05 ธันวาคม 2562

บุหรี่อะไรทำให้เกิดมะเร็งปอดมากกว่ากัน

อ่านมาเล่า บุหรี่อะไรทำให้เกิดมะเร็งปอดมากกว่ากัน
ยอมรับว่าท้อนะ กับการเผยแพร่ความรู้และกระตุ้นเรื่องเหล้าและบุหรี่ แต่ก็ยังสู้ ไม่ท้อเพราะลิงเอาลูกท้อไปแล้ว
ขอย้อนอดีตถึงการศึกษา National Lung Cancer Screening Trials การศึกษาที่ใหญ่ที่สุดเรื่องการคัดกรองมะเร็งปอด ผลออกมาว่าการคัดกรองใด ๆ ก็ไม่แสดงประโยชน์ในการลดอัตราการเสียชีวิตมากนัก (แต่นี่คือยุคยาเคมีบำบัด ไม่ใช่ยามุ่งเป้าแบบปัจจุบัน) ยกเว้นกลุ่มเดียวคือชายที่สูบบุหรี่จัดมาตลอด และการคัดกรองที่พอมีประโยชน์สำหรับกลุ่มนี้คือ การทำเอกซเรย์ปอดรายปีด้วยการใช้รัวสีชนิดรังสีต่ำ เป็นที่มาของคำแนะนำการคัดกรองมะเร็งปอดในปัจจุบัน ใครสนใจไปหาอ่านรายละเอียดเอาเอง
คราวนี้มีคนเก็บข้อมูลและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อว่าแล้วคนที่เป็นมะเร็ง เขาสูบบุหรี่ชนิดไหน มันต่างกันไหม มีก้นกรอง หรือไม่มีก้นกรอง (ถ้ามีก้นกอย เดี๋ยวลุงหมอวิเคราะห์ให้เอง) หรือแบบรสชาติปกติเทียบกับรสเมนทอล หรือสูบบุหรี่ปกติหรือบุหรี่แบบไลท์ แบบไลท์นี่คือนิโคตินต่อมวนมันลดลงครับ
น่าสนดีนะ
แต่จะเอามาใช้ได้หรือไม่ ก็ใช้ได้บางส่วน เพราะไม่ได้ดูปัจจัยอื่น คุมปัจจัยอื่น สนใจแค่เรื่องบุหรี่อย่างเดียว ยังอาจมีปัจจัยอื่น เช่นพันธุกรรม ดื่มเหล้า PM2.5 อีกมากมาย และดูคนที่อยู่ในงานวิจัย ส่วนมากเป็นชาวตะวันตกผิวขาว สูบบุหรี่เฉลี่ย 56 packyears ... มากมายมหาศาลเลย เพราะอายุแค่ประมาณหกสิบเท่านั้น หมายถึงสูบมากกว่าวันละซองแน่นอนและต้องเริ่มสูบตั้งแต่ก่อนยี่สิบ ซึ่งอายุเฉลี่ยเริ่มสูบเขาคือ 17 ปี ..จริง ๆ ก็พอ ๆกับบ้านเรา แต่ของเราไม่สูบหนักเท่าเขา
ผลออกมาว่า
*** บุหรี่แบบไหนก็เป็นมะเร็งพอ ๆ กัน ***
ดังนั้น ไม่ต้องมาเถียงว่า แบบนั้นดีกว่า แบบโน้นแย่กว่า (อันนี้ไม่รวม บุหรี่ไฟฟ้า ,heat not burn, บารากู่ ,smokeless) ถ้าสูบก็เพิ่มโอกาสมะเร็งพอ ๆ กัน ที่ประมาณ 1600 รายต่อแสนประชากร แต่ถ้าไม่สูบแค่ 34 รายต่อแสนประชากรเองนะ
และถ้าเรามาดูอัตราการตายจากมะเร็งด้วย (อันแรกคือเป็นมะเร็งเฉย ๆ อาจยังไม่ตาย) พบว่า
** บุหรี่ไม่มีก้นกรอง เป็นมะเร็งและตายจากมะเร็งมากกว่า **
เช่น ยาเส้น ยามวนเอง พวกนี้ไม่มีก้นกรอง ไม่มีปริมาณที่ชัดเจน ควบคุมคุณภาพไม่ได้ อาจจะมีอันตรายจากอย่างอื่นเพิ่มมากขึ้นอีก
พวกใช้บุหรี่ไลท์ น่าจะติดน้อย สูบน้อย ..ไม่ใช่เลย กลายเป็นอัดหนักขึ้นเพื่อให้ได้นิโคตินถึงขนาดที่ต้องการ อย่าลืมว่านิโคตินคือสารเสพติด จะต้องใช้ปริมาณมากขึ้นจึงให้ผลเท่าเดิม บุหรี่ไลท์นั้นนิโคตินมันน้อย เลยต้องอัดเพิ่ม
สรุปว่าสูบบุหรี่แบบไหน ก็เสี่ยงมากพอกัน ทางที่ดีที่สุดคือเลิก นั่นเอง
บุหรี่พอเลิกได้ แต่กาแฟนี่สิ ใครมีทางเลิกช่วยผมด้วย และอุทาหรณ์สอนใจน้อง .. การมาแอบมองบาริสต้าคนสวยบ่อย ๆ คือแกต้องทำใจว่าจะนอนไม่หลับ มามองบ่อยก็ดื่มบ่อย นี่ใครหิวกาแฟแล้วไม่มีเงิน มาเจาะเลือดผมไปดื่มได้เลย เข้มข้นมาก
JAMA Intern Med. 2019;179(12):1710-1712

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม