01 กรกฎาคม 2561

การสร้างมิตร

คิดว่าน้องๆหมอและทีมงานสาธารณสุขจบใหม่ คงจะเริ่มงานกันมาได้สักพัก พี่อยากฝากเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในการทำงานเป็นทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่โรงพยาบาลอำเภอนะครับ เรื่องนั้นคือ การสร้างมิตร
น้องๆ ต้องยอมรับข้อหนึ่งก่อนว่าน้องคือ "หน้าใหม่" เราต้องไปเรียนรู้สิ่งแวดล้อมและประเพณีที่ใหม่ ตามธรรมเนียมไทย ผู้น้อยก็คือผู้มาใหม่ ต้องเป็นฝ่ายเข้าหาและโอนอ่อน ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับ จริงอยู่ว่าตำแหน่งและความรู้ของน้องจะอยู่ในตำแหน่งสูงมากและคนอื่นให้ความนับถือ
แต่เขาเริ่มนับถือเพราะตำแหน่งและคุณวุฒิ เราเองต้องทำตัวเองให้สมกับการยอมรับนั้น และให้เขายอมรับตัวตนของเราที่แท้จริง โดยใช้เทคนิค มือ-เท้า-ปาก
มือ- คือ การยกมือไหว้ ไม่ว่าคนที่น้องจะไหว้เป็นใคร ให้คิดเสมอว่าเขาคือคนที่เท่าเทียมกับเรา มีศักดิ์ศรี มีเกียรติไม่ต่างจากเรา การยกมือไหว้และควรจะยกมือไหว้ก่อนด้วย ธรรมเนียมที่ดีของผู้น้อย เราต้องให้เกียรติเขาเช่นกัน
เท้า- คือการเดินเข้าหา เราอยากได้มิตรภาพและการยอมรับ เราต้องเดินเข้าไปหาครับ เดินไปถามเพราะเราก็ไม่รู้เรื่องรอบตัวที่นั้นดีเท่าเขา เดินเข้าไปหาเพราะเราคือผู้มาใหม่ ผู้แสวงหา เป็นการแสดงเจตนาความจริงใจ การมาดี เหมือนเดิมเดินเข้าหาไม่ว่าเขาคนนั้นจะเป็นใครก็ตาม
อีกความหมายของเท้า คือ อยู่ในระดับเดียวกับทุกคน เราได้นับการยอมรับด้วยฐานะที่สังคมมอบให้ จริงๆแล้วเท้าเรายืนเหยียบพื้นระดับเดียวกับเขานะครับ และสัจธรรมคือ ไม่ว่าน้องจะกระโดดให้ตัวเองสูงกว่าเท่าไร เราก็จะยังตกลงมายืนที่เดิมอยู่ดี ความสูงต่ำของคนไม่ได้อยู่ที่ยืนเหลื่อมล้ำกัน แต่ต้องยืนจุดเดียวกันและไขว่คว้าให้ตัวเองสูงขึ้นด้วยความพยายามอันสุจริตมากกว่าครับ
ปาก- คือการกล่าวขอบคุณ ขอโทษ และกล่าวคำที่จริงใจ อย่าอายที่จะขอบคุณ อย่ากลัวที่จะขอโทษ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แม้จะเป็นเรื่องไม่เป็นเรื่อง ไอ้เรื่องเล็กๆของเรา ที่เราเห็นว่าไม่จำเป็นต้องขอโทษหรือขอบคุณ มันอาจจะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ของบางคน ที่คำขอโทษหรือขอบคุณจะมีผลอย่างมากได้ เช่นกัน ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เขาควรได้รับคำขอบคุณและขอโทษ
หากใส่ความจริงใจ เทคนิค มือ-เท้า-ปาก จะทำให้น้องมีมิตรภาพมากมาย มิตรภาพที่จะช่วยให้น้องอยู่ในสังคมนั้นได้อย่างกลมกลืนและมีความสุข ถึงแม้วันหนึ่งจากไป มิตรภาพดีๆที่สร้างไว้จะยังคงอยู่อีกนาน และประทับใจเสมอเมื่อกลับไปเยือน
ภาพ : ปราสาทเปือยน้อย อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น หนึ่งในกลุ่มปราสาทอีสานใต้ ที่ถือว่ายังสมบูรณ์แบบในโครงสร้างมากที่สุด แม้จะขนาดเล็กแต่ก็ได้รายละเอียดครบสำหรับผู้สนใจปราสาทแห่งแดนดินอีสาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม