01 ธันวาคม 2562

"stationery ที่รัก Pen & Pencil"

เป็นหนังสือที่แนวที่สุดในรอบปี "stationery ที่รัก Pen & Pencil"
เห็นเล่มนี้แล้วสะดุดตาสามอย่าง
อย่างแรก ... หนังสือเกี่ยวกับเครื่องเขียน คือ ผมเป็นคนบ้าสมุด เครื่องเขียน หนังสือครับ ชอบดูนะ ไม่ได้ชอบซื้อ เพราะมีของรักอยู่แล้วเป็นชุดเครื่องเขียนทีเดียวเลย ปากกาหมึกซึมลามี สมุดโมเล่สกิเน่ หมึกเจลของยูนิบอลซิกโน ปากกาหมึกแห้งแลนเซอร์ เน้นข้อความไพลอต ยางลบเพนเทล ดินสอร็อตติ้งติ๊กกี้ไส้สองบี (ขอบอกว่าอันนี้ขลังมาก ใช้มาตั้งแต่ฝนข้อสอบเอ็นทรานซ์ ที่สอบผ่านทุกสนามมาได้เพราะเจ้านี่ ยี่สิบปีแล้วยังใช้อยู่ หวงมาก)
เห็นเรื่องของเครื่องเขียนจะตื่นเต้น หนังสือเล่มนี้เขียนเล่าเรื่องราวของเครื่องเขียนแบบต่าง ๆ ของนักเขียน นักวาด นักออกแบบ ดินสอไม้ ดินสอกด ดินสอไส้โต กบเหลา โม่เหลา ปากกา ยางลบ น่าสนใจและน่าอ่านมาก ส่วนใหญ่หนังสือพวกนี้เป็นภาษาอังกฤษ นานๆ จะมีนักเขียนไทยมาเขียนแนะนำแต่ละอย่าง วิธีใช้ วิธีเหลาดินสอ สนุกมาก
อย่างที่สอง หนังสือเล่มนี้เขียนมือ ทำจากลายมือ วาดรูปลงสีน้ำ ด้วยความที่วาดมือจึงสามารถลงตัวอย่างลายเส้น ลงเส้นปากกา ได้อย่างชัดเจน สอนการตัดเส้น ใครที่ชอบแบบ urban drawing หนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ดีเลยทีเดียว
ลายมือสวย อ่านง่าย ทำให้รู้สึกเป็นมิตรกับผู้อ่าน กระดาษหนาเหมือนกระดาษวาดรูป ภาพประกอบลงด้วยสีน้ำ ให้ความรู้สึกสนุกและอารมณ์ดี
อย่างที่สามคือรูปเล่มและปก รูปเล่มขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ก กะทัดรัด และอ่านไม่นาน มีรูปเยอะ ตัวอักษรลายมือขนาดใหญ่ อ่านสบายตา เนื้อหากระชับ
ปกเด็ดขาดมาก น่าจะเป็นเล่มเดียวในร้านที่ใส่ปกผ้าแคนวาสมาเลย อันนี้ก็อีกเช่นกัน ผมเป็นคนบ้าปกผ้า เคยสั่งปกผ้ามาแจกแฟนเพจกันแล้วด้วย ยิ่งปกแคนวาสสวย ๆ หรือปกผ้าทำมือล่ะก็ หยุดดูเลยทีเดียว สาวสวยแค่ไหนก็สู้ปกผ้าไม่ได้ แถมสีปกก็แสบสันเหลือเกิน
สรุปโดยรวม สำหรับคนที่ชื่นชอบเครื่องเขียน หรืออยากอ่านเรื่องเครื่องเขียน การวาดรูป การเขียน ด้วยเนื้อหาสนุก ไม่เครียด เหมือนคุยกัน และภาพประกอบน่ารัก ลายเส้นงาม ก็จัดได้ ร้านหนังสือทั่วไปมีหมดโดยเฉพาะในเครือที่เขาจัดจำหน่ายคือ อมรินทร์
เรื่องและภาพโดย ศศิ วีระเศรษฐกุล สำนักพิมพ์ฟูลสตอป หนากี่หน้าไม่รู้ ไม่มีสารบัญ ไม่มีเลขหน้า น่าจะประมาณเกือบ 300 หน้า แต่เล่มเล็ก พ๊อกเก็ตบุ๊กเลย ราคา 385 บาท ปกผ้าแคนวาสสีฟ้าสวยมาก ปกในสีส้มพาสเทล น่ากินสุด ๆ
เช่นเคยนะครับ ไม่มีส่วนได้เสียใด ๆ กับผู้แต่งและสำนักพิมพ์ เห็น ชอบ ซื้อ อ่าน และมาเล่าให้ฟัง
ตอนนี้เปลี่ยนอาชีพเป็นหมอผิวหนัง..#ป้ายยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม