06 ธันวาคม 2562

operation finale

สำหรับคอหนังจารกรรมสายลับ สำหรับคอหนังสงครามโลกนาซี เรื่องนี้ดี
operation finale : เล่าเรื่องคร่าว ๆ นะครับ เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริง (ย้ำว่ามีเค้าโครงเท่านั้นนะครับ) เกี่ยวกับหน่วยสืบราชการลับของอิสราเอล หรือที่เรียกว่า มอสสาด หนึ่งในภารกิจหลักในช่วงก่อตั้งหลังสงครามโลกครั้งที่สองคือ การสืบหาตัวอาชญากรสงครามพรรคนาซี ที่มีส่วนในการสังหารชาวยิว อย่างที่เรารู้กันว่าฮิตเลอร์ ฮิมม์เลอร์ เกิบเบิลส์ ได้ฆ่าตัวตายไปแล้ว แม้จอมพลเกอริงจะถูกตัดสินในศาลแต่ก็ชิงฆ่าตัวตาย มีแค่รูดอล์ฟ ฮอร์ส ผู้บังคับการค่ายกักกันเอ๊าชวิตช์เท่านั้นที่ถูกตัดสินและแขวนคอที่ค่ายเอ๊าชวิตช์นั่นเอง แต่ยังมีตัวเอ้อีกหลายคนหลบหนีไปได้
15 ปี หลังสงครามสงบ
สถานที่ยอดนิยมของเหล่าพรรคนาซีย้ายไปกบดานคือ อเมริกาใต้ มีอยู่วันหนึ่งครอบครัวชาวยิวที่รอดจากค่ายกักกันที่ย้ายมาอยู่ที่อาร์เจนตินา ระแคะระคายว่าครอบครัวของผู้นำนาซีครอบครัวหนึ่งหลบหนีมาที่นี่ในชื่อ ริคาร์โด เคลเม้นต์ นั่นคือครอบครัวของ อดอล์ฟ ไอค์ชมานน์ หนึ่งในผู้กำเนิดมาตรการจัดการสังหารชาวยิวอย่างเป็นระบบกว่าหกล้านคน ที่เรียกว่า The Final Solution
ครอบครัวชาวยิวนี้ได้แจ้งกับมอสสาด มอสสาดเกิดความสนใจที่จะจับตัวอาชญากรสงครามตัวใหญ่ที่เป็นกลจักรสังหารชาวยิว แต่เนื่องจากไม่มีสัญญาผู้ร้ายข้ามแดน แถมลัทธินาซีดูจะได้รับการยอมรับพอควรในดินแดนอเมริกาใต้ ทำให้การจะจับตัวไอค์ชมานน์ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมาวางแผนจารกรรม ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดการวางแผนที่แยบยลในแบบสายลับได้ดี
หลังจากที่จับตัวไอค์ชมานน์ได้ ความลำบากที่จะพาตัวเขามาตัดสินที่ศาลของอิสราเอล จะทำอย่างไร จะลักลอบออกไปได้ไหม ช่วงเวลาที่ต้องกักขังเขาในเซฟเฮ้าส์ เหล่าสายลับที่รอดตายจากค่ายกักกัน หรือลูกหลานของผู้เสียชีวิต จะควบคุมตัวเองอย่างไร ไม่ให้ลงโทษผู้ออกแบบการสังหารหมู่ชาวยิว และจะทนกับจิตวิทยาของผู้นำพรรคนาซีคนนี้ได้หรือไม่
บวกกับความระทึกที่เล่นกับเวลา เมื่อเหล่าพรรคพวกนิยมนาซีในอาร์เจนตินารู้แล้วว่า ไอค์ชมานน์ถูกลักพา พวกเขาจับสายของมอสสาดได้ และกำลังใช้อิทธิพลเข้าชิงตัวไอค์ชมานน์กลับมา ปัญหาคือ ใครจะทำสำเร็จก่อนกัน
หนังเน้นเรื่องราวของการสืบหา ปฏิบัติการสายลับ แต่มันไม่ใช่แค่หน้าที่เท่านั้น หนังยังใส่ความรู้สึกเรื่องความแค้น การแก้แค้น ที่จะต้องเลือกระหว่าหน้าที่กับความรู้สึกลงไป ทำให้ทำออกมาได้ดี ทั้งระลึก ลุ้นและดราม่าในเวลาเดียวกัน และเมื่อวันเวลาผ่านไป ไอค์ชมานน์ที่เป็นเพียงชายแก่ไร้พิษสง ภาพชายชรากับครอบครัวจะหักหาญความมั่นคงในหน้าที่ของเหล่ามอสสาด ได้หรือไม่
เรื่องราวคล้ายเรื่องจริงการหลบหนีของไอค์ชมานน์มาก ใครอยากอ่านรายละเอียดไปหาอ่านจากงานเขียนของนักล่านาซี ไซมอน วีเซนธาล ที่บันทึกเรื่องนี้ไว้ละเอียด เกี่ยวกับเส้นทางการหลบหนี หน่วยงานบางแห่งและบางองค์กรที่ยังปิดตาหนึ่งข้างให้กับนาซี โอเดสซ่ามีจริงหรือไม่ เรื่องราวหลังการล่มสลายของนาซีและการตายของฮิตเลอร์ยังน่าติดตามเหลือเกิน สำหรับคอประวัติศาสตร์สงคราม
เด็ดมากคือ เซอร์ บิล คิงสลี่ย์ ผู้รับบทบาทเป็น อดอล์ฟ ไอค์ชมานน์ สถาปนิกแห่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เคยรับบทเป็นนักโทษชาวยิวในสงครามโลกครั้งที่สอง อิชชัก สเติร์น เสมียนของออสการ์ ชินด์เลอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง Schinder's List อันโด่งดังนั่นเอง
อ้อ เรื่องนี้สามารถดูได้จากทาง netflix, amazon prime, apple TV นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม