10 ธันวาคม 2562

ใช้ wisdom ไม่ใช่ fear

จากเรื่องราวที่มีพยาธิตัวตืดและตัวกลมออกมาจากร่างกายเราบ่อย ๆ เราได้เรียนรู้อะไร
การติดเชื้อปรสิตหนอนพยาธิ พบได้บ่อยโดยเฉพาะในประเทศเขตร้อนบ้านเรา ในอดีตถือว่าเป็นปัญหาเพราะการสาธารณสุขและอนามัยมูลฐานยังไม่ดี แต่เมื่อการสาธารณสุขได้พัฒนาต่อเนื่อง จนสามารถตัดวงจรชีวิตของหนอนพยาธิที่มาสู่คนได้แล้ว
ข่าวที่ออกมา เกิดอะไรบ้าง
1. ความกลัว .. ทุกคนกลัวว่าจะมีหนอนพยาธิในร่างกายฉันแบบนั้นไหม เพราะ **ฉันก็กินอาหารแบบเขา**
2. ความกลัว .. ทุกคนต้องการทราบยาฆ่าพยาธิ เพื่อมาป้องกันไว้ เพราะ ***ฉันก็กินอาหารแบบเขา***
3. ความกลัว .. ทุกคนจะไปตรวจว่ามีหรือไม่ เพราะ ***ฉันก็กินอาหารแบบเขา***
ความกลัวช่วยกระตุ้นเตือนเป็นเวลาสั้น ๆ เมื่อมีข่าวดัง ก็กลัวและทำอย่างที่เรียนไว้ข้างต้น เมื่อตรวจแล้วไม่พบ กินยาฆ่าพยาธิแล้ว ก็หายกลัว ..ย้ำ หายกลัว ... กลับไปกินอาหารไม่สะอาด สุก ๆ ดิบ ๆ ไม่ตรวจอาหารให้ดี เพราะหายกลัวแล้วไง
สุดท้าย ข่าวแบบนี้ก็ยังออกมาเรื่อย ๆ และเราก็จะกลัวไปเรื่อย ๆ วนซ้ำแล้วซ้ำเล่าไปเรื่อย ๆ
เราสามารถตัดวงจรการแพร่กระจายของพยาธิไม่ให้มาสู่คน แต่เราไม่ได้ตัดวงจรของคนให้หลีกหนีพยาธิเลย
จะดีกว่าไหม ถ้าอ่านและศึกษาให้เข้าใจ ใช้ wisdom ไม่ใช่ fear ..ล้างไม้ล้างมือ ล้างผักผลไม้ พิถีพิถันในการเลือกอาหาร ปรุงอาหารสุกสะอาด เลิกกินของดิบของหมัก ดูแลรักษาอนามัยส่วนบุคคล ทำให้เป็นนิสัย เพื่อลดและป้องกันโรคอย่างยั่งยืน ดีกว่าข่าวมาทีก็ตกใจที ตรวจกันที กินยาถ่ายพยาธิกันที (ไม่รู้ว่าเป็นไหม กลัว กินก่อนนะ)
และโอกาสเกิดโรคแบบนี้มันน้อยมาก แต่มันดูน่ากลัว ... ที่ไม่ล้างไม้ล้างมือ ไอจามไม่ปิดปาก แพร่กระจายเชื้อหวัด ไข้หวัดใหญ่ มือเท้าปาก ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ แต่เราไม่ตระหนัก เราจึงไม่กลัวและไม่ทำตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม