07 ธันวาคม 2562

แนะนำหนังสือ "practical emergency ultrasound"

แนะนำหนังสือ "practical emergency ultrasound"
ยุคสมัยนี้เครื่องอัลตร้าซาวนด์ถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานไปแล้ว มีทุกโรงพยาบาล ใช้ง่าย ไม่รุกล้ำคนไข้ แถมโปรแกรมเครื่องยุคนี้ยังทันสมัย หลายเครื่องทำเอคโค่ได้ไม่แพ้เครื่องใหญ่ วัดความหนาหลอดเลือดแบบเรียลไทม์ หรือใส่สีดูดอปเปลอร์ได้เลย ราคาล้านต้น ๆ
สมัยก่อนจะได้จับเครื่องคือต้องเรียนรังสี เดี๋ยวนี้นักเรียนแพทย์ก็ฝึกใช้กัน ถ้าเราสามารถทำได้จะช่วยยกระดับการดูแลคนไข้และใช้ประโยชน์ได้มาก ไม่ว่าจะเป็นอัลตราซาวนด์ช่องท้อง ดูขนาดไต ดูนิ่ว อัลตร้าซาวนด์ทรวงอกตรวจดูน้ำในเยื่อหุ้มปอด ตรวจภาวะน้ำท่วมปอด อัลตร้าซาวนด์หลอดเลือดเพื่อใส่สายสวนหรือดูลิ่มเลือดตัน จะทำเอคโค่ดู LVEF ก็ได้ คนไข้อุบัติเหตุมาที่อีอาร์ก็ช่วยได้มาก และที่ผมใช้บ่อยคือประเมิน จลนศาสตร์การไหลเวียนเลือดและหัวใจในไอซียู แอบใช้วัด cardiac output บ่อย ๆ ไม่อยากใส่สายสวน
เราเรียกการทำอัลตร้าซาวนด์แบบข้างเตียงและเอาค่าไปใช้ได้เลย เน้นไปทางคลินิกมากกว่าลงลึกแบบรังสีแพทย์แบบนี้ว่า Point of Care UltraSonography หรือ POCUS
หนังสือเล่มนี้ทำเป็นการ์ดแข็ง บรรจุเนื้อหาแบบกระชับ เอาไปใช้ได้ มีค่ามาตรฐานและเกณฑ์การวินิจฉัยด้วยอัลตร้าซาวนด์ มีภาพประกอบ แต่ที่ชอบที่สุดคือ หากโหลดแอปฟรีที่ระบุในหนังสือ จากเพลย์สโตร์ (แอนดรอยด์) แล้วไปส่องดูจากการ์ดในหน้าที่มีสัญลักษณ์ AR จะเห็นภาพวิดีโอจริงจากภาพการ์ดนั้น เขาเรียก AR เหมือนกับหนังสือนิทานหรือหนังสือนำเที่ยวสมัยใหม่ ให้เราใช้เทียบเวลาทำจริงได้เลย
มีเนื้อหาแยกมาเป็นหมวดหมู่ ช่องท้อง ทรวงอก หลอดเลือด หัวใจ วัดค่าฮีโมไดนามิกต่าง ๆ จะเย็บเล่มติดกับเครื่องอัลตร้าซาวนด์เป็นอ้างอิงก็ได้ ใช้ฝึกทำก็ได้ ใช้ในชีวิตจริงได้ แต่ไม่เหมาะกับอ่านเอาเรื่องหรือสอบเพราะเนื้อหาน้อยเกิน สามารถประจำการได้ทั้ง OPD, ER, ICU
มีทั้งหมด 11 หัวเรื่อง 125 หน้า 60 ใบ (ขอบคุณที่ไม่ทำ 52 ใบ !) แยกหมวดหมู่ตั้งแต่หัวจรดเท้า มีคำถาม มี AR ผลิตโดยคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยอาจารย์ กมลวรรณ เอี้ยงฮงและอาจารย์ แพรว โคตรุฉิน สนนราคา 500 บาทต่อกล่องรวมค่าส่งเคอรี่ (อันนี้คือผมซื้อออนไลน์ผ่านร้านประจำ Meditext ตำราแพทย์ ราคาถูก เพราะสะดวกดี) ส่วนหากใครจะซื้อผ่าน ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทย์ มข. ต้องติดต่อเองครับ
อีกหนึ่งหนังสือในรูปแบบการ์ด และมีภาพประกอบแบบ AR เน้นใช้จริง ลองดูได้ครับ
เช่นเคยอ่านแล้วเห็นว่าดีจึงมาเล่าให้ฟัง ไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับผู้แต่ง คณะแพทย์ หรือร้านเมดิเท็กซ์แต่อย่างใด
ตอนนี้กำลังลองทำอัลตร้าซาวนด์ลูกตาเพื่อประเมิน Intracranial pressure เพิ่งมีเปเปอร์ลง BMJ พอดี และกำลังฝึกทบทวนทักษะด้วย สมัยก่อนก็ครูพักลักจำ อ่านและฝึก ไปขอร้องอาจารย์รังสีช่วยสอนบ้าง วิชาก็ต้องฝึกปรือ ฝีมือก็ต้องฝึกฝน ชำนาญก็ต้องฝึกตน อดทนก็ต้องฝึกใจ
Chen L, Wang L, Hu Y, et alUltrasonic measurement of optic nerve sheath diameter: a non-invasive surrogate approach for dynamic, real-time evaluation of intracranial pressure British Journal of Ophthalmology 2019;103:437-441.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม