14 ธันวาคม 2562

แนะนำหนังสือ "pocket chest radiograph"

แนะนำหนังสือ "pocket chest radiograph"
ภาพเอ็กซเรย์ปอด ถือเป็นการตรวจสืบค้นพื้นฐานที่นิยมใช้แพร่หลาย ราคาไม่แพง ไม่รุกล้ำ ปลอดภัย และมีใช้ทุกโรงพยาบาล ทักษะการอ่านภาพถ่ายเอ็กซเรย์ถือเป็นทักษะพื้นฐานของแพทย์ทุกคน และหากอ่านได้อย่างชาญฉลาด เราจะได้ประโยชน์และคนไข้จะได้ประโยชน์มาก
หนังสือเล่มนี้แต่งและเรียบเรียงโดย อ.วิริสสร วงศ์ศรีสัชนาลัย และ อ.อดิศร วงษา หนึ่งในโครงการตำราอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เป็นหนังสือที่รวบรวมคู่มือการอ่านฟิล์มที่สมัยก่อนอยู่ในรูปถ่ายเอกสารต่อ ๆ กัน ตอนนี้อาจารย์ทั้งสองท่านได้นำเนื้อหามาปรับปรุง ทำรูป ทำกราฟฟิก เรียบเรียงเป็นหมวดหมู่ จัดพิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ต ทำให้ภาพออกมาชัดมาก หนังสือขนาดเอห้า 180 หน้า ราคาปก 300 บาทถ้วน
เนื้อหาภายในอธิบายการอ่านเอ็กซเรย์ปอดตามลำดับขั้น หลักการของการถ่ายเอ็กซเรย์คร่าว ๆ เพื่อประยุกต์อ่าน หลักการดูและแปล รูปแบบฟิล์มแบบต่าง ๆ ที่พบบ่อย ก้อน ฝ้า น้ำ โพรง หรือโรคที่พบบ่อยจะอ่านฟิล์มแบบใด จะช่วยหรือแยกการวินิจฉัยอย่างไร โรคที่เป็นปัญหาบ่อย ๆ จะอ่านและวินิจฉัยแยกโรคอะไรบ้างจากฟิล์ม เนื้อหาใช้ได้ตั้งแต่นักเรียนแพทย์เริ่มอ่านจนถึงหมอชราบ่มิไก๊อย่างผม
เหมาะสำหรับใช้งานจริง เป็นคู่มือมากกว่าตำรา เนื้อหาอาจไม่มากแต่ที่เขียนมานี่คือสามารถเอาตัวรอดได้เวลาราวด์จริง เวลาคอนเฟอเร้นซ์ เวลาอยู่โดดเดี่ยวในเวร หรือเอาไว้อ่านทบทวนความรู้ได้ครับ
สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือแพทย์ชั้นนำ ผมซื้อจากศูนย์จุฬาฯ หรือใครอยู่ไกลน่าจะสั่งทางออนไลน์ได้จากเว็บครับทั้งพีบีและศูนย์จุฬา
เช่นเคยนะครับ ไม่ได้มีส่วนได้เสียใด ๆ กับผู้แต่ง ผู้จัดจำหน่าย อ่านแล้วเห็นว่าดีจึงมาแนะนำกันครับ
"เจ็ดวันเว้นดีดซ้อม ดนตรี
อักขระห้าวันหนี เนิ่นช้า
สามวันจากนารี เป็นอื่น
หนึ่งวันไม่อ่านตำรา ซีรี่ส์ทั้งวัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม