อหา ... เป็นสรุปความรู้เรื่องโรคติดเชื้อ หนึ่งหน้าต่อหนึ่งโรค ทำให้อ่านจบได้เร็ว มีเนื้อหาที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียด เช่น เชื้อก่อโรค ภูมิภาคที่ระบาด วงจรชีวิตและการแพร่กระจายของเชื้อ อาการทางคลินิก การตรวจหาเชื้อ การรักษาและป้องกัน โดยสรุปมาอย่างละ สามถึงสี่บรรทัด คั้นมาแต่เนื้อและหัวข้อ แถมอัพเดตล่าสุดด้วยนะ ในไวรัสตับอักเสบซีนี่ใช้ยา DAA ตัวล่าสุดเลย

ขอบเขต .. แบ่งกลุ่มโรคติดเชื้อที่พบบ่อย และแยกย่อยเป็นเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา ปรสิต (ที่พบบ่อยหรือสำคัญ) ในกลุ่มโรคนั้น ๆ เช่น ปอดอักเสบ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ทั้งโรคเด็ก ผู้ใหญ่ และแพทย์สาขาอื่น ๆ ครับ

เหมาะสำหรับใคร ... เรียกว่าบุคลากรทางสาธารณสุขทุกระดับเลยครับ เพราะเป็นใจความและหัวข้อ ตั้งแต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพื้นฐานไปจนถึงคุณหมอเลยครับ และคุณหมอทุกสาขาก็สามารถอ่านได้เพราะไม่ได้ลึกเกินไป แต่ถ้าตั้งแต่แพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์ขึ้นไปจนถึงอายุรแพทย์โรคติดเชื้อ ผมคิดว่าเนื้อหาจะน้อยไปครับ กลุ่มหลังนี้เหมาะสมสำหรับทบทวนเร็ว ๆ หน้าห้องสอบมากกว่าจะอ่านเอาเรื่อง

*** เชียร์มากสำหรับนักเรียนนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพเอาไว้อ่านสอบครับ ***

จุดเด่น ... เนื้อหาที่กระชับ เน้นเอาหัวข้อที่ต้องรู้ ภาพประกอบสวยและสื่อความหมายดี ช่วยจำได้ดี (วัตถุประสงค์หลักของผู้แต่งเลย) เอาไปทำรายงาน ทำอินโฟแผ่นพับนี่สุดยอดเลย

จุดด้อย ... เนื้อหาไม่ลงลึก รายละเอียดน้อย ต้องหาอ่านเพิ่มเติมหากต้องการเชิงลึก (แต่เขาก็มีรายชื่อหนังสืออ่านเพิ่มในแต่ละเรื่องมาให้นะ) และการแบ่งโรคไม่ได้แบ่งตามตำราอายุรศาสตร์ชั้นนำทั่วไป ทำให้ต้องเปิดจากสารบัญหรือดรรชนีเพื่อค้นหาตลอดเวลา

ของแถม ... ในเล่มมีโค้ดเพื่อเปิดอ่าน eBook ของเล่มนี้ที่มีเพิ่มเติมจากเล่มจริงบางส่วน ..ฟรี และสะสมในห้องสมุดอีบุ๊กของ elsevier ส่วนตัวของเราได้

แต่งโดยคุณหมอ Brian Kloss ผู้นิยมทำหนังสือสรุปใจความและภาพประกอบจำง่าย และ Travis Bruce ฝ่ายศิลป์ที่ออกแบบอินโฟกราฟิกมากมาย โดยสำนักพิมพ์ Elsevier ราคาพร้อมส่งของร้านเมดิเท็กซ์คือ 1,390 บาทครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม