25 ธันวาคม 2562

apixaban ที่อยู่ในรูปยาสามัญ

ข่าวว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐ ได้อนุมัติยา apixaban ที่อยู่ในรูปยาสามัญแล้ว !!
ยากลุ่ม Non-Vitamin K Oral Anticoagulants หรือ NOACs ที่โด่งดังมากเมื่อสี่ห้าปีก่อน เป็นยาที่ใช้ต้านการแข็งตัวของเลือด เราจะต้านการแข็งตัวของเลือดในโรคที่ลิ่มเลือดทำให้เกิดปัญหาเช่น หลอดเลือดดำอุดตันที่ขา หลอดเลือดดำอุดตันที่ปอด ป้องกันลิ่มเลือดไปอุดที่หลอดเลือดแดงสมอง ในอดีตเราใช้ยาฆ่าหญ้า...ไม่ใช่ละ ยาเบื่อหนู warfarin ในการรักษามาตลอด
ยากลุ่ม NOACs จะออกฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือดที่ตำแหน่งเดียว ทำให้คาดเดาการออกฤทธิ์ได้ดี ไม่เหมือน warfarin ที่คาดเดายากและต้องปรับยาบ่อย ยาใหม่มีปฏิกิริยาระหว่างยาน้อยกว่า warfarin และที่สำคัญคือ ยาใหม่นี้เกิดผลข้างเคียงเลือดออกน้อยกว่ายา warfarin
ยาใหม่นี้ แบ่งเป็นสองชนิด คือ ยับยั้งแฟกเตอร์ 10a คือพวกชอบสาบานทั้งหลาย rivaroxaban, apixaban, edoxaban และ ยับยั้ง thrombin คือ dabigatran ยาทั้งหมดมีการศึกษาคล้ายกันคือ ใช้รักษาลิ่มเลือดดำอุดตันที่ขา รักษาลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด ป้องกันอัมพาตในกรณีผู้ป่วยเป็น atrial fibrillation (non valvular AF) โดยรวมประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่า warfarin และเลือดออกน้อยกว่า warfarin ทุกตัว ไม่ต้องปรับขนาดยา คำนวณแค่อายุ น้ำหนัก การทำงานของไต แล้วให้ยาได้เลย ข้อดีอันหนึ่งของ apixaban คือสามารถใช้ในผู้ป่วยไตเสื่อมได้ (แต่ก็มีข้อสะกิดใจคือ ต้องกินวันละสองครั้ง)
ในอดีตมีความกังวลว่า หากเลือดออกแล้วไม่มียาต้านฤทธิ์ ปัจจุบันมีแล้ว แต่เนื่องจากยาออกฤทธิ์ไม่นาน ประมาณไม่เกิน 24 ชั่วโมงก็หมด ยาต้านฤทธิ์อาจไม่จำเป็นนัก ต่างจาก warfarin ที่อาจต้องใช้เวลา 4-5 วัน แม้ยาต้านฤทธิ์จะแพงและไม่ได้มีทุกที่ เราสามารถใช้สารประกอบของเลือด prothrombin complex concentrate สามารถช่วยการเลือดออกได้ดีเช่นกัน
ยาได้รับการรับรองใช้ในประเทศไทยมาสักพัก แต่ยังมีคนใช้ไม่มากนัก ..เพราะอะไร
มันแพงมาก ... ราคาสูงกว่า warfarin ตั้งแต่แปดสิบเท่าขึ้นไป ทำให้คนเข้าถึงยาได้ยาก เดือนหนึ่ง ๆ ประมาณ 5000-6000 บาท เห็นราคาแบบนี้ในหลาย ๆ ประเทศมีงานวิจัยด้านความคุ้มค่าออกมาว่า จ่ายแล้วตัดปัญหาหลายอย่าง เช่น เลือดออก ต้องมาปรับยา เดินทาง ผลเสีย ฯลฯ รวมกันแล้วคุ้มค่ากว่าการให้ยา warfarin แต่นั่นคือต่างประเทศ ในประเทศไทยมีการศึกษาว่าหากใช้ warfarin อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ มีการติดตามปรับยาและเฝ้าระวังที่ดี ก็เพิ่มมูลค่าการรักษาได้ (ประโยชน์เพิ่ม ผลเสียลด)
เมื่อ apixaban มียาสามัญใช้ แน่นอนว่าราคาจะถูกลง ทำให้ประโยชน์และความคุ้มค่าจะเพิ่มขึ้น น่าจะเพิ่มทางเลือกที่ดีในการรักษาได้ ... หากเข้ามาทำตลาดและจำหน่ายในประเทศไทย ดินแดนมหัศจรรย์ที่อะไรก็คาดเดาไม่ได้
จาก ลุงหมอไม่เมาหมัด แห่ง รัฐบาลเฉียดกรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม