08 สิงหาคม 2563

การออกกำลังกายในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

 การออกกำลังกายของหญิงตั้งครรภ์ส่งผลดีกับสุขภาพทารก


เป็นข่าวดังกันในต่างประเทศกับงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ เรื่องของการออกกำลังกายของแม่ตั้งครรภ์ ลงในวารสารข่าวของ 
National Heart, Lung and Blood Institute

สรุปสั้น ๆ ว่านักวิจัยพบว่าการออกกำลังกายในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะเพิ่มระดับของ 3'-SL โปรตีนที่ช่วยรักษาสุขภาพของร่างกาย อันเกิดจากการออกกำลังกาย เพิ่มระดับ 3'-SL ในน้ำนมแม่

ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหนักหรือเบา จะเพิ่มโปรตีนชนิดนี้ แต่การนั่ง ๆ นอน ๆไม่ช่วยเพิ่มโปรตีนนี้แน่นอน  คราวนี้หากทารกดื่มนมแม่ที่มีโปรตีนนี้ เชื่อว่าจะทำให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรง และที่สำคัญที่สุดคือลดโรคหัวใจของทารกเมื่อเติบใหญ่ต่อไป

การทดสอบนี้ทำในหนู โดยทำให้หนูสร้างโปรตีน 3-SL ไม่ได้ แล้วลองให้น้ำนมจากแม่หนูที่ออกกำลังกาย ก็พบว่าสุขภาพหัวใจดีขึ้น

และเมื่อมาศึกษาในคน พบว่าคนท้องที่เดินมากกว่า จะมี 3'-SLในน้ำนมมากกว่าอย่างชัดเจน  แต่ยังไม่ไดพิสูจน์ว่าทารกที่ดื่มนมที่มีหรือไม่มี 3'--SL จะมีสุขภาพหัวใจดีกว่ากันเพียงใด 

ผลงานวิจัยนี้ก็สนับสนุนการออกกำลังกายในคนท้อง และอาจต่อยอดถึงการสกัด 3'-SL มาใช้ในทารกที่ไม่สามารถดื่มนมแม่ได้

การออกกำลังกายคือยาวิเศษของจริงนะครับ ไม่ว่าคุณจะตั้งครรภ์ ไม่ตั้งครรภ์ ขาดโอกาสการตั้งครรภ์ ก็ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอครับ

ที่มา.. ไม่ฟรีนะ
Harris, J.E., Pinckard, K.M., Wright, K.R. et al. Exercise-induced 3′-sialyllactose in breast milk is a critical mediator to improve metabolic health and cardiac function in mouse offspring. Nat Metab


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม