14 ธันวาคม 2562

การรักษาแบบ palliative ต่างจาก supportive

การรักษาแบบ palliative ต่างจาก supportive
โรคหลายโรคโดยเฉพาะโรคมะเร็งมีการรักษาแบบประคับประคอง ในกรณีที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งเทคโนโลยีปัจจุบันก้าวหน้าไปมาก
การรักษาแบบให้หายขาด (curative) เป็นตัวเลือกแรกหากทำได้ ขึ้นกับตัวโรค ตัวผู้ป่วย และเทคโนโลยีของการรักษา ปัจจุบันโรคหลายโรค มะเร็งหลายชนิด สามารถรักษาให้หายขาดได้ มีหลาย ๆ วิธีทั้งผ่าตัด ฉายแสง ให้ยาเคมีบำบัด ให้ยารักษามุ่งเป้า ความเจ็บปวดทรมานและอันตรายจากการรักษาลดลงมาก แต่หากไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ก็จะพิจารณาขั้นถัดไป
palliative หรือการรักษาแบบประคับประคอง เป็นการรักษาเพื่อให้อาการทุกข์ทรมาน หรือผลข้างเคียงจากโรคให้ลดลง คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถใช้การรักษาได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น
การผ่าตัด เช่น ลดขนาดก้อน เอาก้อนออกเพราะขวางทางเดินอาหาร ก้อนทำให้ปวดก็ผ่าออก หรือผ่าตัดใส่สายระบายน้ำดี
การให้เคมีบำบัด เพื่อลดปวด ลดอาการแทรกซ้อนเช่น ลดเซลล์เม็ดเลือดเยอะเกินในมะเร็งเม็ดเลือด
การฉายแสง เพื่อลดการกดเบียดของก้อน
การให้ยามุ่งเป้า เพื่อลดความปวด หรือลดอาการทางระบบประสาทเมื่อก้อนไปเบียดโครงสร้างในสมอง
การรักษาแบบ palliative จะทำเมื่อผลลัพธ์แล้วผู้ป่วยดีขึ้น หากมีผลจากการรักษาจะหยุดการรักษา (risk > benefit)
supportive คือการรักษาตามอาการ ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับโรคเดิม เช่นเป็นมะเร็งกระดูก แล้วให้ยาแก้ปวดเพื่อลดปวดเท่านั้น เป็นมะเร็งลำไส้และขาดสารอาหาร การให้สารอาหารทางสายยางหรือหลอดเลือดดำเพื่อแก้ไขการขาดสารอาหาร เป็นการพยุงส่วนสำคัญของชีวิต อาจไม่ได้เพิ่มคุณภาพชีวิตมากนัก แค่ลดความทรมานจากอาการเท่านั้น
ตัวอย่างเช่น การใช้ยาแก้ปวดแบบผสมผสาน การใช้การกายภาพบำบัด
แต่อย่าลืมว่าเรามองหาการรักษาที่หายขาดก่อนเสมอนะครับ อย่าให้เกิดการเสียโอกาสหายขาดด้วยความเชื่อเดิมว่า เป็นโรคนี้แล้วต้องตายอย่างทรมาน ปัจจุบัน..เปลี่ยนไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม