17 ธันวาคม 2562

เริมที่นิ้ว ที่เล็บ (herpetic whitlow)

เริมที่นิ้ว ที่เล็บ (herpetic whitlow)
ไม่นานมานี้ได้รับปรึกษาผู้ป่วยติดเชื้อเริมที่ปลายนิ้ว แต่หัวข้อปรึกษาคือ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่นอีกหรือไม่
เรื่อง Herpetic whitlow ผมเคยเล่าให้ฟังแล้วหนึ่งครั้ง ตามลิ้งก์นี้
http://medicine4layman.blogspot.com/…/06/herpetic-whitlow.h…
แต่ครั้งนี้มาพูดในอีกมิติ
เดิมทีโรคนี้จะพบในบุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะทันตแพทย์ เพราะต้องสัมผัสปากคนไข้บ่อย โอกาสที่จะเกิดติดเชื้อที่รอยแยกแตกของผิวหนังส่วนนิ้วมีมาก แต่ตอนนี้หมอฟันสวมถุงมือทุกคน โอกาสติดจึงลดลง ปัจจุบันจึงติดจากการสัมผัสรอยโรคเริมของตัวเองหรือคนอื่น เช่นเด็กดูดนิ้ว ป้ายมือป้ายปากตรงที่เป็นเริม หรือติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพราะใช้นิ้วสัมผัสอวัยวะเพศที่มีเชื้อเริมและนิ้วนั้นมีแผล (มักจะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น)
ผู้ป่วยรายนี้ น่าจะติดจากการมีเพศสัมพันธ์ อาจจะติดทางนิ้วโดยตรง หรือติดจากเริมของตัวเอง แต่ตัวเองนั้นติดจากมีเพศสัมพันธ์นั่นเอง โอกาสเกิดแบบนี้ไม่มาก แต่ที่ต้องระวังคือ อาจติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ เช่นไวรัสตับอักเสบบี เอชไอวี ซิฟิลิส หนองใน ไม่ว่าจะเป็นการมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ หรือเพศสัมพันธ์แบบไม่สอดใส่ เช่น ทางปาก
แม้เริมที่นิ้วและเล็บนี้จะหายเอง ไม่จำเป็นต้องได้ยา (ถ้าผู้ป่วยภูมิคุ้มกันปกติ) และแยกโรคจากการติดเชื้อแบคทีเรียและรา (จากการแยกเชื้อเพาะเชื้อ) แต่สิ่งที่ต้องระวังมากกว่าคือ โรคทางเพศสัมพันธ์โรคอื่นที่อาจจะติดได้ครับ ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์ควรป้องกันทุกครั้ง โดยเฉพาะกับคนอื่นที่ไม่ใช่คู่ประจำอันทราบผลสุขภาพอย่างดี
รูปคือ herpetic gladiatorum ก็คือ herpetic whitlow นี่แหละ อดีตจะเกิดกับกีฬาที่ต้องพันตูร่างกาย โอกาสเกิดรอยฉีกขาดที่นิ้วมือและติดเริมจากคู่ต่อสู้มีมากมาย เช่นกีฬามวยปล้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม